Mì ăn Sagam của Masan, tên của loại bao cao su Nhật Bản

Mì ăn Sagam của Masan, tên của loại bao cao su Nhật Bản

Thứ 5, 17/10/2013 | 14:56
0
Omachi, rồi Kokomi và giờ đây là Sagami - xem ra Masan rất hài lòng với thành công của các dòng mì gói có phát âm giống tiếng Nhật. Nhưng vô tình hay cố ý, với thương hiệu Sagami, Masan sẽ đối diện với rủi ro khi đây là tên gọi của một thương hiệu... condom (bao cao su).

"Không phải sự cố”

Sau thành công của mì gói Omachi, Masan tiếp tục tung ra Kokomi và đã đưa doanh thu mì ăn liền của Tập đoàn tăng từ 2.000 tỷ đồng năm 2011 lên 3.400 tỷ đồng.

Đến năm 2012, theo Euromonitor, Omachi đã chiếm 8% thị phần mì cao cấp, mì Tiến Vua chiếm 5,7% thị phần trung cấp và Kokomi chiếm 1,9% thị phần mì thấp cấp. Kỳ vọng gia tăng thị phần mì, đẩy nhanh doanh số, Masan lại tung ra loại mì gói thương hiệu Sagami.

Tiêu dùng & Dư luận - Mì ăn Sagam của Masan, tên của loại bao cao su Nhật Bản

Kiều nữ Nhật quảng cáo bao cao su Sagami.

Trong dai, ngoài giòn" là slogan quảng cáo của mì gói Sagami trên thị trường. Tuy nhiên, khi chiến dịch quảng cáo vừa phát ra, Sagami lập tức bị phát hiện trùng tên với thương hiệu... bao cao su Sagami đang bán rất chạy tại Nhật Bản và cũng đã có mặt tại Việt Nam.

Với thương hiệu dễ đọc, dễ nhớ và nghe cũng rất Nhật Bản, Masan kỳ vọng Sagami sẽ được người tiêu dùng đón nhận và yêu thích. Thực tế, chỉ vài tháng có mặt tại thị trường, đại diện Masan tiết lộ: "Mì gói Sagami đang bán rất chạy".

Ông Lê Trần Quang Nhựt, Trưởng nhãn hàng mì gói Sagami, cho biết: "Việc ra đời thêm Sagami nhằm phát triển dòng sản phẩm con của Omachi nên tiêu chí đầu tiên để Sagami được chọn đặt tên là phát âm gần giống Omachi. Hơn nữa, trước khi tung ra sản phẩm, chúng tôi đã làm nhiều cuộc khảo sát và hơn 90% người tiêu dùng thích tên gọi này vì dễ nhớ, dễ đọc".

Riêng việc Sagami trùng tên với thương hiệu bao cao su, ông Nhựt khẳng định, thương hiệu bao cao su Sagami không phải là sản phẩm quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam, nên Masan không xem việc trùng tên này là một sự cố.

"Ngược lại, chúng tôi tự tin là sẽ xây dựng Sagami thành nhãn hiệu mì quen thuộc và mang lại nhiều mới mẻ cho người tiêu dùng Việt Nam thông qua sản phẩm và hình ảnh thương hiệu mới lạ”, ông Nhựt cho biết.

Mua dây buộc mình?

Dù Masan rất tự tin, nhưng theo các chuyên gia thương hiệu, việc thành công ban đầu của Sagami có thể do người tiêu dùng đang đón nhận sự mới lạ và cũng có thể họ chưa biết mì Sagami trùng tên với một loại bao cao su.

Tuy nhiên xét về lâu dài, một khi thông tin này lan ra, hoặc giả thiết hãng bao cao su Sagami cũng có một chiến lược quảng bá rộng khắp song hành cùng với quảng cáo mì gói Sagami, rất có khả năng Sagami sẽ bị ảnh hưởng.

