Miền đá… khát

Miền đá… khát

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:09
0
Từ bao đời nay, người dân trên Cao nguyên đá Đồng Văn phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Mong chờ một nguồn nước dồi dào luôn khắc khoải trong tâm trí của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi biên cương địa đầu Tổ quốc.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Được chính phủ quan tâm, 77 hồ nước treo đã được xây dựng trên núi nhưng cũng chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu sử dụng nước của nhân dân. Với diện tích gần 600 km2, trong đó chiếm tới 3/4 là núi đá vôi và đá tai mèo, diện tích rừng thưa thớt… nên Cao nguyên đá Đồng Văn rất hiếm nguồn nước, hạn hán quanh năm.

Nước dùng cho sinh hoạt của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào mưa. Mùa khô, những nông dân sống giữa ngút ngàn núi đá lại thắt lòng ngóng chờ ông trời ban phát những hạt mưa hiếm hoi hay lặn lội đi bộ hàng chục km để lấy được một vài can nước về sinh hoạt. Cuộc sống của họ cứ lặng lẽ trôi đi như thế và một miền đá hàng trăm năm nay… vẫn khát.

Việt Nam Xanh - Miền đá… khát

Việt Nam Xanh - Miền đá… khát (Hình 2).

Những bể nước như này rất hiếm trên vùng cao.

 Việt Nam Xanh - Miền đá… khát (Hình 3).

Việt Nam Xanh - Miền đá… khát (Hình 4).

Bể nước treo dân sinh được Chính phủ đầu tư xây dựng. Tuy nhiên số lượng còn ít nên không đáp ứng được nhu cầu của dân.

Việt Nam Xanh - Miền đá… khát (Hình 5).

Việt Nam Xanh - Miền đá… khát (Hình 6). 

Cuộc sống của những người dân giữa ngút ngàn núi đá luôn đối mặt với mối lo "khát nước".

Theo Tin tức

Xã nghèo khát nước sạch

Thứ 5, 30/05/2013 | 10:07
Gần 200 hộ dân trong sáu thôn ở xã miền núi Phước Kim (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) suốt mấy chục năm qua phải sử dụng nguồn nước từ các khe suối, ao hồ để tắm giặt, nấu uống...

Nước sạch ngoại thành: Chưa hè đã... khát

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:29
Chưa bao giờ nước sạch lại thiếu trầm trọng trên diện rộng như tại khu vực ngoại thành Hà Nội hiện nay. Thực trạng người dân phải ăn uống, sinh hoạt bằng nước ao tù, nước giếng khoan... bị ô nhiễm ngay giữa Thủ đô đang đặt ra một câu hỏi bức xúc: Bao giờ người dân khu vực ngoại thành Hà Nội mới được dùng nước sạch!?

Cuộc sống sẽ ra sao khi không có nước sạch?

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:55
“Không có nước sạch, đời sống người dân dù đủ ăn nhưng vẫn cơ cực. Ăn uống thì hứng nước mưa, tắm rửa, giặt giũ ra sông ngòi. Điều đó khiến 30-40% cư dân mắc các bệnh như viêm da, tiêu chảy, bệnh phụ khoa…" - Đại diện chính quyền xã Tân Phước (Tiền Giang) chia sẻ.

Nước sạch ngoại thành: Chưa hè đã... khát!

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:30
Trong khi hơn 60% dân cư tại các khu vực ngoại thành Hà Nội đang sống trong cảnh "khát" nước sạch đạt chuẩn của Bộ Y tế thì tại nhiều nơi lại xảy ra tình trạng đầu tư tiền tỷ xây dựng các trạm cấp nước sạch rồi sau đó... bỏ hoang.