Mổ chửa ngoài tử cung, sản phụ vẫn có thai trong tử cung

Mổ chửa ngoài tử cung, sản phụ vẫn có thai trong tử cung

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Mổ cấp cứu chửa ngoài dạ con được 3 tuần, đau bụng, đi khám ở bệnh viện khác, phát hiện thai trong tử cung.

Do bị đau bụng, bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Nga (SN 1990, trú tại Đỗ Động, Thanh Oai, Hà Nội) được đưa đến bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Hà Nội điều trị. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh nhân đang mang thai và chửa ngoài tử cung, phải mổ cấp cứu. 3 tuần sau mổ, bệnh nhân thấy đau bụng, đi khám ở bệnh viện khác, phát hiện thai vẫn có trong tử cung khiến bệnh nhân và gia đình hoảng loạn, nghi ngờ về trình độ chuyên môn cũng như sự tắc trách của bác sĩ ở Bệnh viện Hà Đông.

Xã hội - Mổ chửa ngoài tử cung, sản phụ vẫn có thai trong tử cung

2 mẹ con chị Nguyễn Thị Thanh Nga đang trình bày sự việc với PV

Mổ bỏ thai nhưng vẫn có thai

Chị Nga cho biết: "Chiều 26/2/2012, tôi bị đau bụng dữ dội, được người nhà đưa đến bệnh viện Thanh Oai khám điều trị. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán tôi mang thai và giới thiệu chuyển lên bệnh viện tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (BV Hà Đông). Qua quá trình thăm khám, ê kíp bác sĩ kết luận, tôi chửa ngoài tử cung (ngoài dạ con) đồng thời chỉ định mổ cấp cứu. Sau khi mổ được gần 3 tuần, tôi phát hiện ra mình vẫn mang thai. Tôi phản ánh tới các bác sĩ đã mổ cho tôi ở bệnh viện Hà Đông nhưng họ chối bỏ, không thừa nhận về việc thiếu sót dẫn đến việc tôi vẫn mang thai. Việc này làm tôi hoảng sợ, không biết phải xử lý như thế nào?!".

Bà Phạm Thị Xuân (mẹ đẻ chị Nga) cho biết thêm, "bác sĩ bệnh viện Hà Đông chẩn đoán Nga bị chửa ngoài dạ con và đề nghị mổ cấp cứu. Ca mổ diễn ra bình thường, 4 ngày sau Nga được xuất viện. Khi về, bác sĩ chỉ cho duy nhất đơn thuốc và dặn: Về uống thuốc theo đơn! Ngoài ra, người nhà không được nhận bất kỳ một loại giấy tờ nào khác. Điều mà gia đình chẳng thể nào ngờ tới đó là khoảng 3 tuần sau cháu Nga lại cho biết có những biến đổi khác thường, dạng như vẫn mang thai. Để biết chính xác tôi đã bảo cháu ra bệnh viện Hữu Nghị và bệnh viện Phụ sản Trung ương khám. Thật bất ngờ, sau siêu âm các bác sĩ cho biết cháu Nga đang mang thai tuần thứ 8. Thật khó tin đó là sự thật, bởi các bác sĩ ở BV Hà Đông đã chẩn đoán và vừa mổ ngoài dạ con cho cháu Nga thì làm sao còn thai được nữa?!".

Cũng theo bà Xuân, khi siêu âm cháu Nga có tâm sự với các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và được các bác sĩ cho rằng, may mà gia đình tôi đưa cháu Nga ra đó khám. Nếu quay trở lại BV Hà Đông thì chưa biết chừng họ (bác sĩ mổ cho chị Nga - PV) sẽ làm cho con gái tôi sảy thai để xóa dấu vết. Đó còn chưa kể đến, trong quá trình làm thủ tục cho con tôi mổ tại BV Hà Đông, chúng tôi đã bị họ "hành" không thương xót. Cụ thể, gia đình phải bồi dưỡng cho bác sĩ gây mê phong bì 500 nghìn đồng. Khi con tôi lên bàn mổ, một cô y tá giục: "Con lên bàn mổ rồi, chuẩn bị tiền bồi dưỡng cho bác sĩ mổ đi chứ". Nghe vậy, tôi liền hỏi: "Thế thì bao nhiêu hả cô?". Cô y tá trả lời: "Vài triệu gì đấy". Lo sợ tới tính mạng của con, đồng thời cũng mong muốn, đề nghị bác sĩ mổ nội soi cho cháu nên chúng tôi đã để 5 triệu đồng vào phong bì rồi cắt cử bà Sen (mẹ chồng cháu Nga) vào phòng gặp bác sĩ Khải. Khi bà Sen chưa kịp trình bày xong thì bác sĩ Khải nói: "Cứ để ở bàn ấy".

