Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21

Thứ 5, 11/05/2023 | 13:08
0
Sergio Busquets vừa tuyên bố sẽ kết thúc sự nghiệp lừng lẫy ở Camp Nou. Anh nằm trông số 10 cầu thủ hàng đầu của Blaugrana trong thế kỷ 21.
Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21

10. Gerard Pique
Pique không thể xa Barcelona. Lớn lên trong một gia đình Catalonia truyền thống, ông nội của anh thậm chí còn là phó chủ tịch của Barca ngày trước. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Pique hối hận vì đã chuyển đến Manchester United và trở lại câu lạc bộ thời niên thiếu của mình vào năm 2008.

Nó đã được chứng minh là một quyết định tuyệt vời của cả hai bên. Ngay trong mùa giải đầu tiên trở lại, Pep Guardiola đã truyền cảm hứng cho đội bóng giành cú ăn ba lịch sử. Pique là một phần quan trọng trong thành công này, ngay lập tức ăn ý với đối tác trung vệ lâu năm, Carles Puyol.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 2).

Chiến dịch đầu tiên đã tạo ra một giai điệu cho một sự nghiệp đáng kinh ngạc. Trong 14 năm sau đó, anh hầu như không vắng mặt trong đội hình xuất phát, giúp đội bóng giành được vô số danh hiệu lớn.

Anh đã kết thúc nhiệm kỳ của mình khi tuổi tác bắt đầu theo kịp, nhưng cam kết của anh với sự nghiệp không bao giờ dao động - bằng chứng là anh chấp nhận nhiều lần cắt giảm lương khi Barca gặp khó khăn về tài chính. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một ngày nào đó anh trở thành chủ tịch câu lạc bộ.

9. Carles Puyol
Tốt nghiệp hệ thống học viện La Masia nổi tiếng của Barcelona, Puyol không chỉ nổi bật nhờ kiểu tóc rock-and-roll mang tính biểu tượng - anh còn là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại. Xuất phát ở vị trí hậu vệ cánh, Puyol sau đó làm nên tên tuổi của mình ở trung tâm hàng thủ.

Sau khi gây ấn tượng ở các đội nhóm tuổi, anh đã lọt vào đội hình xuất phát cao nhất vào đầu thiên niên kỷ. Vào thời điểm đó, Barcelona còn cách rất xa so với thế lực chinh phục mọi thứ mà họ sẽ trở thành vào cuối những năm 2000, khi họ có một chuỗi thành tích tệ hại ở giải đấu.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 3).

Tuy nhiên, trái tim của Puyol chưa bao giờ dao động trước Blaugrana, và lòng trung thành của anh đã được đền đáp khi Frank Rijkaard và Guardiola giúp xoay chuyển tình thế của câu lạc bộ.

Sau khi giải nghệ vào năm 2014, Puyol chia sẻ: "Tôi đã sống trong giấc mơ của hàng nghìn đứa trẻ và tôi rất vinh dự. Tôi đến đây khi còn nhỏ và tôi ra đi cùng một gia đình. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người ở câu lạc bộ đã tạo ra câu lạc bộ làm việc mỗi ngày mà tôi đã ở đây".

8. Dani Alves
Dani Alves đã có hai lần khoác áo Barcelona. Lần đầu tiên, từ năm 2008 đến 2016, khi anh nổi tiếng là một trong những hậu vệ cánh tấn công hay nhất thế giưới, theo truyền thống sản xuất loại cầu thủ tốt đẹp này của Brazil.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 4).

Alves dâng cao đến mức trong các trận đấu, anh về cơ bản đóng vai trò là một cầu thủ chạy cánh phụ, cho phép bất cứ ai chơi phía trước anh, thường là Lionel Messi, có thể tàn phá nhiều khu vực trung tâm hơn. Sau đó, anh đã trở lại câu lạc bộ vào tháng 1 năm 2022, chấp nhận mức lương thấp nhất có thể.

7. Samuel Eto'o
Eto'o gây xôn xao dư luận khi tự nhận mình là cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất mọi thời đại, bác bỏ tuyên bố của Didier Drogba về danh hiệu này.

“Không ai trong số họ có thể đến và nói rằng họ ở trình độ của tôi hoặc tốt hơn”, anh nói lại vào năm 2020. “Và không phải tôi nói điều đó, đó là sự thật, đó là điều gì đó ở đó. Tôi muốn trở thành số 1 và tôi đã ở trong suốt sự nghiệp của mình".

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 5).

Ngoài việc là cầu thủ vĩ đại nhất lục địa, Eto'o còn khẳng định mình là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại của Barcelona. Kỷ lục ghi 130 bàn chỉ sau 199 lần ra sân đã nói lên điều đó, và Barca chắc chắn nhớ anh khi anh bị đẩy về phía cửa ra đi để tạo điều kiện cho Zlatan Ibrahimovic đến vào năm 2009.

