Mô hình VNEN có nên tồn tại ở nền giáo dục Việt Nam?

Mô hình VNEN có nên tồn tại ở nền giáo dục Việt Nam?

Thứ 6, 29/07/2016 | 19:51
0
GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng nên rút kinh nghiệm, chắt lọc từ VNEN để áp dụng những gì phù hợp với nền giáo dục nước nhà.

Vừa rồi, một số trường thuộc tỉnh Hà Tĩnh đã cho ngừng việc áp dụng mô hình VNEN vào lớp học vì thấy chương trình có quá nhiều bất cập. Sau khi dừng mô hình này, nhiều thầy cô và phụ huynh đều thở phào nhẹ nhõm.

Trong cuộc trao đổi bên lề QH gần đây đối với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trả lời báo giới, vị này cho rằng sẽ không bỏ mô hình VNEN mà chỉ chắt lọc những điều tích cực, phù hợp với nền GD VN để tiếp tục áp dụng và duy trì.

PV Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam.

Ông Hạc cho biết: “Nói đến nền giáo dục Việt Nam hiện nay, tất cả những góp ý này đều phải chờ một chương trình GD mới và Bộ GD&ĐT sẽ công bố vào năm 2018 sắp tới theo tinh thần nghị quyết 29 của TW về đổi mới căn bản và toàn diện nền GDVN.

Trong quá trình chuẩn bị từ nay đến năm 2018, chúng ta vẫn áp dụng quy chế của nhiều chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa. Nhưng đến năm 2018 thì chỉ duy trì 1 bộ SGK duy nhất (cho nhóm đào tạo cấp bậc Tiểu học, THCS, THPT), không kể các trường hệ trung cấp, cao đẳng và đại học.

Xã hội - Mô hình VNEN có nên tồn tại ở nền giáo dục Việt Nam?

GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam nêu quan điểm về mô hình giáo dục VNEN.

Không chỉ chuẩn bị cho riêng chương trình VNEN mà còn nhiều bộ sách khác nữa. Ví dụ như ở TP.HCM sẽ có một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 9. Người ta vẫn để cho giáo viên dùng bộ sách đó làm tài liệu tham khảo trong khi bộ SGK của Bộ GD&ĐT là bộ sách được sử dụng làm tài liệu chính thức.

Mô hình VNEN được thực hiện ở nhiều tỉnh thành. Có những trường họ chấp nhận và thấy mô hình này là phù hợp, nhưng cũng có nhiều tỉnh thấy chất lượng giáo dục đi xuống sau khi áp dụng".

"Cũng vì thế, tôi hoàn toàn đồng ý với ý ki

Cùng chuyên mục

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.