Messi không cần World Cup để trở nên vĩ đại

Messi không cần World Cup để trở nên vĩ đại

Thứ 6, 22/03/2013 | 20:21
0
Nhiều người từng cho rằng M10 còn lâu mới đạt tầm ảnh hưởng như Pele và Maradona, hai ông hoàng một thời của bóng đá thế giới. Dưới đây là bài viết mang quan điểm ngược lại của bình luận viên Vladimir Moraru trên Yahoo Sports.

Với lối đá đầy mê hoặc và quyến rũ, Lionel Messi đang khiến không chỉ rất nhiều người hâm mộ, mà cả những HLV từng làm việc cùng anh tin vào một điều: tiền đạo người Argentina chính là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá. Những cổ động viên từng chứng kiến sự nghiệp của hai ông hoàng Pele và Maradona, nay cũng bị thuyết phục bởi những điều kì diệu mà Messi lập nên. Tất cả họ đều xem ảo thuật gia mang áo số 10 của Barca là tài năng lớn nhất mà bóng đá thế giới đã sản sinh.

Những người phản đối ý kiến này đang ngày càng ít đi, và đa phần đến từ fan của Real Madrid và Cristiano Ronaldo. Họ thường nói rằng: “Cho dù tài năng nhưng Messi chưa vô địch World Cup, như vậy chưa thể vượt qua Pele và Maradona được”. Lập luận này đang ngày càng thiếu thuyết phục, khi mà bóng đá là môn thể thao 11 người, không ai có thể một mình vô địch World Cup và cũng sẽ không bao giờ có người như thế.

Bóng đá Quốc tế - Messi không cần World Cup để trở nên vĩ đại

Maradona có thể là cầu thủ tỏa sáng nhất tại World Cup 1986, nhưng khi đó quanh ông là những Ruggeri, Valdano, Burruchaga, Pumpido, cũng là những cầu thủ vô cùng tài năng. Và nếu có ai còn nhớ thì chính Maradona cũng đã gian lận với “Bàn tay của chúa” nổi tiếng trong trận gặp tuyển Anh. Có thể 4 phút sau đó, ông vượt qua gần như toàn bộ các cầu thủ Anh, ghi bàn thắng được coi là “Bàn thắng của thế kỷ”, nhưng khi cố tình dùng tay chơi bóng trước đó, nếu bị trọng tài phát hiện, có thể Maradona đã nhận thẻ vàng, thậm chí bị đuổi khỏi trận đấu.

Pele giành chức vô địch World Cup 1958, 1970 và 1962 (tại kì World Cup này ông chỉ chơi được 2 trận đầu tiên sau đó ngồi ngoài do chấn thương). Nhưng nên nhớ rằng tuyển Brazil những năm đó gồm toàn những huyền thoại: Garrincha, Didi, Vava, Zagallo, Djalma Santos năm 1958, Rivelino, Clodoaldo, Jairzinho, Tostao, Gerson, Carlos Alberto năm 1970. Liệu Argentina có thể vô địch World Cup 1986 nếu thiếu Maradona? Chắc chắn là không. Thế còn Brazil có nâng cao cúp thế giới 1958 và 1970 nếu không có Pele trong đội hình? Lại càng không.

Bản thân Pele hiểu rằng có nhiều lập luận khiến những chức vô địch World Cup của ông không thể là tuyệt đối, nên khoảng một năm trước ông đã “hạ thấp” Messi với câu nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục nói chuyện khi mà cậu ấy (Messi) ghi được 1280 bàn thắng”. Nhưng kỉ lục này cũng không thuyết phục. Một nửa trong số những bàn thắng đó được Pele ghi ở các trận đấu giao hữu hay tại giải Paulista (giải vô địch bang Sao Paulo) với những đội bóng rất yếu. Có những trận, Santos thắng đến 10-1, 7-0. Và các trận đấu đó cũng không được nhiều người biết đến, không được phát trên TV. Tất cả chỉ là các tài liệu được ghi lại.

