Mesut Oezil - đóa hoa đẹp nhưng mỏng manh

Mesut Oezil - đóa hoa đẹp nhưng mỏng manh

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:16
0
Oezil tài năng, Oezil xuất chúng... đó là điều thường thấy ở ngôi sao người Đức. Nhưng để tiếp tục tỏa sáng trong màu áo đội bóng mới Arsenal, anh cần được "chăm bón" một cách đặc biệt và biết cách thích nghi với bóng đá Anh.

Khi 20.000 CĐV Real Madrid kéo đến sân Bernabeu thứ hai tuần trước để chứng kiến lễ ra mắt của ngôi sao mới nhất gia nhập giải ngân hà, họ không chỉ gọi mỗi tên Gareth Bale.

Tiếng hô đồng thanh "Đừng bán Oezil" vang quanh SVĐ hôm đó đủ dấy lên những băn khoăn trong lòng chủ tịch Florentino Perez. Vài tiếng sau, vụ chuyển giao Mesut Oezil sang Arsenal với giá 42,2 triệu bảng được xác nhận, không khí càng trở nên nặng nề.

Cristiano Ronaldo công khai nói anh "bực dọc" trước việc CLB để tuyển thủ Đức ra đi, trong khi hậu vệ Sergio Ramos đăng bức ảnh của người đồng đội cũ cùng lời chú thích "vua chuyền". Một cuộc thăm dò trên tờ nhật báo thể thao AS cho thấy có đến 66% CĐV không đồng tình với việc ban lãnh đạo bán Oezil.

Bóng đá Quốc tế - Mesut Oezil - đóa hoa đẹp nhưng mỏng manh

Sự thất vọng của họ là điều dễ hiểu. Trong 5 mùa giải đã qua, ngôi sao 24 tuổi đã tạo ra số lần kiến tạo và cơ hội nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào ở 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue I).

So với cầu thủ đắt nhất thế giới hiện nay - Bale, cùng 24 tuổi, Oezil cũng vượt trội về mọi khía cạnh. Từ số lần kiến tạo, tỷ lệ dứt điểm thành công, chuyền chính xác hay rê dắt...

"Bất cứ khi nào tôi nói chuyện với cổ động viên Barcelona về cầu thủ đối địch mà họ muốn có nhất trong đội hình của mình, người có thể hòa hợp tốt nhất với lối chơi của họ, họ luôn nói đó là Oezil", chuyên gia bóng đá người Tây Ban Nha, John Carlin, chia sẻ với BBC Sport.

"Cậu ấy rất nhanh nhạy và sở hữu kỹ năng tuyệt vời. Đó là một trong những cầu thủ cần ít thời gian hơn người khác mỗi khi xử lý bóng. Mỗi cú chạm bóng của Oezil đủ tinh tế để giúp cậu ấy có thêm thời gian quan sát, tìm khoảng trống và chuyền bóng cho người ghi bàn".

HLV Joachim Loew mô tả quyết định việc Real bán cậu học trò của ông ở đội tuyển Đức là điều "khó tin".

Carlin, từng viết một cuốn sách về Real Madrid lúc David Beckham còn ở đó và có bài phân tích hàng tuần trên tờ El Pais, tin rằng việc bán Oezil liên quan đến bản tính bốc đồng của Chủ tịch Perez hơn là kế hoạch chiến thuật của HLV Carlo Ancelotti.

"Perez cực kỳ đồng bóng", Carlin nói. "Nếu như ông ấy là một nhà sưu tập tranh, và khi bạn đem cho ông ấy tất cả những bức tranh của Picasso và Dali trên thế giới này, ông ấy vẫn sẽ mua thêm tranh của Miro (một cố danh họa người Tây Ban Nha)".

"Ông ấy lúc nào cũng thích tích trữ. Bạn có thể thấy điều đó qua vụ Isco. Khi cầu thủ này xuất hiện trên thị trường chuyển nhượng, Real thực ra không cần lắm, nhưng Perez biết nếu ông ấy không mua thì đội khác sẽ mua, và thế là ông ấy quyết giành cho bằng được".

"Khi Isco đến, ông ấy gây áp lực để Ancelotti sử dụng cầu thủ này, ngay cả khi Oezil toàn diện hơn. Ở Real bây giờ còn thêm Bale, đó là chưa kể Luka Modric. Điều đó khiến Real phải xử Oezil".

Oezil, vốn là con của một gia đình nhập cư, trưởng thành qua những trận bóng đá đường phố ở Gelsenkirchen trên những sân đất không mái che. Sau những năm tháng ở đội trẻ Schalke, anh chuyển sang Werder Bremen tháng 1/2008 lúc 19 tuổi và giúp đội bóng vào chung kết UEFA Cup.

Người Anh bắt đầu biết đến Oezil ở giải U21 châu Âu 2009 - khi cầu thủ này là thành viên đội Đức đánh bại đội Anh với tỷ số 4-0 trong trận chung kết.

"Từ hồi 17 tuổi Oezil đã khiến các tuyển trạch viên phải chú ý, nhưng giải đấu đó thực sự là nơi cậu ấy gây ấn tượng mạnh", Tor-Kristian Karlsen, người từng 15 năm làm tuyển trạch viên cho các đội bóng hàng đầu châu Âu - trong đó có Bayer Leverkusen và Zenit St Petersburg - nhớ lại.

