Mở rộng đối tượng tham gia, tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân

Mở rộng đối tượng tham gia, tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân

Dương Thị Thu
Thứ 6, 11/05/2018 | 06:08
13
Đây là nhận định của ĐBQH Bùi Sỹ Lợi trước vấn đề cấp thiết phải cải cách chính sách bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phát triển và thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội, đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực đối với sự phát triển bền vững đất nước và thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa. Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) với vai trò là trụ cột chính của hệ thống ASXH đã không ngừng bổ sung, hoàn thiện cùng với quá trình đổi mới phát triển và hội nhập quốc tế. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn ĐBQH Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội xung quanh nội dung này.

Mở rộng đối tượng tham gia, tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi cho rằng, cần mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tiến tới BHXH toàn dân. Ảnh: Dương Thu.

PV:  Thưa ông, xin ông cho biết quan điểm của mình về sự cần thiết phải cải cách chính sách về BHXH hiện nay? Những bất cập nào cho thấy, việc cải cách là không thể chậm trễ?

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi: Cùng với quá trình phát triển đất nước, hệ thống chính sách BHXH đã hình thành khá đồng bộ, bao quát hầu hết các hình thức, chế độ BHXH theo thông lệ quốc tế: Gồm cả loại hình BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); với các chế độ: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất và bao phủ đối với cả người có quan hệ lao động và người không có quan hệ lao động; cho khu vực kinh tế chính thức và phi chính thức.

Diện bao phủ BHXH theo quy định của pháp luật và quy mô tham gia BHXH trên thực tế ngày càng được mở rộng. Tính đến hết 31/12/2017, tổng số người tham gia BHXH là 13,9 triệu người (trong đó, BHXH bắt buộc là 13,6 triệu người, BHXH tự nguyện là 0,3 triệu người) tăng hơn 2,3 lần so với thời điểm luật BHXH số 71/2006/QH11, có hiệu lực từ ngày 01/01/2007, số người tham gia BHXH thất nghiệp là 11,7 triệu người.

Số lượng người được hưởng chế độ BHXH không ngừng tăng lên. Đến nay, đã và đang thực hiện chế độ, chính sách cho trên 3 triệu người hưởng chế độ hưu trí, BHXH hằng tháng.

Tổng số thu-chi BHXH tăng nhanh. Số thu BHXH năm 2017 là 196.000 tỷ đồng, gấp hơn 12 lần so với thời điểm ngày 01/01/2007. Tổng số chi BHXH, BHTN năm 2017 là 181.736 tỷ đồng, trong đó: Chi BHXH từ nguồn ngân sách 44.8475 tỷ đồng, chi BHXH từ quỹ BHXH 132.140 tỷ đồng; chi từ quỹ BHTN 8.721 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém như: Diện bao phủ BHXH theo quy định của pháp luật và quy mô tham gia BHXH trên thực tế còn thấp.

Về quy định của pháp luật: Chính sách BHXH hiện hành chưa hướng đến mục tiêu bao phủ toàn dân. Hệ thống BHXH về cơ bản còn thiết kế đơn tầng, sự kết nối giữa chính sách BHXH với các chính sách xã hội khác  chưa đồng bộ, chặt chẽ để thực hiện vai trò là trụ cột chính của hệ thống ASXH nên diện bao phủ còn thấp, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn và khu vực không có quan hệ lao động.

Về quy mô tham gia BHXH trên thực tế: Tính đến 2017, mới chỉ có gần 29% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, vẫn còn trên 34 triệu người trong độ tuổi lao động (khoảng 69,6%) chưa tham gia BHXH .

Các nguyên tắc công bằng, đóng- hưởng, chia sẻ và bảo đảm bền vững tài chính chưa được quán triệt đầy đủ, quỹ hưu trí và tử tuất có nguy cơ mất cân đối trong dài hạn. Thiết kế chính sách bảo hiểm hưu trí có nhiều điểm chưa phù hợp: (1) quy định điều kiện được hưởng lương hưu quá chặt chẽ (cần tối thiểu 20 năm đóng BHXH) trong khi điều kiện hưởng BHXH một lần khá dễ dàng; (2) cách tính lương hưu thiết kế chưa hợp lý, nặng nề về nguyên tắc đóng hưởng, chưa chú ý thỏa đáng nguyên tắc chia sẻ để thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa những người hưởng lương hưu; (3) số người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất tăng nhanh, số người mới tham gia tăng chậm.

Chính sách BHXH, nhất là chính sách lương hưu, còn chưa tách bạch với việc thiết kế và thực thi chính sách tiền lương của người đương chức trong khu vực hành chính Nhà nước.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH còn hạn chế. Tình trạng vi phạm pháp luật, trốn đóng, nợ đóng BHXH, nhất là khu vực doanh nghiệp vẫn còn khá phổ biến, chậm được khắc phục. Nợ đóng BHXH còn lớn. Xuất hiện tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH.

Tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN hiệu quả chưa cao. Cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và nhân sự của bộ máy thực hiện BHTN còn bất hợp lý, phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước, chưa phù hợp với nguyên lý bảo hiểm và thông lệ quốc tế nhưng chậm được sửa đổi, chưa phát huy được các chức năng tích cực của chính sách. BHTN chưa thực sự hỗ trợ được người lao động và doanh nghiệp rút ngắn thời gian tìm việc, chưa hỗ trợ được mục tiêu duy trì và mở rộng diện bao phủ BHXH, chưa bảo vệ hiệu quả việc làm cho lao động trong nước.

Nhận thức của một bộ phận người lao động và người sử dụng lao động về vai trò, tác dụng của BHXH chưa đầy đủ và toàn diện; một bộ phận người dân, doanh nghiệp, tổ chức chưa chủ động, tích cực tiếp cận thông tin về chính sách BHXH.

PV:  Vậy, giải pháp cho những vấn đề này sẽ là như thế nào, thưa ông?

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi: Cần phải làm thay đổi nhận thức của người lao động và toàn xã hội về chính sách BHXH theo mục tiêu của Đảng và thể chế hóa Hiến pháp 2013 về ASXH vừa là quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động để bảo đảm ASXH trước những rủi ro trong và sau cuộc đời lao động. Đây là của để dành tích lũy khi đang làm việc để được hưởng thụ khi tuổi già. Quỹ BHXH được Nhà nước bảo hộ, quản lý tập trung, đầu tư tăng trưởng bảo toàn quỹ và công khai minh bạch. BHXH là chính sách trụ cột chính của ASXH góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tiến tới BHXH toàn dân: Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc pháp luật đã bổ sung thêm 03 nhóm đối tượng là người làm việc theo hợp đồng lao động từ 1 tháng đến dưới 3 tháng; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thị trấn; người lao động là công dân nước ngoài. Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện: Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo hướng không khống chế tuổi trần; mức sàn thu nhập làm căn cứ đóng; đa dạng các phương thức đóng và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, giảm số năm đóng BHXH để hưởng chính sách nhằm hạn chế xin hưởng BHXH một lần…

Có nghiên cứu, đánh giá dựa trên cơ sở bằng chứng khoa học về nguyên tắc đóng - hưởng, trong đó làm rõ mức đóng, tỷ lệ hưởng đảm bảo cân đối và tính bền vững của Quỹ bảo hiểm xã hội; nhưng đồng thời phải có cơ chế xử lý đảm bảo nguyên tắc có chia sẻ trong cùng thế hệ và giữa các thế hệ trong đóng, hưởng bảo hiểm xã hội (các vấn đề cần xem xét đó là về công thức tính lương hưu - thời gian đóng, mức đóng, tỷ lệ hưởng, tuổi nghỉ hưu…).

Đảm bảo cân đối tài chính quỹ BHXH, đầu tư tăng trưởng có hiệu quả theo nguyên tắc bảo tồn quỹ, thực hiên cơ chế công khai minh bạch. Bảo đảm sự liên kết, chia sẻ giữa quỹ ngắn hạn và quỹ hưu trí dài hạn. Hạn chế đi đến chấm dứt tình trạng rút khỏi hệ thống BHXH, tổng kết đánh giá để kết thúc Nghị quyết của Quốc hội về Điều 60 luật BHXH năm 2014.

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH: Hoàn thiện pháp luật và nâng cao tính tuân thủ pháp luật; hoàn thiện tổ chức bộ máy BHXH Việt Nam với chức năng cơ quan dịch vụ công; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật; hoàn thiện và hiện đại hóa công nghệ thông tin.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Trung ương bàn cải cách BHXH: Đề nghị tăng tuổi hưu từ năm 2021

Thứ 5, 10/05/2018 | 20:16
Nhiều ủy viên Trung ương Đảng đánh giá Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội được xây dựng công phu, bài bản, khoa học, có tính thực tiễn và khả thi cao.

Chây ì đóng bảo hiểm xã hội: Luật đã mới, doanh nghiệp vẫn… “nhờn”

Chủ nhật, 25/02/2018 | 13:00
Tính đến ngày 31/1/2018, trên địa bàn TP.HCM có gần 750 doanh nghiệp đang nợ BHXH số tiền trên 300 triệu đồng trong thời hạn trên 6 tháng với tổng số tiền lên đến gần 960 tỷ đồng. Dù Luật BHXH mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 có nhiều điều khoản được cho là khá mạnh nhưng doanh nghiệp vẫn “nhờn”.

Hợp nhất thu thuế và bảo hiểm xã hội: Ai sẽ hưởng lợi?

Thứ 7, 25/11/2017 | 09:13
Nhiều chuyên gia kinh tế, lao động việc làm ủng hộ việc hợp nhất khâu thu thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH), song không nên là một phép cộng cơ học, không hợp nhất hai cơ quan vốn đang có chức năng khác nhau. Mục đích để người lao động được hưởng lợi mà không làm gia tăng chi phí quản lý.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Lương hưu tháng 5 được chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:11
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của kỳ chi trả tháng 5 năm 2024.

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.