Mẹo hay giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi chứng chuột rút

Mẹo hay giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi chứng chuột rút

Thứ 7, 27/06/2020 | 10:00
0
Thời tiết nắng nóng, nhiều gia đình có thói quen để nhiệt độ điều hòa thấp khi ngủ nhưng chính điều này làm bạn thường xuyên bị chuột rút. Tuy không gây tổn thương cơ nhưng nó khiến bạn đau nhức, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn đối phó với tình trạng này.

Bị chuột rút khi ngủ là hiện tượng thường xảy ra ở người cao tuổi. Biểu hiện của tình trạng này là sự co thắt cơ đột ngột, ngoài ý muốn, thường xảy ra ở cơ bắp chân, hoặc cơ đùi và cơ bàn chân trong vòng vài giây cho đến vài phút. Hiện tượng chuột rút có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, nhưng có xu hướng gia tăng dần theo độ tuổi.

Chúng ta có thể gặp phải chuột rút vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nhưng nếu tình trạng chuột rút xuất hiện thường xuyên thì bệnh nhân cần đi khám để được chẩn đoán chính xác vì có thể đó là dấu hiệu cảnh báo một loại bệnh nào đó.

Khi gặp phải hiện tượng chuột rút khi ngủ, bạn có thể áp dụng những cách sau:

Sức khỏe - Mẹo hay giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi chứng chuột rút

Xoa bóp có tác dụng giảm đau đớn khi bị chuột rút.

Làm ấm

Đây là cách tuyệt vời giúp hạn chế hiện tượng đau cơ và tránh bị chuột rút. Bạn có thể tắm nước ấm trước khi ngủ (để các cơ bắp được thư giãn) hoặc sử dụng túi chườm nóng (chai nước ấm) chườm vào vùng cơ bị chuột rút. Nhiệt tỏa ra từ túi chườm có tác dụng cải thiện lưu thông máu.

Kéo căng cơ bắp

Nếu bỗng dưng bị chuột rút bạn có thể đứng thẳng, uốn cong chân ngay đầu gối và kéo chân về phía bụng. Giữ chặt mắt cá hoặc gót chân. Để giữ cân bằng bạn nên tựa vào tường hoặc ngồi trên ghế.

Nếu bị chuột rút ở bắp chân, hãy đứng thẳng cách tường 1m, chống 2 tay vào tường, rồi nghiêng người về phía trước sao cho cơ bắp chân duỗi căng nhất có thể. Bạn giữ nguyên tư thế này trong 30 giây đến 1 phút, thực hiện 4-5 lần và lặp lại 5 lần một ngày, liên tục trong tuần đầu, từ tuần tiếp theo thực hiện mỗi ngày 2 lần.

Xoa bóp

Bạn có thể tự xoa bóp vào vùng cơ bị chuột rút để giảm căng cơ. Việc xoa bóp giúp làm vùng da ấm lên có tác dụng thư giãn cơ bắp hiệu quả. Bạn có thể dùng bóng tennis hoặc con lăn massage để việc xoa bóp hiệu quả hơn.

Đi chân trần

Đi chân trần trên nền nhà, nhẹ nhàng cử động các ngón chân, đè ngón chân và kéo căng ngón chân ra. Những vận động đơn giản này sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu và giảm đáng kể hiện tượng chuột rút.

Thực hiện động tác “nằm đạp xe”

Những người làm văn phòng, ít vận động có thể ngừa chứng chuột rút bằng động tác đơn giản là đạp xe tại chỗ một vài phút vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Ngoài những biện pháp trên, để phòng ngừa chuột rút các bạn nên lưu ý uống nhiều nước (nhất là trước và sau khi tập thể dục), bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn (đặc biệt các thực phẩm giàu kali, magie, canxi như chuối, bơ, đậu,rau chân vịt, đậu phụ, sữa…), thường xuyên đi bộ, có chế độ tập luyện phù hợp. Ngoài ra đêm ngủ cần chú ý giữ ấm cơ thể, tránh để quạt lạnh điều hòa phả trực tiếp vào hai chân.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo giảm chứng rối loạn tiêu hóa do uống rượu bia của người Nhật

Thứ 2, 26/02/2018 | 10:40
Rối loạn tiêu hóa tưởng đơn giản, nhưng các triệu chứng rối loạn tiêu hóa lặp đi lặp lại nhiều lần không trị dứt điểm chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như: viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, trĩ, nguy hiểm hơn là ung thư đại trực tràng.

Mẹo giảm đau rát họng hiệu quả nhất sau cổ vũ U23 Việt Nam

Thứ 7, 27/01/2018 | 19:00
Súc miệng bằng nước muối ấm, gãi tai, ngậm tỏi sống,... là những cách hiệu quả nhất giúp giảm đau rát họng, khản tiếng nhanh chóng sau khi cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam.

4 mẹo giúp giảm ngạt mũi hiệu quả

Thứ 2, 25/12/2017 | 06:04
Ngạt mũi khiến chúng ta khó chịu, mất ngủ, ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là 4 mẹo đơn giản giúp bạn giảm ngạt mũi ngay tức thì.

5 mẹo nhỏ giúp giảm đau đầu cực kỳ hiệu quả

Chủ nhật, 22/10/2017 | 13:00
Đau đầu là triệu chứng mà ai cũng có thể bắt gặp, vì thế, ngoài việc sử dụng thuốc giảm đau thông thường vẫn có một số mẹo dân gian tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.