Bởi lẽ, theo tâm lý người tiêu dùng, nhất là trong ngành hàng thực phẩm, người tiêu dùng thường có sự liên tưởng rất nhạy cảm. Nhất là khi slogan quảng cáo của Sagami lại có chữ "dai, sần sật" dễ làm người dùng liên tưởng đến... tính chất đặc trưng của bao cao su.

Thực tế, đã có nhiều thương hiệu bị thất bại do sự liên tưởng này, đơn cử thương hiệu kem đánh răng Colgate đã từng thất bại khi mở cửa hàng ăn nhanh Colgate s Kitchen Entrees. Lý do vì người tiêu dùng liên tưởng Colgate chỉ là một sản phẩm để nhổ đi, không thể nuốt thì khó có thể tạo ra vị giác để kích thích ăn uống.

Tiêu dùng & Dư luận - Mì ăn Sagam của Masan, tên của loại bao cao su Nhật Bản (Hình 2).

Cả mì Sagami và bao cao su Sagami đã có mặt tại Việt Nam

Ông Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty Tư vấn hỗ trợ chiến lược Win Win cũng cho rằng, có thể hiện tại, thương hiệu mì Sagami chưa bị ảnh hưởng, nhưng nếu Masan xuất khẩu sản phẩm này sang Nhật, nơi thương hiệu bao cao su Sagami đã khá phổ biến thì sẽ khó được người tiêu dùng ở đây chấp nhận.

Chưa kể các rắc rối liên quan đến đăng ký bản quyền thương hiệu. Riêng tại Việt Nam, xét về tính vững bền của thương hiệu thì việc một sản phẩm thực phẩm trùng tên với một sản phẩm khá nhạy cảm là bao cao su cũng không ổn. Và trong trường hợp này, khả năng "chữa cháy" của Masan chỉ có thể là rút dần sản phẩm và thay thế bằng một thương hiệu khác.

Theo ước tính của các công ty trong ngành, việc đầu tư một thương hiệu mới rất tốn kém về chi phí và thời gian, thông thường để chính thức sở hữu một thương hiệu mới , nhà sản xuất phải mất tối thiểu 9 tháng.

Riêng chi phí làm phim quảng cáo, poster..., dự tính tối thiểu cũng mất khoảng 2 - 3 tỷ đồng. Giả định, nếu Sagami phải hủy bỏ thương hiệu để thay thế thương hiệu khác, chi phí thiệt hại về đầu tư quảng cáo, bao bì.... ước tính khoảng 20 - 30 tỷ đồng.

Một chuyên gia thương hiệu cũng cho rằng, mì ăn liền có nhiều khác biệt so với các sản phẩm thực phẩm khác. Đây là mặt hàng có độ phủ rộng, quảng cáo và thương hiệu đóng vai trò quyết định của người mua chứ không phải hương vị hay chất lượng. Vì vậy, cuộc chiến mì ăn liền trên thị trường thời gian qua chỉ xoay quanh việc ra đời các thương hiệu mới và nội dung quảng cáo.

Trong cuộc chiến đó, Masan cũng đã từng "mua dây buộc mình" với nhiều quảng cáo như "Mỳ Tiến Vua - Mỳ vì sức khỏe" không phẩm màu độc hại E102 nhưng cuối cùng lại bị phát hiện là có in trên bao bì thành phần có chất E102. Chưa kể tới việc TVC quảng cáo mì Omachi làm từ khoai tây nhưng thực tế chỉ có một lượng khoai tây rất nhỏ.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Tin nóng: Cua đồng thuốc sâu, mì tôm có đỉa chỉ là tin đồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Bà mẹ trẻ để lại tin nhắn rồi treo cổ đang ẩn chứa nhiều uẩn khúc, truy đuổi, cướp nổ súng bắn trả gây náo loạn đường phố Hải Phòng, cua đồng thuốc sâu, mì tôm có đỉa chỉ là tin đồn… là những tin đáng chú ý trong buổi chiều 6/12.