Pele cũng chưa từng chơi cho Real Madrid, Barcelona, Inter Milan hay Bayern Munich. Nếu được chơi ở bóng đá hiện đại ngày nay, tại những giải đấu khắc nghiệt, nơi có nhưng hậu vệ “chặt chém” không thương tiếc, liệu ông sẽ thế nào? Có thể Pele sẽ chơi hay hơn Falcao, Ibrahimovic, Van Persia, hay xấp xỉ Cristiano Ronaldo. Nhưng nếu chơi cho Barca, khi bị 6, 7 thậm chí là 8 hậu vệ ở La Liga vây quanh, liệu ông có thể làm được như Messi ? Và nếu có thể, liệu ông có thể duy trì trong 5 năm liên tiếp, đôi khi hai trận một tuần?

Những người không ưa Messi lại có lý do rằng tất cả là nhờ những cầu thủ khác ở Barca kiến tạo cho anh. Chắc chắn là họ sẽ chuyền bóng cho Messi. Kể cả khi họ là đội bóng mạnh nhất thế giới thì họ vẫn hiểu rằng không ai trong đội có thể ghi bàn tốt hơn Messi. Liệu có cơ hội họ sẽ ưu tiên chuyền cho Pedro? Liệu Barca sẽ được như ngày hôm nay nếu có một cầu thủ khác thế chỗ Messi. Tất cả đều có chung một câu trả lời là không

Messi không cần chiếc cúp vô địch thế giới để chứng minh rằng mình là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Anh đang chứng minh điều đó hàng tuần, với những điều kì diệu tạo ra ở từng trận đấu, biến những điều dường như không thể trở thành dễ dàng. Đúng là Messi cần trở thành thủ lĩnh của đội tuyển Argentina tại World Cup 2014, đúng là Messi cần cố gắng hơn nữa để năm sau nâng cao được chiếc cúp vàng. Nhưng anh cũng cần những đồng đội tài năng quanh mình, và một HLV đủ sức giúp anh lập được những kì công như Guardiola và Barcelona đã làm. Bởi không ai có thể một mình vô địch thế giới được, kể cả đó là Lionel Messi.

Mạnh Phạm (VnExpress.net)

Cassano bất ngờ lấy Messi đặt tên cho con trai

Thứ 4, 20/03/2013 | 12:05
Antonio Cassano đã được làm cha lần thứ 2, và anh đã quyết định đặt tên cho con mình là llamará Lionel, dựa theo cảm hứng từ ngôi sao của Barcelona, Lionel Messi.

El Shaarawy khoe khoang quà tặng của Messi

Thứ 5, 14/03/2013 | 16:48
Tiền đạo trẻ của AC Milan vừa tự hào khoe chiếc áo mà anh được Leo Messi tặng sau trận thua Barcelona 0-4.

Phút giây thần kỳ: Messi lập cú đúp đánh bại AC Milan 4-0

Thứ 4, 13/03/2013 | 07:33
Lionel Messi đã có màn trình diễn vô cùng ấn tượng khi lập một cú đúp giúp Barcelona đánh bại AC Milan 4-0, qua đó lội ngược dòng ấn tượng để giành quyền vào tứ kết Champions League với tổng tỷ số 4-2.

Chùm ảnh cực hiếm của bạn gái Messi

Thứ 4, 13/03/2013 | 14:23
Người hùng của Barca trong trận đấu với Milan tối qua lựa chọn 'nửa kia' giống tính cách của mình, khiên tốn và giản dị.

Guardiola sẽ mang Messi và Ronaldo đến Bayern

Thứ 3, 12/03/2013 | 09:49
Cựu ngôi sao quần vợt Boris Becker đã nói đùa rằng cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo sẽ gia nhập Bayern Munich mùa giải tới vì ở đó có Pep Guardiola.

Messi phá vỡ kỷ lục tồn tại từ thập niên 1930

Chủ nhật, 10/03/2013 | 10:17
Cỗ máy ghi bàn Messi vẫn hoạt động hết công suất ở La Liga khi ngôi sao của Barcelona vừa ghi bàn trong lần ra sân thứ 17 liên tiếp, ở trận thắng Deportivo 2-0.

Messi xác nhận nơi dừng chân ở cuối sự nghiệp

Thứ 5, 07/03/2013 | 16:32
Thật ngạc nhiên, Barcelona không phải là đội bóng mà Lionel Messi chọn làm nơi để anh kết thúc sự nghiệp huy hoàng của mình.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.