Messi không thể 'xấu' như Maradona?

Messi không thể 'xấu' như Maradona?

Thứ 6, 14/06/2013 | 13:30
0
Nếu những cáo buộc trốn thuế là sự thật, Lionel Messi sẽ phải ở tù 6 năm.

Nếu những cáo buộc trốn thuế là sự thật, Lionel Messi sẽ phải ở tù 6 năm, theo luật pháp Tây Ban Nha. Một bàn thắng bằng tay đơn thuần là pha bóng xấu chơi, nhưng một cú lừa bóng qua Sở thuế thì có thể khiến anh phải chịu trách nhiệm nhiều hơn thế.

Các công tố viên đã buộc tội Messi và cha của anh, ông Jorge Horacio Messi, sử dụng một mạng lưới các công ty ma ở nước ngoài để tránh phải nộp thuế thu được từ một số hợp đồng quảng cáo của cầu thủ người Argentina. Theo cáo buộc của chính quyền, thì đây là hành vi trốn thuế có hệ thống trong một thời gian dài: Cha của Messi đã bắt đầu thành lập các công ty ma này từ năm 2005, khi Messi còn chưa đến tuổi trường thành. Số tiền trốn thuế là 4 triệu euro, chỉ bằng 1/3 mức lương một năm của Messi.

Bóng đá Quốc tế - Messi không thể 'xấu' như Maradona?
Messi có nguy cơ "bóc lịch"

Lời buộc tội được đưa ra trong bối cảnh TBN đã mở một chiến dịch chống nạn trốn thuế lớn. Khủng hoảng nợ công ở châu Âu đã buộc họ phải làm gắt gao: Trong vòng 2 năm qua, hàng chục vụ án gian lận thuế đã bị phanh phui, tập trung vào giới chính trị gia, doanh nhân, và thậm chí con rể của Vua Juan Carlos cũng bị “sờ gáy”. Tình trạng tài chính của bóng đá TBN cũng đang lâm vào khủng hoảng. Các CLB bóng đá của đất nước này nợ Bộ tài chính khoảng 750 triệu euro tiền thuế.

Messi đã thanh minh trên tài khoản Facebook của mình vào giữa tuần này: “Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi chúng tôi chưa hề vi phạm bất cứ chuyện gì”.

Chúng ta rất hy vọng điều đó là sự thật. Không hẳn vì cho riêng Messi, mà còn cho chính chúng ta, những người luôn muốn tin vào những điều tốt đẹp và muốn được dẫn lối bởi những điều tốt đẹp.

Maradona cũng từng trốn thuế

Trốn thuế dường như là một tội phổ biến của các ngôi sao. Tại Ý vào năm 2008, tay đua Valentino Rossi từng phải nộp một khoản thuế lên đến 51 triệu euro sau một cuộc điều tra dai dẳng. Năm 2007, HLV người Hà Lan Guus Hiddink bị phạt 6 tháng tù treo và phải nộp 45 nghìn euro vì trốn thuế. Huyền thoại quần vợt nam Boris Becker cũng từng bị phạt vì trốn thuế.

Diego Maradona, người đã từng công khai thừa nhận rằng Messi là truyền nhân của mình, bị cáo buộc trốn 38 triệu euro tiền thuế trong quãng thời gian chơi bóng cho CLB Napoli. Huyền thoại người Argentina còn “chày bửa” đến nỗi mà cứ mỗi lần đặt chân đến Ý, nhân viên thuế vụ lại xuất hiện ở sân bay và “siết nợ” một món đồ, khi là khuyên tai, lúc là đồng hồ.

Messi đã từng ghi một bàn thắng bằng tay như Maradona, người đã ghi một bàn thắng mà người ta vẫn hay gọi là “Bàn tay của Chúa”, như một sự ca ngợi dành cho chất “quái” của huyền thoại người Argentina. Nhưng từ trước đến giờ, ngoài tài năng của đôi chân, Messi không hề giống Maradona.

Bóng đá Quốc tế - Messi không thể 'xấu' như Maradona? (Hình 2).
Messi không giống Maradona

Cá tính của Messi có phần rụt rè, hướng nội. Maradona hào sảng, hướng ngoại. Messi ít nói, Maradona nhiều lời. Messi tránh xa rắc rối, tranh cãi và scandal, Maradona thích đặt mình vào trung tâm của tranh cãi, không ngại scandal và luôn thể hiện mình không giấu diếm.