Sau vụ bát phở 200 nghìn, Nội Bài áp mức giá trần đồ ăn

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:45
Theo kết quả hiệp thương giữa cơ quan quản lý khai thác Cảng và các đơn vị kinh doanh, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài vừa đưa ra mức giá áp trần của các mặt hàng phi hàng không tại khu vực mình quản lý.

Để có cách ăn như người bản địa

Thứ 4, 25/09/2013 | 07:44
Phần lớn giá trị từ du lịch là hiểu biết về truyền thống, lịch sử và văn hóa địa phương. Dưới đây là 8 tận hưởng giá trị văn hóa bản địa chỉ bằng cách ăn.

Mì Omachi mốc đen, Masan khuyên khách "ăn gói khác"

Thứ 5, 10/01/2013 | 10:23
Khi bóc gói mì Omachi loại xốt bò hầm, chị Lan phát hiện nhiều đốm mốc đen lẫn trong vắt mì kèm mùi hôi khó chịu.

Kinh Đô lý giải việc kinh doanh mỳ gói

Thứ 4, 16/10/2013 | 14:59
Cách đây không lâu, hãng bánh kẹo Kinh Đô cho biết có thể mở rộng sản xuất sang các sản phẩm mỳ gói, dầu ăn và nước mắm trong vòng 3 năm tới nhằm thích nghi với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại của nền kinh tế.

Tổng giám đốc Masan từ nhiệm vị trí tại Techcombank

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Sự ra đi lần này là của ông Madhur Maini, thành viên HĐQT Techcombank đồng thời là tổng giám đốc của Tập đoàn Masan.

Tin nóng: Cua đồng thuốc sâu, mì tôm có đỉa chỉ là tin đồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Bà mẹ trẻ để lại tin nhắn rồi treo cổ đang ẩn chứa nhiều uẩn khúc, truy đuổi, cướp nổ súng bắn trả gây náo loạn đường phố Hải Phòng, cua đồng thuốc sâu, mì tôm có đỉa chỉ là tin đồn… là những tin đáng chú ý trong buổi chiều 6/12.

Sau vụ bát phở 200 nghìn, Nội Bài áp mức giá trần đồ ăn

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:45
Theo kết quả hiệp thương giữa cơ quan quản lý khai thác Cảng và các đơn vị kinh doanh, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài vừa đưa ra mức giá áp trần của các mặt hàng phi hàng không tại khu vực mình quản lý.

Để có cách ăn như người bản địa

Thứ 4, 25/09/2013 | 07:44
Phần lớn giá trị từ du lịch là hiểu biết về truyền thống, lịch sử và văn hóa địa phương. Dưới đây là 8 tận hưởng giá trị văn hóa bản địa chỉ bằng cách ăn.

Mì Omachi mốc đen, Masan khuyên khách "ăn gói khác"

Thứ 5, 10/01/2013 | 10:23
Khi bóc gói mì Omachi loại xốt bò hầm, chị Lan phát hiện nhiều đốm mốc đen lẫn trong vắt mì kèm mùi hôi khó chịu.

Kinh Đô lý giải việc kinh doanh mỳ gói

Thứ 4, 16/10/2013 | 14:59
Cách đây không lâu, hãng bánh kẹo Kinh Đô cho biết có thể mở rộng sản xuất sang các sản phẩm mỳ gói, dầu ăn và nước mắm trong vòng 3 năm tới nhằm thích nghi với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại của nền kinh tế.

Tổng giám đốc Masan từ nhiệm vị trí tại Techcombank

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Sự ra đi lần này là của ông Madhur Maini, thành viên HĐQT Techcombank đồng thời là tổng giám đốc của Tập đoàn Masan.
Cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Vì sao NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22/4?

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:59
Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước chuyển phiên đấu thầu vàng miếng sang ngày mai 23/4.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Điện Biên: Khai thác tiềm năng từ du lịch chăm sóc sức khỏe

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Đến với Điện Biên, du khách không chỉ có cơ hội đắm mình trong không gian lịch sử và ký ức mà còn có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.