Trong khi Ibrahimovic mâu thuẫn với Guardiola và không hòa nhập được với các đồng đội mới, Eto'o giúp Inter lập cú ăn ba lịch sử. Chắc chắn rằng chiến thắng khét tiếng trong trận bán kết Champions League của Nerazzurri trước Barcelona là một điểm nhấn đặc biệt đối với Eto'o.

6. Luis Suárez
Barcelona đã khao khát ký hợp đồng với Suarez vào năm 2014 và biến anh trở thành một trong những cầu thủ đắt giá nhất mọi thời đại khi họ cuối cùng đã đồng ý một thỏa thuận với Liverpool. Theo phong cách điển hình, anh vắng mặt trong một phần mùa giải đầu tiên ở Camp Nou sau khi bị treo giò vì cắn Giorgio Chiellini ở World Cup.

Khi lệnh cấm đó kết thúc, anh cuối cùng đã có trận ra mắt trong trận thua Clasico trước Real Madrid. Nhưng Suarez vẫn tạo ra ảnh hưởng, giúp Neymar mở tỷ số chỉ sau 4 phút. Bộ đôi này cùng với Messi hợp thành bộ ba MSN - một trong những bộ ba tấn công lợi hại nhất thế giới từng chứng kiến.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 6).

Chứng kiến bộ ba này thi đấu hết mình là một niềm vui và họ cũng cực kỳ hiệu quả, giúp Barcelona hoàn thành cú ăn ba xuất sắc dưới thời Luis Enrique.

Còn rất nhiều thành công nữa sẽ đến với Suarez tàn khốc và, giống như Eto'o trước kia, anh khiến Barca tiếc nuối chia tay khi vô địch La Liga trong mùa giải đầu tiên ở Atletico Madrid.

5. Sergio Busquets
Sinh ra ở Catalunya, là con trai của một cầu thủ Barcelona, Busquets được sinh ra để thi đấu tại Camp Nou. Cha anh, Carles, chỉ là thủ môn dự bị cho Blaugrana. Sergio đã đạt được nhiều hơn thế, khi chỉ có hai cầu thủ ra sân nhiều hơn cho câu lạc bộ cho đến nay.

Vị trí của Busquets là một trong những nguyên lý chính của thứ bóng đá Cruyffian mà Barcelona thích chơi, đã được công nhận khi còn rất trẻ.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 7).

Anh cũng là một người bảo vệ tối cao khi cầm bóng, khiến anh hoàn toàn phù hợp với vai trò tiền vệ phòng ngự mà anh sẽ đảm nhận ở Barcelona.

Ảnh hưởng của Busquets hầu như không suy giảm khi anh già đi. Trận đấu của anh luôn phụ thuộc nhiều hơn vào tốc độ trí óc hơn là tốc độ cơ thể, và Xavi đã cố gắng hết sức để an ở lại câu lạc bộ thêm một mùa giải nữa trước khi quyết định ra đi của anh được xác nhận vào tháng 5 năm 2023.

4. Ronaldinho
Không cầu thủ nào thắp sáng Camp Nou giống như Ronaldinho trong thế kỷ 21. Bàn thắng đầu tiên của anh ở Barcelona là tiêu biểu cho sự hỗn loạn, vẻ đẹp và niềm vui sẽ đến.

Trận đấu bắt đầu lúc 5 phút trước nửa đêm - một sự thỏa hiệp với Sevilla, đội đã yêu cầu trận đấu diễn ra vào thứ Tư, điều đó có nghĩa là Ronaldinho sẽ bỏ lỡ trận đấu do sắp có đợt nghỉ quốc tế. Barca đã đồng ý với yêu cầu, nhưng cố gắng sắp xếp thời gian đá trận đấu sớm nhất có thể.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 8).

Tuy nhiên, ma thuật của Ronaldinho đã khiến 80.000 người chật kín bên trong sân vận động cổ kính nổi tiếng được giải trí khi anh đánh bại hai cầu thủ trước khi tung ra một nỗ lực không thể cản phá, đưa bóng đi chạm mép xà ngang dội vào lưới.

Đó là bàn thắng đầu tiên trong số rất nhiều bàn thắng mang tính biểu tượng mà Ronaldinho sẽ chiêu đãi các huấn luyện viên trong thời gian anh ở câu lạc bộ - giai đoạn chứng kiến họ lấy lại niềm tự hào và nâng cao một chuỗi danh hiệu.