"Bà thông gia nhà tôi vội vàng vâng lời để phong bì trên bàn rồi đi ra. Một lát sau, bác sĩ Khải đi ra nói với gia đình: Ra nộp tiền viện nhanh nên để vào mổ chứ không nó vỡ ra, chết cả mẹ bây giờ! Sau đó, ca mổ diễn ra bình thường nhưng là mổ phanh chứ không phải mổ nội soi như gia đình đề nghị" - mẹ chị Nga bức xúc nói.

Nhận trách nhiệm rồi lại chối bỏ trách nhiệm?

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, chú ruột chị Nga, thì sau khi phát hiện cháu Nga vẫn mang thai, gia đình tôi đã điện cho người nhà làm ở ngoài Hà Nội hỏi đường đi nước bước để kiến nghị lên thanh tra Sở Y tế Hà Nội và BV Hà Đông. Sau đó, tôi thấy người nhà thông báo lại rằng, gia đình không phải kiến nghị đi đâu cả. Các bác sĩ mổ cho cháu Nga sẽ về gia đình làm việc. Khoảng 9h ngày 24/3/2012, hai bác sĩ trực tiếp mổ cho cháu Nga là bác sĩ Khải và bác sĩ Việt Anh đã về gia đình làm việc. Ban đầu, cả hai bác sĩ đều chối bỏ trách nhiệm và khăng khăng đã làm đúng quy trình khi mổ cho cháu Nga.

Trước những câu hỏi và lý lẽ của gia đình tôi về việc: Bác sĩ chẩn đoán cháu Nga chửa ngoài dạ con, rồi mổ cấp cứu, vậy tại sao sau khi mổ 3 tuần thì trong bụng cháu Nga vẫn còn thai 8 tuần tuổi? Khi ra viện các bác sĩ không nói cho bệnh nhân và người nhà biết, không trả bất cứ giấy tờ gì ngoài cho đơn thuốc là có ngụ ý gì? Biết không thể chối cãi, hai bác sĩ này mới thừa nhận những việc làm sai của kíp mổ, nhận trách nhiệm với gia đình về phần kinh phí khám, điều trị tại bệnh viện cho cháu Nga tới khi mẹ tròn con vuông.

Tuy nhiên, sau đó hai bác sĩ này đã bặt vô âm tín, không hề có một tý trách nhiệm gì với cháu Nga như đã cam kết. Hiện giờ, gia đình tôi rất lo sợ cháu Nga sẽ bị bục vết mổ do thai nhi càng ngày càng lớn, vết mổ dài khoảng 20 cm ngày càng dạn ra. Mặc dù, được gia đình chăm sóc rất chu đáo nhưng cháu Nga gầy yếu, da dẻ xanh nhớt. Gia đình tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mẹ con cháu nên đã nhiều lần gọi điện cho bác sĩ Việt Anh thông báo tình hình như vậy nhưng vị bác sĩ này luôn khiếu bận, khất hết lần này đến lần khác, không về khám cho cháu Nga? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trường hợp mổ "lạ" này.

Bản cam kết về… trách nhiệm

Bản cam kết giữa gia đình bệnh nhân và bác sĩ Nguyễn Quang Khải và bác sĩ Nguyễn Việt Anh cùng đại diện lãnh đạo thôn, xóm, ghi rõ: ... "Mọi thắc mắc của gia đình, tôi xin nhận khuyết điểm vì các bộ phận giúp việc để kíp mổ thực hiện thiếu đồng bộ, không giải thích với bệnh nhân và gia đình. Chúng tôi về gia đình xin nhận trách nhiệm đảm bảo về sức khỏe và tính mạng cho mẹ cháu kể từ ngày 24/3/2012 cho đến khi cháu sinh nở an toàn. Mọi chi phí cho quá trình điều trị, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm".

Quỳnh Chi