"Cậu ấy thực sự tuyệt vời và tạo được ấn tượng trong tiềm thức của nhiều người. Đó là một phần trong thế hệ cầu thủ trẻ rất, rất thú vị của bóng đá Đức".

Oezil từ lâu đã là nhân tố quan trọng của đội tuyển Đức. Sự tỏa sáng trong chiến thắng 4-1 trước Anh và 4-0 trước Argentina ở World Cup 2010 giúp anh có mặt trong đội hình xuất sắc của giải và buộc Real phải chi tiền chiêu mộ.

Khác với phần đông những cầu thủ khác, Oezil sống rất bình lặng mỗi khi không thi đấu. Là một người theo đạo Hồi, anh đọc kinh Koran trước mỗi trận đấu và thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong lễ Ramadan.

Ở Arsenal, Oezil được thi đấu cùng các đồng hương Per Mertesacker và Lukas Podolski, dưới sự dẫn dắt của một HLV thông thạo tiếng Đức - người đã chấp nhận từ bỏ thói quen tiêu xài tiết kiệm để mua anh trong ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng.

Oezil nói niềm tin mà HLV Wenger cho thấy trong cuộc nói chuyện điện thoại chính là yếu tố khiến anh quyết định đến Arsenal - đội bóng đã 8 năm chưa có một danh hiệu nào. Nhưng niềm tin thôi chưa đủ. Oezil cần một sự chăm sóc đặc biệt để tiếp tục tỏa sáng.

"Cậu ấy luôn muốn huấn luyện viên yêu quý", Carlin nói. "Đó là một bông hoa đẹp có chút mỏng manh, nhưng nếu được chăm sóc tốt, cậu ấy sẽ nở rực rỡ".

Việc chiêu mộ Oezil lập tức nhận được phản ứng tích cực từ nhiều cầu thủ và cổ động viên Arsenal. Podolski, Santi Cazorla, Jack Wilshere và Aaron Ramsey... đều công khai ca ngợi người đồng đội mới, trong khi lượng tiêu thụ áo đấu trên cửa hàng online của CLB tăng gấp 12 lần so với bình thường.

Karlsen, người đã rời chức Giám đốc điều hành của Monaco hồi tháng 3, tin rằng Oezil sẽ rất hợp với lối chơi của đại gia thành London. Nhưng ông cũng lo ngại sự mong chờ nhiều quá có thể trở thành áp lực khiến Oezil không được là chính mình.

"Tôi nghĩ mọi người cần cho cậu ấy thời gian bởi bóng đá Anh rất khác so với những nơi đã qua. Các cầu thủ ở đây chơi gắt hơn và sẽ không cho Oezil nhiều khoảng trống như cậu ấy đã có ở Tây Ban Nha", ông nói.

Theo VnExpress.net

Oezil sẽ khiến Walcott thành 'cỗ máy săn bàn' của Arsenal?

Chủ nhật, 08/09/2013 | 14:27
Ở Real, Oezil từng kiến tạo nhiều cơ hội cho Ronaldo ghi bàn. Giờ đây, tiền vệ người Đức sẽ là nguồn cung cấp bóng cho Theo Walcott và có thể biến cầu thủ này trở thành "cỗ máy ghi bàn" cho Arsenal.

Các ngôi sao Real bức xúc vì Oezil ra đi

Thứ 5, 05/09/2013 | 10:44
Trung vệ Sergio Ramos và hậu vệ cánh Alvaro Arbeloa đều không tin lãnh đạo CLB có thể để tiền vệ người Đức rời sân Bernabeu.

Oezil về Emirates, Fabregas mừng cho Arsenal

Thứ 5, 05/09/2013 | 09:29
Cựu đội trưởng "Pháo thủ" tỏ ra ngạc nhiên trước quyết định bán tiền vệ người Đức của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

HLV tuyển Đức khó hiểu khi Real bán Oezil

Thứ 5, 05/09/2013 | 09:25
Joachim Loew nghi ngờ tính đúng đắn trong việc Real Madrid đẩy trụ cột ra đi, nhưng đồng thời tin gia nhập Arsenal là điều tốt cho học trò của ông ở tuyển Đức.

Oezil lập kỷ lục chuyển nhượng mới ở Arsenal

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:19
Tiền vệ người Đức được Arsenal đưa về từ Real Madrid với khoản phí chuyển nhượng đắt giá nhất lịch sử CLB.

CR7 là nguyên nhân khiến M.U thất bại trong chuyển nhượng

Thứ 2, 09/09/2013 | 14:04
Theo tờ Daily Mail, M.U thất bại trong kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua là do họ nỗ lực mua lại Cristiano Ronaldo từ Real.

Ngoại hạng Anh và mùa chuyển nhượng nóng chưa từng thấy

Thứ 7, 07/09/2013 | 13:38
Xét trên nhiều góc độ, mùa chuyển nhượng vừa qua có thể xem là "nóng" nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu - đặc biệt là Ngoại hạng Anh.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.