Mỏ đá 'thức giấc' hàng ngàn liệt sỹ ở Hà Tĩnh

Mỏ đá 'thức giấc' hàng ngàn liệt sỹ ở Hà Tĩnh

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:57
0
Theo ông Lương Hải, quản trang nghĩa trang liệt sĩ huyện Can Lộc (đóng trên địa phận xã Thiên Lộc) thì việc các mỏ khai thác đá gần nghĩa trang đang gây ảnh hưởng đến 'giấc ngủ' của hơn ngàn liệt sĩ an táng tại đây. Việc nổ mìn khai thác đá làm cho hệ thống tượng đài liệt sĩ bị nứt nẻ, có nguy cơ sập đổ.

Xung quanh chân cột tượng đài, bậc thang, tường bao bảo vệ nghĩa trang liệt sĩ xuất hiện nhiều vết nứt nẻ chằng chịt, có những vết nứt lớn xâu lọt cả ngón tay vào trong.

Ông Hải cho biết, nghĩa trang liệt sĩ này được xây dựng từ năm 1976, đến nay đã được tu sửa nhiều lần kiên cố nhưng tu sửa xong thì lại nứt nẻ, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Nguyên nhân xuất hiện các vết nứt dọc tượng đài, tường bao chắn là do chấn động từ việc nổ mìn khai thác đá.

Việt Nam Xanh - Mỏ đá 'thức giấc' hàng ngàn liệt sỹ ở Hà Tĩnh

Biển báo chỉ dẫn vào khu nghĩa trang liệt sĩ cũng phải chen lấn với ba biển mỏ đá

Ông Lê Trần Sỹ, một người dân xã Thiên Lộc sống gần mỏ đá cho hay: “Việc cấp phép cho các mỏ đá hoạt động không biết có được các cơ quan ban ngành khảo sát, đánh giá đúng quy trình hay chưa nhưng chúng tôi thấy các mỏ khai thác đá này quá gần khu dân cư và nghĩa trang liệt sĩ, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và nghĩa trang liệt sĩ”.

Từ nghĩa trang nhìn về phía rừng phòng hộ Hồng Lĩnh (đoạn giáp ranh giữa hai xã Thiên Lộc và Vượng Lộc) là cảnh tượng hàng chục mỏ khai thác đá với tiếng máy khoan, tiếng máy xay đá rên trời, bụi bay mù mịt. Đặc biệt mỏ khai đá Ngọc Hải (thuộc Cty TNHH Ngọc Hải đóng tại thị xã Hồng Lĩnh) chỉ cách nghĩa trang liệt sĩ chưa đầy 300m cứ hoạt động rầm rập cả ngày lẫn đêm.

Bên cạnh mỏ đá Ngọc Hải, nhiều mỏ đá khác như Thiên An (thuộc Cty CPXL VLXD Thiên An); mỏ đá Trường Kỳ (thuộc Cty CPTM Trường Kỳ); mỏ đá Hoàng Long Phát (thuộc Cty CP Hoàng Long Phát) … cũng đang âm thầm bốc đất đá chở đi bán rồi cho thăm dò lại...

Việt Nam Xanh - Mỏ đá 'thức giấc' hàng ngàn liệt sỹ ở Hà Tĩnh (Hình 2).

Chân cột tượng đài, bậc thang, tường bao bảo vệ nghĩa trang liệt sĩ xuất hiện nứt nẻ chằng chịt

Các cơ quan chức năng lâu nay vẫn “im hơi lặng tiếng” hoặc đá “quả bóng trách nhiệm” để cho doanh nghiệp tiếp tục khai thác đá. Trả lời phóng viên, lãnh đạo các cơ quan này liên tục cáo bận vì đi họp.

Ông Đặng Trần Phong, phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: Tại cuộc họp HĐND huyện, chúng tôi đã có nhiều ý kiến đề xuất đình chỉ một số mỏ khai thác đá làm ảnh hưởng đến tâm linh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ông Nguyễn Văn Thành, phó phòng Quản lý khoáng sản, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh nói hiện phòng Quản lý khoáng sản Sở TNMT chưa nhận được ý kiến nào từ người dân lẫn UBND huyện báo cáo.

Theo Văn hóa

Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam 2013 tổ chức tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:21
Chiều 9/5, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam 2013 với chủ đề “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương” sẽ được tổ chức tại Hà Tĩnh.

'Phố Trung Quốc' ở Hà Tĩnh

Thứ 4, 08/05/2013 | 22:10
Nhiều người Trung Quốc “nhờ” người Việt đứng tên mua đất kinh doanh, cửa hàng đặt biển hiệu toàn chữ Trung không có một chữ tiếng Việt.

Bí ẩn những mộ đá ở ngã ba biên giới

Chủ nhật, 13/01/2013 | 10:31
Có một nơi mà nếu đi Tây Bắc không đặt chân đến thì là một thiếu sót lớn của kẻ du hành. Đó là Mường Nhé, Điện Biên, đại bản doanh của dân tộc Hà Nhì. Nơi đây, anh hùng Trần Văn Thọ đã có công đầu tiên khai rừng, mở bản, kéo người dân tộc về tụ họp sinh sống đoàn kết. Anh cũng là liệt sĩ đầu tiên được Bác Hồ phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân lực lượng bộ đội biên phòng.