Mở cửa du lịch nhưng vẫn phải đảm bảo các điều kiện đi kèm

Mở cửa du lịch nhưng vẫn phải đảm bảo các điều kiện đi kèm

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 14/11/2021 | 10:38
0
Chuyên gia y tế cũng như người đứng đầu sở Y tế Hà Nội khẳng định việc mở cửa du lịch là cần thiết. Tuy nhiên, mở cửa nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn.

Mở cửa nhưng tuyệt đối không được chủ quan

Đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội của nước ta. Trước tình hình đó, ngày 11/10/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt.

Bên cạnh các ngành khác, thì việc mở cửa du lịch là điều cần làm để nhanh chóng phục hồi ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là cần phải làm gì để mở cửa ngành du lịch an toàn, hiệu quả nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp.

Dưới góc độ y tế, trao đổi với Người Đưa Tin, GS. Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, ĐBQH khoá XV nhận định, phải xác định dịch bệnh hiện nay đã chuyển qua giai đoạn khác, dịch phân tán về các nơi. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng công cuộc chiến đấu với dịch của chúng ta đã diễn ra rất quyết liệt.

Theo GS. Nguyễn Anh Trí, hiện nay chúng ta đã mở cửa “thích ứng an toàn với dịch” nhưng tuyệt đối không được chủ quan.

Vấn đề thứ 2 là người tiêm vắc-xin Covid-19 ở trong nước, theo số liệu của Bộ Y tế, tính đến ngày 14/11 có 99,039,629 liều vắc-xin phòng Covid-19 đã được tiêm. Như vậy, với số liệu này, theo GS. Nguyễn Anh Trí chúng ta có thể yên tâm hơn và người dân cũng thực hiện 5K khá tốt.

“Đứng trước tình hình này, Chính phủ đã ra ngay Nghị quyết 128 để cho các địa phương, các tỉnh thành hiểu được và thực hiện phòng, chống dịch theo tinh thần “sống chung nhưng phải có hiểu biết với dịch bệnh”. Hiểu biết để phòng cho đúng”, GS.Nguyễn Anh Trí bày tỏ.

Kinh tế vĩ mô - Mở cửa du lịch nhưng vẫn phải đảm bảo các điều kiện đi kèm

Bàn về vấn đề mở cửa du lịch, GS. Nguyễn Anh Trí cho rằng rất nên mở cửa du lịch, lý do được vị chuyên gia đưa ra đó là: “Tất cả những việc phòng, chống dịch như 5K, tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc-xin, đặc biệt là vắc-xin cho trẻ em để trẻ được đến trường… cũng đang được triển khai rất đồng bộ”.

Cũng theo GS. Nguyễn Anh Trí, khi phát hiện ca bệnh, phải khoanh vùng thật nhanh, thật gọn và bóc tách cho được F0 ra khỏi cộng đồng. Nếu xét nghiệm thì phải thần tốc, nhưng điều quan trọng nhất là phải trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, việc điều trị cho bệnh nhân F0 cũng đã có các biện pháp hạn chế tử vong, thuốc chống đông, oxy… điều này, Bộ Y tế cũng đã chuẩn bị rất quyết liệt. Nên, GS. Nguyễn Anh Trí cho rằng đừng mong “Zero Covid”.  Còn nếu có F0 thì chúng ta đã gom lại, cách ly, lực trong người (có nghĩa là vắc-xin – PV) đã có. Vì vậy, bây giờ phải mở cửa.

“Khi dịch căng thẳng chúng ta tập trung chống dịch, nhưng bây giờ dịch dịu đi thì phải tập trung làm kinh tế. Nhu cầu đi lại, học tập, làm việc… là những nhu cầu rất chính đáng và phải được tôn trọng. Tuy nhiên, khi mở cửa du lịch thì cũng cần phải có hiểu biết, có quản lý”, GS. Nguyễn Anh Trí bày tỏ.

