Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Chủ nhật, 04/06/2017 | 07:26
0
Đừng biến hóa đơn tiền điện mỗi tháng trở thành cơn ác mộng trong mùa nắng nóng. Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm điện điều hòa một cách hữu hiệu chỉ bằng vài nút bấm trên chính chiếc điều khiển máy.

Biết cách sử dụng thích hợp các chế độ có sẵn trên điều hòa nhiệt độ có thể đảm bảo sức khỏe tốt và thoải mái cho bạn, cũng như giảm hóa đơn tiền điện. Để tiết kiệm điện năng khi bật điều hòa, bạn nên lưu ý làm theo những hướng dẫn của các chuyên gia về điện lạnh dưới đây.

Chọn chế (Mode) phù hợp

Những nút “thần thánh” được nhiều người tôn sùng lại thường chỉ có những cái tên đơn giản như Cool hay Dry. Trong khi chế độ Cool giúp giảm nhiệt độ trong phòng xuống để làm lạnh và duy trì nhiệt độ đó ổn định, còn chế độ Dry chỉ thực hiện chức năng khử ẩm, duy trì nhiệt độ nhiệt tại của phòng chứ không có khả năng làm lạnh.

Nhiều người cho rằng, Dry có thể có tác dụng tiết kiệm điện hơn là so với chế độ Cool. Tuy nhiên, chế độ Dry chỉ nên sử dụng khi độ ẩm trong phòng quá cao như những ngày mưa (độ ẩm thích hợp là từ 60-70%). Những ngày hanh khô, khi sử dụng chế độ này sẽ gây ra hiện tượng khô da, nứt nẻ môi và tay chân.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

 Nhiệt độ tốt nhất dùng chung cho cả nhà là khoảng 27 độ C, nên duy trì ổn định.

Đặc biệt, chế độ Dry chỉ có tác dụng trong những ngày nhiệt độ ngoài trời không quá cao, trời mưa hoặc trời nồm. Khi bật chế độ này, hơi ẩm trong phòng bị hạ xuống làm mồ hôi bay hơi nhanh hơn, giúp cơ thể dễ dàng tỏa nhiệt, đó cũng là một trong những nguyên nhân vì sao người dùng cảm thấy mát hơn. Những ngày nhiệt độ ngoài trời quá cao, chế độ Dry sẽ trở nên không ăn thua. Lúc này, bạn cần phải viện tới “người anh em” Cool trên cùng chiếc điều khiển.

Không để nhiệt độ dưới 25 độ C

Để thực sự tiết kiệm điện và đảm bảo sức khỏe cho bản thân, nhất là trong những gia đình có người già, trẻ nhỏ, nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ổn định trong mức có thể chấp nhận được. Nhiệt độ thường được khuyến cáo trong phòng có trẻ em, người cao tuổi là khoảng 27-28 độ C, cùng lắm chỉ ở 25-27 độ C. Lưu ý, với những gia đình có nhiều người cùng nằm chung điều hòa, thân nhiệt khác nhau, nếu nhiệt độ được khuyến cáo với trẻ nhỏ không đủ mát đối với những người khác, lúc này bạn có thể viện đến những chiếc quạt điện nhỏ, chúng sẽ tỏ ra rất hiệu quả khi bạn không-bật-công-tắc-xoay.

Việc bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu, đặc biệt là cảm giác “chui trong chăn giữa mùa hè” khá thú vị, tuy nhiên bạn cần biết rằng điều này có thể khiến bạn phải trả tiền điện hơn bình thường khá nhiều. Nguyên nhân là do máy phải hoạt động nhiều hơn, điện năng tiêu thụ đương nhiên sẽ lớn hơn nhiều.

Không tắt-mở điều hòa liên tục 

Việc tắt-mở điều hòa liên tục với khoảng cách thời gian ngắn sẽ rút tiền trong túi bạn một cách "phi mã". Theo lời khuyên của các chuyên gia, hãy luôn duy trì chế độ làm lạnh khi bạn ở trong phòng và tắt máy trước khi định ra ngoài khoảng 30-40 phút. Điều này tưởng là khó nhưng thực ra ngược lại. Khi nhiệt độ ngoài trời quá cao thì tinh thần “ngẫu hứng” của bạn cũng sẽ giảm thiểu đi rất nhiều, khó có thể lôi người đang ngồi trong phòng mát mẻ ra ngoài đột xuất. Còn nếu bạn chỉ có ý định đi ra ngoài có việc một chút rồi lại trở vào thì ghi nhớ, đừng tắt điều hòa vội, việc tắt, bật như vậy sẽ khiến máy hoạt động mệt hơn, tốn nhiều điện năng hơn cho khâu khởi động.

Người dùng cũng nên ghi nhớ, điều chỉnh điều hòa càng-ít-càng-tốt, không nên thấy mát rồi thì lại bật cao lên hoặc tắt đi vì nghĩ rằng đó là tiết kiệm điện rồi lúc sau lại hạ nhiệt độ xuống. Đó là cách bạn “giết” chiếc điều hòa của mình nhanh nhất và “tiêu diệt” túi tiền của mình một cách êm ái.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể sử dụng nút hẹn giờ trên điều hòa để tiết kiệm điện. Nhiệt độ càng về đêm càng giảm, khi sử dụng chế độ hẹn giờ, đến khoảng thời gian nhất định khi nhiệt độ ngoài trời và trong phòng không còn chênh lệch nhiều cũng là lúc để cho chiếc điều hòa của bạn nghỉ ngơi một chút.

Đặc biệt, với một số máy điều hòa đời mới có chế độ ngủ đêm, hãy tận dụng nó một cách triệt để. Chức năng này cho phép tăng dần nhiệt độ trong phòng, mỗi giờ máy sẽ tăng khoảng 0,5 độ và tối đa 2 độ C để đảm bảo cho người dùng được ngủ trọn đêm mà không phải thức dậy để tìm cái điều khiển do quá lạnh.

Một số những biện pháp có thể giúp hỗ trợ cho chiếc điều hòa của bạn đỡ vất vả hơn như thả hết rèm ở những ngày trời nắng nóng, đặt cục nóng ở chỗ mát, trồng thêm cây xanh xung quanh nhà,... Tùy theo điều kiện của bản thân, hãy biến mình trở thành người dùng thông thái, tận hưởng sự mát mẻ trong những ngày hè oi nực, vừa bảo vệ được túi tiền của gia đình hiệu quả. Và hãy nhớ thêm, thường xuyên vệ sinh điều hòa gia đình sạch sẽ.

Xem thêm:<<Tự bảo dưỡng điều hòa tại nhà, tại sao không?<<

Xem thêm:<<'Bóc phốt' mánh khóe thợ sửa điều hòa mùa nắng nóng<<

H.Đỗ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.

Lỡ tay ấn vào "link độc" trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:05
Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP...
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.