Minh Chuyên -

Minh Chuyên - "Em sẽ xem âm nhạc là người tình"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
"Chuyên đã nghĩ là mình sẽ khóc nhiều hơn nhưng gần như nước mắt đã quánh lại. Giây phút đó không có ngôn từ nào có thể diễn tả được. Mọi thứ cứ như một giấc mơ, giấc mơ có thật. Cảm giác đó vẫn còn đọng lại đến giờ".

Sau đăng quang giải (Sao Mai Điểm Hẹn 2011) ca sĩ xuất sắc nhất do hội đồng bình chọn. Những chia sẻ về cuộc sống, tình yêu, công việc trước bước ngoặt lớn của cuộc đời với phóng viên vì thế trở nên chân thành và xúc động hơn bao giờ hết.

Gia đình từng không cho làm nghệ thuật

Cuộc sống của Minh đã bắt đầu thay đổi như thế nào sau khi đăng quang Sao Mai Điểm Hẹn (SMĐH)?

Em đang cảm nhận sự thay đổi rõ rệt mỗi ngày. Tham gia và đạt giải ở SMĐH là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Có nhiều người biết đến mình hơn, nhiều lời mời từ các chương trình. Đặc biệt hơn cả là sự trưởng thành từ bên trong con người mình. Có những câu chuyện giản dị như ra đường được mọi người nhận ra, chào hỏi nhưng lại khiến mình hạnh phúc vô cùng. Tận đáy lòng, mình rất cám ơn những tình cảm ấy.

Hình như con đường trở thành ca sĩ của bạn có vẻ lận đận? Có người nói, bạn là ca sĩ của những cuộc thi?

Đúng là con đường nghệ thuật của em không hề dễ dàng một chút nào. Có nhiều lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng em luôn tâm niệm, con đường đi đến thành công không phải là con đường được trải hoa hồng.

Trước khi quyết định đi theo con đường nghệ thuật, em vấp phải sự phản đối quyết liệt từ chính gia đình, thậm chí có cả đòn roi. Có lẽ, bố mẹ thương em vì sợ con gái theo nghiệp cầm ca sẽ khổ vì trong quan niệm của các cụ đó vẫn là cái nghề nhiều bạc bẽo. Nhưng hình như càng bị cấm thì niềm đam mê âm nhạc càng trở nên cháy bỏng ở trong em.

Năm nay, VietnamIdol và cái tên Uyên Linh được cư dân mạng bàn tán và tung hê nhiều hơn, bạn có cảm thấy chạnh lòng về điều này?

Có nhiều người hỏi tôi và cho rằng việc Minh Chuyên và SMĐH có phần lặng lẽ hơn so với VietnamIdol cùng ca sĩ đạt giải quán quân là Uyên Linh. Tôi cũng thẳng thẳn trả lời rằng, tôi không hề cảm thấy chạnh lòng hay thua thiệt gì. SMĐH có quy mô lớn hơn VietnamIdol rất nhiều. Sân khấu của SMĐH là sân khấu ngoài trời, khán giả rất đông, âm thanh, ánh sáng rất lớn, mình phải hát làm sao cho phù hợp. Điều đó không dễ.

Bản thân em đánh giá rất cao Uyên Linh. Cô ấy thông minh và tinh tế trong cách chọn bài. Điều quan trọng hơn nữa là những nỗ lực của chúng em sau đăng quang. Con đường phía trước còn quá dài. Và dù là quán quân của cuộc thi nào thì mỗi một chúng ta đều cố gắng để xứng đáng với danh hiệu đó.

Không buồn vì bị chê

Ngay sau khi bạn đăng quang, ca sỹ Thanh Lam đã chê bạn có giọng hát nhưng tư duy bị cũ, bạn nghĩ chị ấy có khắc nghiệt quá không?

Chị Thanh Lam vẫn luôn có sự thẳng thắn đáng mến như thế. Có lẽ Thanh Lam đã nhìn mình và Uyên Linh bằng sự hoàn hảo của chị ấy nên quên mất một điều là chúng em mới vào nghề. Cả Minh Chuyên và Uyên Linh cón có nhiều điều thiếu sót và cần hoàn thiện. Thực sự, em không hề cảm thấy nặng nề trước lời chê của chị ấy. Ngược lại đó là một động lực để tôi cố gắng hơn.

Có nhiều lần bị rơi vào top nguy hiểm và được BGK cứu cánh, Minh Chuyện có nghĩ mình được thiên vị?

Ai cũng sợ cảm giác bị rơi vào top nguy hiểm. Nếm trải cảm giác đó và cảm giác được cứu cánh bởi những chiếc phao quý giá từ phía BGK làm mình biết trân trọng hơn giá trị của sự nỗ lực. Minh Chuyên nghĩ mình may mắn hơn là được thiên vị. Chỉ có tiếng hát mới có thể làm cho BGK thiên vị mình, nếu có sự thiên vị đó như chị nói.

Đêm đăng quang, bạn đã khóc, bạn nghĩ gì lúc đó?

Minh Chuyên đã nghĩ là mình sẽ khóc nhiều hơn nhưng gần như nước mắt đã quánh lại. Giây phút đó không có ngôn từ nào có thể diễn tả được. Mọi thứ cứ như một giấc mơ, giấc mơ có thật. Cảm giác đó vẫn còn đọng lại đến giờ.

Bạn có một người "bạn lớn" đứng ở phía sau và hỗ trợ trong suốt cuộc thi phải không?

Cô giáo Hà Thủy là người trực tiếp giảng dạy em hiện nay cũng là người đã tư vấn cho tất cả các thí sinh trong cuộc thi. Cô ấy như một người mẹ và là động lực chính để Minh Chuyên nỗ lực hết mình.

Bạn có một giọng hát nồng nàn, da diết, như thể chạm vào nỗi đau của người khác, có khi nào bạn hát bằng nỗi đau của mình?

Minh Chuyên chưa có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, nhưng quả thực có nhiều khán giả lớn tuổi đã gọi điện thoại và tâm sự với em là đã khóc khi nghe em hát. Có lẽ họ đã gặp nỗi đau của mình trong bài hát ấy. Không hiểu vì sao, em luôn cảm thấy mình có một nỗi đau dự trữ, một niềm vui dự trữ để thể hiện và hóa thân vào các ca khúc.

Sau đăng quang, bạn bận rộn hơn, bạn dành thời gian như thế nào cho tình yêu?

Đối với Minh Chuyện, công việc là điều quan trọng nhất hiện nay. Có quá nhiều điều mình đang ấp ủ và thực hiện. Vì vậy tình yêu sẽ gác lại vậy. Em sẽ xem âm nhạc là người tình và sẽ đắm say với người tình này.

Kế hoạch âm nhạc của bạn sau đăng quang sẽ như thế nào?

Minh Chuyên đang lên kế hoạch cho các dự án âm nhạc. Có thể sẽ kết hợp với Tùng Dương vì mình rất thích được song ca cùng anh ấy.

Xin cảm ơn Minh Chuyên về cuộc trò chuyện này!

Đào Bích