MI6 từng

MI6 từng "bịt miệng" kẻ thù của Gaddafi bằng 1 triệu bảng Anh?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Mới đây, một thông tin tình báo tuyệt mật được tiết lộ đã gây chấn động dư luận. Người dân và giới chức trách sửng sốt khi biết rằng, tình báo Mỹ CIA và tình báo Anh MI6 từng "bắt tay" thỏa hiệp với chính quyền của đại tá Gaddafi.

Hai cơ quan tình báo này đã gửi nhiều thông tin bí mật về lực lượng nổi dậy và giao nộp nhiều nghi phạm khủng bố cho Lybia thẩm vấn. MI6 cũng từng "hối lộ" 1 triệu bảng Anh để "bịt miệng" Abdel-Hakim Belhaj, chỉ huy lực lượng nổi dậy chống Gaddafi nhằm chôn vùi những hành động tra tấn của mình.

Thế giới - MI6 từng 'bịt miệng' kẻ thù của Gaddafi bằng 1 triệu bảng Anh?

Abdelhakim Belhaj từng được MI6 "bị miệng" bằng 1 triệu bảng Anh?

Bị tra tấn dã man

Theo tài liệu của cơ quan tình báo Mỹ, Abdel-Hakim Belhaj từng là "chủ tướng", cầm đầu lực lượng nổi dậy chống Gaddafi. Trước đó, Belhai kiểm soát thành phố Tripoli. Ông cũng là người thành lập lên nhóm Chiến đấu Hồi giáo Lybia, được cho là có quan hệ thân thiết với thủ lĩnh Al Qaeda "khát máu" Abu Musab al-Zarqawi ở Irac. Ông cũng được "truyền tụng" là một phần tử thánh chiến khét tiếng nằm trong "danh sách đen" của Mỹ.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng coi Belhaj là đối tượng truy lùng số 1 trong cuộc chiến chống khủng bố. Sau một thời gian dài lần theo dấu vết, năm 2003, CIA đã bắt được ông tại Đông Nam Á. Sau đó cơ quan này đã ngầm chuyển Belhadj tới một nhà tù tuyệt đối bí mật ở Bangkok. Tại đây, Belhadj đã bị tra tấn một cách dã man để khai thác thông tin như những tù nhân mà Mỹ từng làm trước đây. Sau khi bị "no đòn", Belhaj được giao cho chính quyền Lybia tiếp tục thẩm vấn. Trong kế hoạch này, Cơ quan tình báo Đối ngoại Anh (MI6) cũng chung một chiến hào với CIA.

Cũng theo các tài liệu được tìm thấy tại trụ sở cơ quan an ninh đối ngoại Libya, CIA đã giao nộp Abdel-Hakim Belhaj cho chính quyền của Đại tá Gaddafi đồng thời gợi ý những câu hỏi hóc búa để người Libya thẩm vấn ông ta. Tình báo Mỹ cũng phát đi thông điệp tới chính quyền Libya, phải đối xử nhân đạo và không được sử dụng những hành động vũ lực đối với Belhaj. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đó chỉ là "màn kịch" mà CIA dựng lên, thực tế họ đã "phím" cho chính quyền Gaddafi thẳng tay "dạy dỗ" Belhaj.

Chính Belhaj đã tuyên bố rằng, sau khi bị bắt, ông và vợ đã bị tra tấn bởi tay sai của Gaddafi. "Họ xích cổ tay tôi vào bức tường, xích hai chân xuống sàn làm tôi không thể di chuyển được. Họ biết tôi mang thai nhưng vẫn đối xử với tôi như tù nhân", bà Bouchar - vợ của Belhaj nói.

MI6 "hối lộ" 1 triệu bảng để "bịt miệng"?

Để tránh bị "mất mặt", cơ quan tình báo đối ngoại của Anh (MI6) đã thuyết phục Chính phủ Anh dựng lên kế hoạch "hối lộ" Abdel-Hakim Belhaj 1 triệu bảng Anh để tìm cách "bịt miệng" ông ta. MI6 không muốn Belhaj tiết lộ thông tin về cuộc thẩm vấn của họ với chính quyền Gaddafi. Cơ quan tình báo này cũng muốn những hành động tra tấn của mình mãi mãi bị chôn vùi. Được biết, trước đó, MI6 cũng từng áp dụng "chiêu bài" này với 16 tù nhân khác bao gồm cả Binyam Mohamed, người đã bị cầm tù ở Guantanamo Bay từng gây xôn xao dư luận trước đây.

Nguồn tin tiết lộ cũng cho biết, MI6 đã chuẩn bị mọi tình huống để ứng phó với sự cố xấu nhất. Trường hợp Belhaj từ chối nhận tiền và kiên quyết đòi ra tòa thì Chính phủ sẽ "dàn xếp" để phiên tòa diễn ra trong im lặng. Mọi thông tin tuyệt đối sẽ không được lọt ra ngoài. Việc bắt cóc Belhaj và gia đình họ được chuẩn bị với sự giúp đỡ của MI6 trong chương trình hỗ trợ lẫn nhau giữa Gaddafi, Anh Quốc, Hoa Kỳ. Đổi lại với hủy bỏ dự án chế tạo vũ khí giết người hàng loạt của nhà độc tài và giúp cho các công ty phương Tây tiếp cận mỏ dầu, khí đốt của Libya.

Hiện các nhà điều tra và luật sư nhân quyền đang truy theo các chiến dịch bắt cóc và bí mật chuyển người sang quốc gia khác để tra tấn của MI6. Tòa án công bố đang điều tra vụ bắt cóc Abdelhakim Belhaj cùng gia đình họ để giao cho chế độ Gaddafi bỏ tù và tra tấn. Được biết, luật sư của gia đình Belhaj đã tố cáo ông Mark Alle người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của MI6 Allen bị tố đã âm mưu di chuyển người bất hợp pháp, tra tấn và đối xử vô nhân đạo một cách hèn hạ.

Anh Đức


Tag: Tripoli
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.