Miền Bắc thiếu điện trầm trọng, EVN mong khách hàng cảm thông

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 07/06/2023 | 17:33
0
Với việc thiếu hụt khoảng 4.350 MW, khu vực phía Bắc đang đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày trong thời gian tới.

Chiều 7/6, Bộ Công Thương tổ chức cuộc gặp mặt trao đổi với báo chí về tình hình cung ứng điện. Cuộc gặp diễn ra sau khi Thủ tướng có chỉ đạo nóng giao Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong tình hình hiện nay.

Hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW

Theo ông Trần Việt Hoà – Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), việc cung ứng điện cho các khu vực miền Nam, miền Trung được đảm bảo do có nhiều nguồn điện, hơn nữa hiện nay khu vực Nam Bộ đã bước vào mùa mưa, phụ tải sẽ giảm và nguồn nước về các hồ thuỷ điện sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, khu vực phía Bắc lại xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian tới.

Trong đó, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà (tính đến ngày 6/6). Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết. Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6.

“Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết”, ông Hoà nói và cho biết, tính đến 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110 MW, chỉ đạt 23,7% công suất lắp.

Kinh tế vĩ mô - Miền Bắc thiếu điện trầm trọng, EVN mong khách hàng cảm thông

Ông Trần Việt Hoà – Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực thừa nhận miền Bắc đang thiếu điện nghiêm trọng (Ảnh: VM).

Về nguồn nhiệt điện, ông Hoà cho biết, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các tổ máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài dẫn đến những sự cố về thiết bị (chủ yếu là xì ống sinh hơi, xì bộ hâm, bộ quá nhiệt, máy nghiền than, bơm cấp...).

Ngoài ra, nhiều tổ máy nhiệt điện than bị sự cố dài ngày (Vũng Áng 1 tổ, Phả Lại 1 tổ, Cẩm Phả 1 tổ, Nghi Sơn 2 1 tổ). Điển hình như ngày như ngày 1/6, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc bị sự cố và suy giảm công suất lên đến 1.030 MW.

Ông Hoà thông tin, mặc dù nguồn nhiên liệu than cho phát điện đã được cấp tương đối đảm bảo nhưng cập nhật đến ngày 6/6, nguồn nhiệt điện than miền Bắc chỉ huy động được 11.934MW chiếm 76,6% công suất lắp.

Nói về khả năng truyền tải điện, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay, việc truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc qua đường dây 500 kV Bắc-Trung luôn ở ngưỡng giới hạn cao (giới hạn tối đa từ 2.500 MW đến 2.700 MW) dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sự cố.

Tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt).

Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2.500 đến 2.700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc (cung đoạn đường dây 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh).

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới.

“Hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh). Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày”, ông Hoà nói.

Trước tình hình có khả năng ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống điện, trong những ngày vừa qua EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc, ngày 5/6 tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3.609 MW lúc 16h30, trong đó tiết giảm phụ tải công nghiệp lớn nhất khoảng 1.423MW, tiết giảm phụ tải sinh hoạt lớn nhất là 1.264MW.

Mong khách hàng chia sẻ

Đại diện Bộ Công Thương, ông Trần Việt Hòa bày tỏ, rất mong khách hàng, người dân, doanh nghiệp chia sẻ với khó khăn của ngành điện, cùng chung tay để vượt qua tình hình căng thẳng về cung ứng điện.

"Với bất kỳ lý do gì thì việc để thiếu điện để cung ứng cho phát triển kinh tế - xã hội là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý Nhà nước, ngành điện, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới nhân dân, doanh nghiệp. Đây là lúc chúng ta cần nói giải pháp khả thi để giải quyết khó khăn", ông Hòa chia sẻ.

Theo lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực, không chỉ ở Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á cũng đang thiếu điện trong nắng nóng kỷ lục. Điển hình như Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, thậm chí cả Trung Quốc cũng đang phải chủ động cắt điện luân phiên hoặc giới hạn cung ứng điện cho sản xuất để đảm bảo nguồn cung.

