Miền Bắc bước vào đợt rét đậm kèm mưa

Miền Bắc bước vào đợt rét đậm kèm mưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
– Toàn miền Bắc trong đó có Hà Nội đang phải hứng chịu đợt rét đậm, rét hại khắc nghiệt nhất từ đầu năm đến nay. Dự báo, đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài từ 3 – 5 ngày tới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, đêm qua và sáng sớm nay (4/1), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, một số nơi thuộc phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đợt rét gây ra mưa rào và có nơi có dông ở phía Tây Bắc Bộ, có mưa nhiều nơi ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc cấp 6, cấp 7.

Ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở ven biển Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5.

Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9. Biển động mạnh.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại. Đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài từ 3 – 5 ngày tới.

Nhịp sống - Miền Bắc bước vào đợt rét đậm kèm mưa

Sương mù và mưa phùn liên tục từ ngày 2/1/2012 đến nay. Ảnh minh họa: internet

Theo chuyên gia khí tượng, đợt rét đậm rét hại kỷ lục này không kéo dài tại Đồng bằng Bắc bộ; gần cuối tuần rét hại sẽ giảm dần, nhưng vẫn diễn ra rét đậm. Tuy nhiên, ở các khu vực núi cao, nhiệt độ vẫn ở ngưỡng rất thấp và còn duy trì rét hại.

Dự báo chi tiết các địa phương trên cả nước ngày và đêm 4/1 như sau:

Phía tây Bắc bộ, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, trời rét, có nơi rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất 13 - 16 độ, có nơi 10 - 12 độ, cao nhất 16 - 19 độ.

Phía đông Bắc bộ, có mưa, rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất 9 - 12 độ, vùng núi có nơi dưới 8 độ, cao nhất 11 - 14 độ.

Khu vực Hà Nội, có mưa, trời rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất 9 - 12 độ, cao nhất 11 - 14 độ.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, gần sáng và ngày mai có mưa, có nơi mưa vừa, trời rét, phía bắc rét đậm; nhiệt độ thấp nhất 12 - 15 độ, cao nhất 15 - 18 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận, có mưa vài nơi, riêng phía bắc từ chiều tối mai có mưa rải rác; nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ, cao nhất 22 - 25 độ, phía nam 27 - 30 độ.

Tây Nguyên, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng; nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ, cao nhất 25 - 28 độ.

Nam Bộ, có mưa rào vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ, cao nhất 30 - 33 độ.

T.T