Nhưng Messi không nên là Maradona

Maradona là biểu tượng không chỉ về bóng đá, mà còn về cá tính. Ông dẫn dắt công chúng theo một cách sống thẳng thắn và dấn thân. Ngược lại, tính cách của Messi là hơi mờ nhạt, nhưng khi thiên tài chọn cái vỏ mờ nhạt ấy để trú ẩn, chúng ta càm thấy thiên tài ấy lại trở nên tinh khiết hơn. Và nếu như Maradona cho thấy tình yêu với quả bóng như với một người tình, thì Messi yêu quả bóng như một đứa trẻ với trò chơi đầu đời của mình.

Nếu cáo buộc trốn thuế là sự thật, sự tinh khiết từ trước đến nay của Messi có thể khiến chúng ta mất lòng tin. Maradona không tạo cho chúng ta cảm giác ấy khi ông sai lầm, vì từ trước đến giờ, ông đều sống như thế, không giấu diếm. Ngược lại, Messi đã cho công chúng cảm giác rằng anh hoàn toàn chân thật và thuần khiết. Khi anh sai lầm, công chúng sẽ mất lòng tin.

Chúng ta đã từng mất niềm tin vào Tiger Woods, Ryan Giggs, hay đau đớn nhất là Lance Amstrong cách đây không lâu. Một thời gian dài, không ai biết rằng cuộc sống thực của họ ra sao, và có cái gì đó bị che giấu hay không, cho đến khi tất cả bị phanh phui.

Hãy hy vọng là Messi thực sự vô tội, để có thêm dũng khí để tin vào những điều thật sự tốt đẹp. Và trước hết, khi Messi chưa bị tòa án kết tội, hãy đối xử với anh như với một người vô tội. Messi vẫn làm nảy nở những tình cảm tốt đẹp khi chơi bóng, vì đam mê và tài năng của anh. Và đừng vội phán xét hay cay nghiệt, vì có thể sự cay nghiệt ấy sẽ làm ta phải hối tiếc về sau, nếu anh thật sự vô tội.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Theo Khám phá

Nghi án trốn thuế và hậu quả nào đang chờ Messi?

Thứ 5, 13/06/2013 | 17:02
Dính nghi án trốn 4 triệu euro tiền thuế, tiền đạo Lionel Messi cùng bố của anh đang đứng trước rất nhiều thử thách ở quãng thời gian sắp tới.

Messi bị điều tra vì gian lận thuế?

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:53
Siêu sao người Argentina đang bị điều tra về hành vi gian lận thuế trong gia đoạn từ năm 2007 đến 2009.

Man City sẵn sàng chi 250 triệu euro cho Messi

Thứ 3, 11/06/2013 | 17:16
GĐĐH của Man City, Soriano vừa lên tiếng ca ngợi siêu sao Lionel Messi của Barcelona…

Cậu bé mất một chân thần tượng Messi

Thứ 2, 03/06/2013 | 20:16
Cậu bé 10 tuổi khuyết tật người Iraq, Ali al-Zaidawi, vui mừng khôn xiết khi được trực tiếp gặp mặt và trò chuyện cùng siêu sao Barca.

'Người phát hiện ra Messi' tìm cách bắt bệnh cho Barca

Thứ 2, 03/06/2013 | 09:00
Carles Rexach, HLV có công đưa Messi từ Argentina tới Tây Ban Nha cho rằng, đội bóng xứ Catalan cần có thêm ít nhất một cầu thủ đủ khả năng quyết định trận đấu nếu muốn đạt thành tích tốt hơn mùa bóng năm nay.

Messi chưa từng có ý định rời Barca

Thứ 7, 25/05/2013 | 14:25
Messi chưa bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ chuyển tới CLB nào khác ngoài Barca.

Messi: 'Không gì thay đổi được lối chơi của Barca'

Chủ nhật, 19/05/2013 | 20:10
Tiền đạo người Argentina khẳng định đội bóng xứ Catalan sẽ không đánh đổi triết lý chơi bóng chỉ vì thất bại ở Champions League mùa này.

Messi đã quên thất bại của Barca ở Champions League

Chủ nhật, 19/05/2013 | 13:40
Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Quả bóng vàng 2012 Lionel Messi đã thẳng thắn chia sẻ những thành công và thất bại của Barcelona trong mùa giải vừa qua.
Cùng chuyên mục

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.