3. Andres Iniesta
Một người khác tốt nghiệp La Masia đã làm rất tốt, Iniesta là kỹ thuật viên siêu hạng. Đôi khi không thể lấy được bóng, huyền thoại của Barca đã chia thời gian của mình ở câu lạc bộ ở vai trò tiền vệ và tiền đạo cánh.

Có rất nhiều khoảnh khắc mang tính biểu tượng để lựa chọn trong sự nghiệp của Iniesta, nhưng ít khoảnh khắc đáng nhớ như pha lập công của anh trong trận bán kết Champions League với Chelsea.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 9).

Các cầu thủ The Blues đã nổi cáu với trọng tài Tom Henning Ovrebo trong suốt trận lượt về sau khi ông bỏ qua một số quả phạt đền, và Iniesta cuối cùng đã làm tan nát trái tim của họ bằng một pha lập công tuyệt đẹp từ rìa vòng cấm trong thời gian bù giờ.

Bàn thắng đó đã giúp đảm bảo một trong hai cú ăn ba mà anh sẽ tận hưởng ở Camp Nou. Tuy nhiên, có lẽ khoảnh khắc đăng quang của anh đã đến vào năm 2015, khi anh nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các cổ động viên Real Madrid tại Santiago Bernabeu sau khi thể hiện một màn trình diễn ấn tượng trong trận El Clasico.

2. Xavi
Người bạn thân lâu năm của Iniesta, Xavi đã cống hiến cho Barcelona 17 năm phục vụ hoàn hảo từ năm 1998 đến năm 2015. Không cầu thủ nào của Barca xuất hiện ở đấu trường châu Âu nhiều hơn tiền vệ này, và có vẻ như kỷ lục của anh sẽ không bao giờ bị phá vỡ.

Xavi luôn là một người đàn ông của những dịp trọng đại, bằng chứng là màn thể hiện xuất sắc của anh trong trận chung kết Champions League 2011 với Manchester United.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 10).

Như đã làm rất nhiều lần trước đó, Xavi hoàn toàn thống trị khu vực giữa sân vào đêm hôm đó ở London, xứng đáng giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận, cũng như nhận được một số lời khen ngợi cao cả từ Sir Alex Ferguson sau trận đấu.

Đây là Xavi ở đỉnh cao tuyệt đối của anh, và nếu không có một cầu thủ Barcelona nào đó khác, anh chắc chắn đã giành được Quả bóng vàng vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của mình. Anh hiện đang cố gắng cải thiện vị thế vốn đã huyền thoại của mình hơn nữa từ vị trí huấn luyện viên - và những dấu hiệu ban đầu đầy hứa hẹn.

1. Lionel Messi
Messi đã viết lại ý nghĩa của việc trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong thời gian ở Barcelona, đối đầu trực tiếp với Cristiano Ronaldo để giành 7 Quả bóng Vàng. Không có đủ chỗ trên internet để liệt kê hết những kỷ lục mà Messi đã làm lu mờ trong thời gian ở Catalunya.

Một số điểm nổi bật của anh cho đến nay bao gồm sáu Chiếc giày vàng châu Âu, bảy Quả bóng vàng và kỷ lục ghi bàn của La Liga.

Bóng đá Tây Ban Nha - Messi, Busquets & 10 cầu thủ hay nhất của Barca từ đầu thế kỷ 21 (Hình 11).

Nếu không có phong độ chói sáng khó tả của Messi, Barcelona cũng đã không giành được một nửa số danh hiệu mà họ thu thập được trong thế kỷ 21.

Sự ra đi đau lòng của anh khỏi Blaugrana yêu dấu vào năm 2021 vẫn còn gây nhức nhối cho các cule và thế giới bóng đá rộng lớn hơn. Nếu những báo cáo gần đây được tin tưởng, anh có thể có thêm thời gian để bổ sung vào di sản Barca của mình trước khi treo giày.

Đăng Nguyên

Tag: barca

Diện mạo Barca mùa tới sẽ ra sao?

Thứ 3, 02/05/2023 | 11:18
Câu lạc bộ xứ Catalan dự tính củng cố đội hình với 5 cầu thủ và lên kế hoạch cho hai hoặc ba vụ mua bán quan trọng.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Real Madrid sẵn sàng chi 75 triệu chiêu mộ Trent

Chủ nhật, 24/03/2024 | 18:51
Chưa hài lòng với đội hình hiện tại, chủ tịch Florentino Perez đang có ý định đầu tư chiêu mộ Trent Alexander-Arnold vào ngay hè 2024.

Đã rõ về "vấn đề cá nhân nghiêm trọng" của Cancelo

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:56
Việc Cancelo bất ngờ phải vắng mặt trong đội hình Barca suốt một tuần qua khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.