Mô hình mới đào tạo tiếng Anh

Mô hình mới đào tạo tiếng Anh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
“Xây dựng mô hình đào tạo tiếng Anh chuẩn kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống“ là đề tài khoa học cấp Bộ vừa được Ths. Phạm Gia Trí, trưởng khoa Tiếng Anh chuyên ngành, giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và Phát triển Hợp tác Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương bảo vệ thành công cấp cơ sở.

Theo đó, mục tiêu của đề tài góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh của hệ đào tạo vừa học vừa làm của các trường đại học khối kinh tế đạt đến trình độ sử dụng thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh trong giao tiếp sau khi tốt nghiệp ra trường. Đề tài đưa ra mô hình đào tạo kết hợp cho phép học viên tận dụng tối đa khả năng tự học cũng như tham gia việc học trong các lớp học truyền thống một cách chủ động, hứng thú.

Nghe/Xem - Mô hình mới đào tạo tiếng Anh
Ths. Phạm Gia Trí đang trình bày đề tại ở cấp cơ sở (Ảnh: Phan Chính)

Cụ thể, mô hình đào tạo này sẽ kết hợp sử dụng học liệu và phương pháp đào tạo trực tuyến kết hợp với lớp học truyền thống. Trong đó, học liệu trực tuyến là tất cả những dữ liệu đã được số hóa và thiết kế theo những nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của học viên. Kết hợp với những lớp học truyền thống nhằm trung hòa các phương pháp đào tạo, giảm thiểu những nhược điểm của mỗi phương pháp đào tạo.

Ưu điểm của mô hình đạo tạo này là học viên chỉ cần một máy tính nối mạng là có thể tham gia học trực tuyến bất cứ lúc nào. Việc tiết giảm giờ học trên lớp và tăng cường giờ học trực tuyến cho phép học viên có thêm thời gian để tiếp thu kiến thức một cách chủ động.

Đồng thời với cách thức đào tạo này, việc học sẽ được thực hiện mọi lúc mọi nơi cũng như chuẩn xác trong việc kiểm soát tiến trình đào tạo của học viên. Tất cả mọi hoạt động của học viên đều được ghi nhận và có thể tùy xuất những bản báo cáo theo yêu cầu của nhà quản lý.

Hiện nhiều công ty và các tổ chức đào tạo có nhiều chi nhánh trên thế giới cũng như có số lượng người lao động, học viên lớn cũng đã lựa chọn phương pháp đào tạo kết hợp vì những ưu điểm vốn có như tiết kiệm chi phí, linh hoạt, tính thống nhất cao cũng như học liệu dễ dàng cập nhật.

Đánh giá đề tài, TS Phạm Duy Liên cho rằng đề tài nêu rõ chất lượng dạy học đang được quan tâm hàng đầu. Theo ông Liên đây là một đề tài độc lập có ý nghĩa xã hội.

TS Trần Đình Toàn nhận xét: ”Đọc đề tài tôi thấy nhóm nghiên cứu đã làm được hơn cả những ghì tưởng tượng, đề tài có giá trị thực tiển cao, nội dung trình bày bám sát được nội dung đưa ra”.

Ths Phạm Gia Trí cho biết, mô hình này là mô hình thứ 3 trên thế giới được triển khai.

Phan Chính