Minh bạch “vùng đệm cây xanh” của Hà Nội bị mất

Minh bạch “vùng đệm cây xanh” của Hà Nội bị mất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Vừa qua có một số thông tin phản ánh về việc Cty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền (Cty Phú Điền) đang tiến hành làm thủ tục xin quỹ đất đối ứng khoảng 20,8 ha ở xã Ninh Hiệp và Yên Thường (Gia Lâm, Hà Nội) nơi nằm trong bản đồ quy hoạch Hà Nội, được phê duyệt là vùng đệm cây xanh cho công trình xử lý nước thải Phú Đô.

Quỹ đất đối ứng không... biến mất

Theo tìm hiểu của PV, năm 2009, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Cty Phú Điền được giao là Nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tại Phú Đô và xây dựng đồng bộ hệ thống thu gom lưu vực S3 theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Bất động sản - Minh bạch “vùng đệm cây xanh” của Hà Nội bị mất

TTTM Baza – một trong những dự án lớn của Cty Phú Điền tại Ninh Hiệp

Theo những quy định của Chính phủ về đầu tư xây dựng đối với hình thức BT, phải xác định quỹ đất hoàn trả cho Nhà đầu tư khi lập dự án đầu tư. Sau khi được sự chấp thuận của UBND TP Hà nội và UBND huyện Gia Lâm, quỹ đất đối ứng được xác định dành cho dự án là đất công cộng đơn vị ở, trung tâm xã, cụm xã ... địa điểm tại xã Ninh Hiệp và xã Yên Thường (Gia Lâm, Hà Nội).

Tuy nhiên, dự án Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Phú Đô là một dự án có tổng vốn đầu tư lớn, nên việc xác định đủ quỹ đất đối ứng có giá trị tương đương là rất khó khăn trong tình hình hiện nay khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp, việc bố trí quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư dự án gặp nhiều khó khăn.

Trước thực tế trên, nhận được sự đồng thuận, Công ty Phú Điền đã có văn bản trình UBND TP Hà Nội xin phép chuyển đổi hình thức đầu tư dự án này từ hình thức BT sang hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và đã được chấp thuận.

Thông tin chính thức vừa được Cty Phú Điền phát đi, Cty đã có văn bản gửi UBND huyện Gia Lâm về việc dừng triển khai quỹ đất đối ứng cho Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Phú Đô. Nguyên nhân, do chuyển đổi hình thức đầu tư từ BT sang hình thức BOT nên không cần phải sử dụng quỹ đất đối ứng cho dự án. Vì vậy, quỹ đất trước đây đã được Cty Phú Điền đề xuất tại các xã Ninh Hiệp và xã Yên Thường (Gia Lâm) không tiếp tục triển khai.

Hỗ trợ người dân mua ki ốt

Cũng liên quan đến dự án của Cty Phú Điền đang thực hiện, trong thời gian qua, một số người dân phản ánh các ki ốt tại Trung tâm thương mại chợ Nành (Ninh Hiệp, Gia Lâm) do Cty Phú Điền làm chủ đầu tư, đã được bán cho các hộ dân bị thu hồi đất với giá cao.

Đại diện Cty Phú Điền khẳng định: "Căn cứ Luật đất đai và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về đất, cây cối hoa màu đã được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt, Cty Phú Điền đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ về hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định. Mặc dù pháp luật không yêu cầu chủ đầu tư phải hỗ trợ thêm ngoài các nghĩa vụ đã được quy định tại Quyết định phương án bồi thường do UBND phê duyệt, song để tạo điều kiện hỗ trợ cho bà con có cuộc sống ổn định lâu dài, Cty Phú Điền đã ưu tiên cho bà con trong diện có đất bị thu hồi, nếu có nhu cầu, được đăng ký bốc thăm mua ki ốt kinh doanh tại chợ Nành".

Đối với các hộ dân không có nhu cầu mua ki ốt, Cty Phú Điền hỗ trợ thêm mỗi hộ mức từ 5 triệu đến 10 triệu đồng (tùy theo diện tích đất bị thu hồi).

V.T


Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.