Mỏ đá gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp nghĩa trang liệt sỹ

Mỏ đá gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp nghĩa trang liệt sỹ

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:29
0
Nhiều năm nay, 46 hộ dân xã Vượng Lộc khốn khổ vì sống chung với các mỏ đá cận kề. Những tiếng nổ vang dội núi rừng của mìn và âm thanh gầm rú từ máy nghiền đá không chỉ gây nguy hiểm cho đập Khe Trúc mà còn khiến thân nhân của 767 liệt sỹ an táng ở nghĩa trang liệt sỹ huyện Can Lộc (ngay cạnh mỏ đá) luôn âu lo, trăn trở...

“Đang sống yên lành tại xóm 14, tự nhiên “trời xui đất khiến” thế nào vợ chồng tôi lại chuyển đến đây. Bụi mù mịt và tiếng gầm rú từ những máy nghiền đã khổ nhưng “ngán” và sợ nhất là tiếng mìn nổ, đá bay vèo vèo...” - chị Nguyễn Thị Minh Hóa (xóm 15, xã Vượng Lộc) than thở.

Việt Nam Xanh - Mỏ đá gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp nghĩa trang liệt sỹ

Hoạt động của mỏ đá Ngọc Hải đang gây lo lắng cho người dân xã Vượng Lộc

Dù không “sát vách” mỏ đá như ngôi nhà của chị Hóa, nhưng nỗi khổ của vợ chồng anh Nguyễn Viết Hóa cũng chẳng kém. Chỉ tay về phía mỏ đá Ngọc Hải, anh Hóa ngán ngẩm: “Thật hết khổ khi sống ngay cạnh các mỏ đá. Thằng con lớn của tôi 5 tuổi suốt ngày thường trực chiếc khẩu trang như thể khu vực này đang bùng phát dịch bệnh về đường hô hấp. Lo nhất là đứa con mới 7 tháng tuổi. Mỗi lần nghe thông báo nổ mìn, mẹ nó lại ôm con đi lánh”…

Khu vực 46 hộ dân sinh sống thuộc xóm 15, xã Vượng Lộc có 3 mỏ đá cận kề: Hoàng Long Phát, Khe Cạn, Ngọc Hải. Mỏ Hoàng Long Phát và mỏ Khe Cạn đang trong thời kỳ san lấp mặt bằng và bóc đất phong hóa; mỏ Ngọc Hải đã đi vào hoạt động từ năm 2011. Điều đáng nói là mỏ Hoàng Long Phát đã hết thời hạn được cấp phép nhưng vẫn tiếp tục bóc đất phong hóa và rất gần với đập Khe Trúc; mỏ Ngọc Hải chỉ cách nghĩa trang liệt sỹ huyện Can Lộc khoảng 300m.

“Mỏ đá nằm ở xã Vượng Lộc nhưng nghĩa trang liệt sỹ lại thuộc địa bàn xã Thiên Lộc. Đá bay vào nhà dân là chuyện thường tình và doanh nghiệp đã phải đền “no”. Nhưng đáng nói nhất là anh linh các liệt sỹ không thể yên nghỉ - phó chủ tịch UBND xã Thiên Lộc Võ Huy Thảo bức xúc.

Theo quan sát của chúng tôi, đế và thân tượng đài nghĩa trang liệt sỹ đã lộ ra rất nhiều vết nứt. “Không biết những vết nứt này là do tiếng động lớn của mìn hay vì thời gian” - bà Bùi Thị Mai, người quản trang băn khoăn.Không chỉ vậy, nhiều người dân chúng tôi tiếp xúc đều bày tỏ lo ngại về độ an toàn của đập Khe Trúc khi mỏ Hoàng Long Phát đi vào hoạt động.

Đập Khe Trúc có trữ lượng 2 triệu m3 nước, cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân. Đập có chiều dài 400m được khởi công vào năm 2009, hoàn thành vào năm 2011 với tổng số vốn đầu tư 43 tỷ đồng. Theo ông Bùi Huy Cường - Trưởng ban A huyện Can Lộc, thì: “Đập được xây dựng trước thời điểm các mỏ đá hoạt động. Với việc bóc đất phong hóa, khu vực rừng đầu nguồn bị “cạo trọc” sẽ ảnh hưởng đến hồ nước sinh hoạt”.

Trong khi đó, phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong phân trần: “Phải khẳng định là công tác đánh giá tác động môi trường chưa kỹ. Việc giám sát quy trình nổ mìn là thẩm quyền của các ngành chức năng nhưng thực tế lượng thuốc nổ nhiều hay ít thì chẳng ai biết. Huyện cũng có lỗi trong việc này. Các mỏ đá được cấp phép và hoạt động ngay cạnh nghĩa trang liệt sỹ là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, để thay đổi mọi việc, chúng tôi không thể đơn phương làm được”.

Theo Báo Hà Tĩnh

Hồ Văn Quán đang ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:23
Những ngày gần đây, tại Hồ Văn Quán (quận Hà Đông, TP Hà Nội) tình trạng rác thải, nước bốc mùi xú uế gây tác động xấu tới môi trường sống của các hộ dân trong vùng.

Ô nhiễm ở làng 'mổ máy' Quan Độ

Thứ 7, 11/05/2013 | 10:20
Nghề thu gom máy móc hư hỏng đã đem lại cho người dân thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cuộc sống khá giả, sung túc hơn. Tuy nhiên, mặt trái của nó là ngõ xóm mất mỹ quan, môi trường bị ô nhiễm, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Chùm ảnh: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Hà Nội

Thứ 6, 10/05/2013 | 10:06
Tại một số điểm ở thành phố Hà Nội đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Dù có biển hiệu cấm đổ rác, nhưng những con mương, sông, vìa hè... vẫn bị người dân đổ rác bừa bãi.

Bức xúc môi trường ô nhiễm tại CCN Tân Đức

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:09
Hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Đức (xã Nhơn Mỹ – thị xã An Nhơn – tỉnh Bình Định) đang hết sức khốn khổ bởi mùi hôi, bụi bặm và ruồi nhặng bao phủ cả khu dân cư, do các doanh nghiệp (DN) đang sản xuất kinh doanh tại cụm công nghiệp (CCN) Tân Đức gây ra.

Làng nghề Hưng Yên ngập trong ô nhiễm rác thải

Thứ 3, 07/05/2013 | 13:53
Ông Lê Đức Lành, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết, trên toàn tỉnh hiện có 85 làng nghề, trong đó có 35 làng nghề được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận.