Mẹo bảo quản giò, chả thơm ngon, giữ nguyên dinh dưỡng ngày Tết

Mẹo bảo quản giò, chả thơm ngon, giữ nguyên dinh dưỡng ngày Tết

Thứ 6, 28/01/2022 | 15:00
0
Dịp Tết, nhiều người chọn mua thực phẩm chế biến sẵn để tích trữ ăn dần. Tuy nhiên bảo quản chúng sao cho giữ được hương vị, chất lượng thì không phải ai cũng biết.

Các loại thực phẩm như giò, chả, giò xào, nem chua, xúc xích, phô mai, giăm bông,… trên thị trường rất đa dạng, hấp dẫn, không phải chế biến cầu kỳ và mất thời gian như đồ tươi sống nên được nhiều người chọn mua để sử dụng trong dịp Tết.

Tuy nhiên, cần cảnh giác với chất bảo quản, lượng muối trong đồ hộp. Các thực phẩm này đã chế biến chín hoặc muối mặn để diệt trùng, tăng thời gian bảo quản và hạn chế nhiễm khuẩn. Vì vậy, hàm lượng muối và chất bảo quản trong thực phẩm thường cao, là những thành phần có hại cho sức khỏe. Để giảm bớt lượng muối và chất bảo quản, nên chọn mua sản phẩm của các công ty có uy tín, nhãn hiệu nổi tiếng, chú ý thành phần và giá trị dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, hạn sử dụng,..

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe, chúng ta cũng cần chú ý đến khâu bảo quản. Tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta có thể bảo quản chúng theo các cách khác nhau.

Giò, chả

Đời sống - Mẹo bảo quản giò, chả thơm ngon, giữ nguyên dinh dưỡng ngày Tết

Cách bảo quản giò, chả là cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc khu vực có nhiệt độ dưới 25 độ C. Ảnh minh họa.

Giò là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Giò có nhiều loại như giò lụa, giò bò, giò tai, giò xào… mỗi gia đình thường có ít nhất 2 loại, mỗi loại một ít để có bữa ăn đa dạng.

Giò lụa với thành phần chủ yếu là thịt lợn nạc, ngoài ra còn có thịt mỡ, nước mắm và gia vị, vì thế giò không để lâu được. Cách bảo quản giò lụa, giò bò hay chả là giống nhau, để ở nhiệt độ thường dưới 25 độ C nhưng tốt nhất là bảo quản ở nhiệt độ mát, lạnh. Khi bảo quản đúng cách giò sẽ giữ được 4-6 ngày nếu để ngăn mát, giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá.

Giò lụa lấy ra khỏi ngăn đông, để ở nhiệt độ phòng khoảng 4 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 giờ. Nếu muốn sử dụng ngay thì rã đông nhanh bằng cách bọc giò lụa vào bọc nylon, ngâm vào nước lạnh khoảng 1 giờ.

Tuy nhiên, nếu chỉ mua lượng vừa đủ ăn trong vòng 1 tuần chúng ta không nhất thiết phải bảo quản giò trong ngăn đá hoặc tủ đông bởi quá trình rã đông sẽ làm hao hụt các chất dinh dưỡng.

Sau khi cắt giò, chả ra ăn nhưng chưa dùng hết, bạn nên lấy màng bọc nylon thật sạch bọc kín mặt cắt của miếng giò (chả) và để trong ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp phần mặt cắt của miếng giò không bị thâm, lần ăn sau không bị khô.

Giò tai, giò xào do đặc điểm về sự kết dính mà phải để ở nhiệt độ mát, lạnh; vì vậy để bảo quản nên để vào ngăn mát tủ lạnh.

Thịt nấu đông

Đời sống - Mẹo bảo quản giò, chả thơm ngon, giữ nguyên dinh dưỡng ngày Tết (Hình 2).

 Bạn nên chia thịt nấu đông vào từng hộp nhỏ vừa đủ ăn cho mỗi bữa và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Ảnh minh họa.

Thịt nấu đông ăn với cơm nóng, chấm nước mắm chanh ớt, ăn với dưa hành, dưa cải, củ kiệu… là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ Tết của người miền Bắc.

Để bảo quản tốt món thịt nấu đông bạn nên chia thịt vào từng hộp nhỏ vừa đủ ăn cho mỗi bữa và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Cách này vừa giúp giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn có thể bảo quản được lâu hơn.

Xúc xích

Đời sống - Mẹo bảo quản giò, chả thơm ngon, giữ nguyên dinh dưỡng ngày Tết (Hình 3).

Đối với những loại xúc xích đang sử dụng và đã mở túi thì nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh với thời gian tối đa là 2 ngày, với ngăn đá là 10 ngày. Ảnh minh họa.

Đối với các loại xúc xích vẫn còn giữ trong túi hút chân không, bạn chỉ cần sử dụng đúng theo hạn sử dụng in trên bao bì để đảm bảo an toàn và giữ nguyên độ thơm ngon.

Đối với những loại xúc xích đang sử dụng và đã mở túi thì bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh với thời gian tối đa là 2 ngày, còn đối với ngăn đá là 10 ngày.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo bảo quản quả phật thủ luôn tươi mới để trưng bàn thờ Tết

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:00
Để có 1 đĩa phật thủ đầy đặn, đẹp mắt luôn tươi mới trong mấy ngày Tết, chị em cần lưu nhớ một vài mẹo nhỏ.

Mẹo chọn đũa và bảo quản đũa an toàn với sức khỏe

Thứ 6, 09/10/2020 | 07:00
Sự đa dạng của những kiểu đũa mới khiến không ít chị em bị bối rối, những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Mách bạn mẹo hay bảo quản bánh chưng lâu ngày, không bị mốc

Thứ 3, 20/02/2018 | 18:00
Nhiều gia đình vẫn có thói quen gói bánh chưng với số lượng nhiều để ăn dài ngày. Do thời tiết nóng ẩm, nên bánh chưng dù đã được luộc rất kỹ vẫn bị thiu, mốc. Dưới đây là một số lưu ý để bảo quản bánh không bị mốc, các bà nội trợ có thể tham khảo.

Mẹo hay bảo quản thực phẩm tươi lâu mùa hè

Thứ 7, 06/06/2015 | 13:38
Bọc cuống chuối vào bao nhựa, chuối sẽ tươi lâu hơn 3-5 ngày, hay rau xà lách đựng túi giấy rồi mới cho vào tủ lạnh sẽ tươi ngon hơn là một trong những mẹo hay bảo quản thực phẩm bạn nên tham khảo.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.