Luôn luôn đặt vấn đề an toàn Covid lên hàng đầu

Hà Nội làm thế nào để mở cửa du lịch một cách an toàn cũng là vấn đề nhiều người quan tâm, thông tin với Người Đưa Tin về điều này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết: “Với hệ thống các cơ sở khách sạn, cơ sở lưu trú, Hà Nội cũng đã cho phép mở cửa hoạt động trở lại các cơ sở lưu trú, khách sạn và cũng đã đặt ra vấn đề về an toàn phòng chống dịch. Như vậy, mỗi điều kiện khi mở cửa các khu công nghiệp, khách sạn, lưu trú, các quán ăn… thì Hà Nội luôn luôn đặt an toàn covid và có những điều kiện quy định như: khai báo y tế, quẹt QR code khi đi vào các cơ sở đó.

Ngoài ra, thẻ xanh covid cũng rất quan trọng thời gian tới, để khẳng định người dân này là chủ thể an toàn để chúng ta có thể giao lưu đi lại. Trong đó, nhấn mạnh cá nhân là quan trọng, cá nhân an toàn thì có thể tham gia vào các hoạt động, đây là vấn đề phù hợp với quốc tế để đưa ra các điều kiện với một cá nhân an toàn”.

Kinh tế vĩ mô - Mở cửa du lịch nhưng vẫn phải đảm bảo các điều kiện đi kèm (Hình 2).

Về khó khăn khi mở cửa, vị lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết: “Chủ trương của Chính phủ là sống thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh. Rõ ràng, ngành y tế phải đối đầu với nhiều áp lực, quan trọng nhất là nâng cao năng lực y tế để có thể thích ứng được điều kiện hoàn cảnh khi có người dân đi từ vùng có dịch về, khi người dân nhập cảnh vào Hà Nội, trong số những người đi về như vậy sẽ có những F0, nên cần nâng cao năng lực hệ thống y tế.

Với Hà Nội, năng lực về hệ thống dự phòng, điều tra truy vết, chúng tôi sẽ đẩy mạnh để đảm bảo giảm tải năng lực điều trị. Tuy nhiên, vẫn phải đi song song từ dự phòng đến năng lực điều trị, hệ thống y tế cơ sở. Với năng lực như vậy, cần phải đưa ra chiến lược về y tế. Với năng lực dự phòng, đó là năng lực điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, cách ly, xét nghiệ, tiêm chủng. Với năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đó là từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở và phải nâng cao năng lực các tuyến y tế cơ sở, trạm y tế xã phường, để có thể điều trị người bệnh F0 ngay tại tuyến y tế cơ sở và có các trạm y tế lưu động. Với năng lực hệ thống y tế điều trị, rõ ràng có những phân tầng, phân tuyến để điều trị những bệnh nhân nặng, nguy kịch, tầng 2, tầng 3 ở tất cả các hệ thống bệnh viện của Hà Nội”.

Nghệ An: Trong một tháng phát hiện 389 ca mắc Covid-19 từ miền Nam về

Thứ 3, 02/11/2021 | 14:12
Trong tháng 10/2021, hơn 27.000 người về từ các tỉnh phía Nam nhưng đã có tới hơn 300 người nhiễm Covid-19. Nhiều ca bệnh không xác định được nguồn lây.

Khách thuê khách sạn 1 tháng rồi bỏ đi, nhân viên sốc khi mở cửa phòng

Thứ 3, 02/11/2021 | 13:58
Nhân viên dọn phòng không khỏi choáng váng khi bước vào căn phòng mà vị khách nam để lại sau 1 tháng thuê ở.

Muốn đi du lịch thời điểm này, nên chọn điểm đến nào?

Thứ 3, 02/11/2021 | 11:12
Du lịch đã rục rịch đón khách trở lại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Rất nhiều điểm đến đã kịp thay đổi để “trở lại và lợi hại hơn xưa”, với vô số những hấp dẫn,
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.