Ở Vân Nam (Trung Quốc) - tỉnh có nguồn thuỷ điện chiếm tỉ trọng 72% tổng công suất, nắng nóng và khô hạn đã dẫn đến thiếu nguồn điện và phải áp dụng chế độ phân bổ điện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm cũng như áp dụng các biện pháp chặt chẽ để kiểm soát điện năng tiêu thụ.

Kinh tế vĩ mô - Miền Bắc thiếu điện trầm trọng, EVN mong khách hàng cảm thông (Hình 2).

Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN mong khách hàng thông cảm, chia sẻ trong tình huống khó khăn (Ảnh: VM).

Chia về tình hình cung ứng điện của miền Bắc, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN cho biết, EVN đã phối hợp các cấp chính quyền tiết giảm điện trong tình huống thiếu nguồn sao cho phù hợp nhất với đặc điểm của từng địa phương.

"EVN đã nỗ lực cung cấp điện phía Nam và miền Trung, riêng phía Bắc còn khó khăn, từ nay đến khi nước về hồ thủy điện cố gắng duy trì hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn. Trong lúc này, nhu cầu phụ tải nắng nóng tiếp tục tăng cao, nguồn điện không đáp ứng đủ, một số thời điểm phải tiết giảm điện. EVN mong khách hàng thông cảm, chia sẻ với tình huống khó khăn", ông Nhân nói.

Thứ tự ưu tiên cung cấp điện

Trước việc thiếu điện trầm trọng ở miền Bắc, việc ưu tiên cung cấp điện sẽ được thực hiện thế nào, ông Ngô Xuân Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN, cho biết Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) sẽ căn cứ vào Thông tư 34 của Bộ Công Thương để phân bổ cho Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.

Từ đó, hai tổng công ty này sẽ phân bổ sử dụng cho các cơ quan điện lực từng tỉnh, điện lực địa phương sẽ xây dựng kế hoạch theo thứ tự ưu tiên từng loại khách hàng. Trên nguyên tắc đó, các công ty điện lực sẽ báo cáo, thông qua UBND tỉnh về các phương án và thực hiện tiết giảm.

Kinh tế vĩ mô - Miền Bắc thiếu điện trầm trọng, EVN mong khách hàng cảm thông (Hình 3).

Ông Ngô Xuân Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN.

Bổ sung thêm về cách thức tiết giảm điện trong thời gian qua, đại diện Ban kinh doanh của EVN cho biết ngay từ đầu tháng 6, tập đoàn đã triển khai theo đúng Thông tư 34 và thực hiện mức tiết giảm khoảng 30% công suất, tương đương 6-10% sản lượng tiêu thụ ở miền Bắc.

Việc tiết giảm được tính toán lập kế hoạch dựa trên nguyên tắc ưu tiên khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND tỉnh phê duyệt và ưu tiên hoạt động phục vụ chính trị, xã hội quan trọng. Thứ hai, ưu tiên các khách hàng căn cứ vào thực tế tại địa phương, ngành nghề thiết yếu như sản xuất nước sạch, thực phẩm thiết yếu, cơ sở có nhiều lao động.

Lãnh đạo EVN cho biết đơn vị này đã báo cáo UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ tăng cường chỉ đạo biện pháp tiết kiệm điện tại địa phương, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới người dân.

EVN giải thích việc tăng giá điện nhưng vẫn đem gửi hàng vạn tỷ đồng

Thứ 4, 07/06/2023 | 13:55
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa gửi đến đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên - Phó Ban Công tác đại biểu về một số vấn đề được đại biểu nêu tại kỳ họp thứ 5.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc quản lý, cung ứng điện của EVN

Thứ 4, 07/06/2023 | 06:51
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của EVN từ 1/1/2021 đến 1/6/2023.

CPI tháng 5 tăng nhẹ do thời tiết nắng nóng kéo dài, giá điện tăng

Thứ 2, 29/05/2023 | 10:42
Giá giá điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 5/2023 tăng nhẹ 0,01% so với tháng trước.

Yêu cầu EVN làm rõ việc tăng giá điện có phải do thua lỗ?

Thứ 6, 26/05/2023 | 18:07
Cử tri Quảng Ninh kiến nghị việc tăng giá điện sinh hoạt do EVN thua lỗ lớn, kéo dài và do tổn thất của điện năng là chưa phù hợp.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.