MobiFone có “ép người” quá đáng?

MobiFone có “ép người” quá đáng?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
– "Dịch vụ của MobiFone ngày càng có dấu hiệu đi xuống về chất lượng đàm thoại, chính sách với khách hàng và cả cách cư xử của nhân viên với khách hàng. Mọi vấn đề xảy ra với khách hàng Mobifone không hề có thông báo trước hay xin lỗi sau sự cố", một khách hàng của MobiFone phản hồi.

Ông Đinh Mạnh Đạt – chủ nhà hàng tại Hà Nội trao đổi với Nguoiduatin.vn về trường hợp bị thu hồi số “đẹp” của mình mà ông cho rằng nhà mạng MobiFone đã “ép người” quá đáng.

Ông Đạt cho biết từ năm 2008 ông có mở một số cơ sở kinh doanh tại Hà Nội. Ông đã bỏ hàng triệu để mua các số Hotline mà mọi người thường gọi là “số đẹp” để nhận đặt hàng và chăm sóc khách hàng. Việc sử dụng các “số đẹp” này theo ông Đạt đem lại hiệu quả khá tốt, ngoại trừ phiền toái do nhiều kẻ nháy máy quấy rối và phải mang theo quá nhiều điện thoại bên người.

Khách hàng luôn đòi hỏi dịch vụ tốt hơn. Ảnh minh họa

Vào tháng 8/2010 sau một tháng ông Đạt đi công tác xa về thì số điện thoại mạng Mobifone của nhà hàng có đuôi là 6339339 đã “đi về nơi xa”. Sim của số máy này chỉ còn là miếng nhựa bỏ đi lắp trong điện thoại, không thể nghe gọi và khách hàng gọi vào số …339339 thì nhận được thông báo “Số máy quý khách vừa gọi không có”. Ông Đạt cho biết trước đó số điện thoại này vẫn sử dụng bình thường với lượng cuộc gọi và nghe cao, việc bỗng nhiên Mobifone “khai tử” Hotline quá nhanh chóng đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của nhà hàng và ông Đạt có cảm giác thảng thốt như bị “ăn cắp” vậy.

Sau đó ông Đạt có trực tiếp nhiều lần trình bày, khiếu nại tại các điểm giao dịch Mobifone ở Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Ông cho biết: “Trước đây tôi từng bị thu hồi một số đẹp hơn rất nhiều, lần này việc Mobifone thu hồi số 339339 lẽ ra tôi chỉ ‘hơi bức xúc’ thôi, nhưng sau khi trực tiếp lên Mobifone khiếu nại và nhận được những thông tin hết sức vô lý thì tôi không thể không lên tiếng”.

Tại các điểm giao dịch Mobifone ông Đạt nhận được thông báo số điện thoại …339339 đã bị khóa 2 chiều và sau hơn một tháng không sử dụng đã bị thu hồi. Nhân viên Mobifone cũng cho ông Đạt biết toàn bộ thông tin về số di động trên đã bị xóa khỏi hệ thống, cũng có nghĩa rằng ông Đạt không có cách nào chứng minh số điện thoại là của mình mặc dù đã sử dụng một thời gian dài.

Ở điểm này ông Đạt cho biết “Quy định của nhà mạng về thu hồi số là như vậy nhưng theo tôi đó là một quy định coi thường khách hàng - do thời gian thu hồi quá ngắn. Trong cuộc sống mỗi chúng ta đều có thể bận công việc hay kỳ nghỉ quá một tháng. Mobifone lại xóa sạch dữ liệu và không cho người sử dụng cơ hội xin cấp lại. Trước đó họ không có một thông báo nào về việc thu hồi số, đơn giản như một tin nhắn về số bị thu hồi chẳng hạn, tôi cảm thấy quá trình thu hồi số diễn ra một cách lặng lẽ như mình vừa bị cướp một cách khiên cưỡng, trắng trợn. Đã đành đó là quy định của nhà mạng mà mọi người tham gia phải chấp nhận”.

Ông Đạt cho biết cụ thể là tại điểm giao dịch Mobifone Láng Hạ ông nhận được thông tin số di động …339339 được Mobifone khu vực Hải Phòng quản lý và họ không có khả năng giải quyết (?). Thông tin trên được khẳng định một lần nữa tại Mobifone Nguyễn Chí Thanh, họ còn cho biết thêm số điện thoại này thuộc dải số “đặc biệt” nên có thể được trả lại mà cũng có thể không – “Nếu số điện thoại của anh là số thông thường thì bên em có thể giải quyết được ngay”. Ông Đạt cho rằng có sự “nhập nhằng” trong quản lý số đẹp, phải chăng bản thân nhà mạng đã có những quy định “ngầm” đối với số đẹp để kinh doanh thu lợi từ việc bán số đẹp. Nếu đúng như vậy, Mobifone đã bất chấp thiệt hại xảy đến với khách hàng dùng số đẹp mà thu hồi lại để… bán tiếp.

Điều đáng kinh ngạc hơn, nhân viên Mobifone cho ông Đạt biết số điện thoại …339339 đã được kích hoạt từ tận năm 2007 và một danh sách các chủ sở hữu đã đứng tên số điện thoại này mặc dù đó là một cái tên vô nghĩa với số chứng minh thư nhân dân sai và số liên hệ cũng không có thật. Ông Đạt cho biết đã mua bộ sim nguyên kit (sim được gắn trong thẻ bảo vệ) chưa từng kích hoạt và tự kiểm chứng điều này khi mới sử dụng sim vào năm 2009.

Theo ông Đạt không thể có chuyện sim kích hoạt từ năm 2007, bởi nếu như vậy từ năm 2007 đến năm 2009 suốt thời gian không phát sinh cước nó đã bị khóa, thu hồi và xóa sạch thông tin – “Chẳng lẽ có ma đã sử dụng số điện thoại của tôi và còn đăng ký thông tin khi nó còn nguyên kit”, ông Đạt cho biết.

Sau một buổi chiều giải thích tại Mobifone Nguyễn Chí Thanh về việc xin cung cấp tất cả thông tin liên quan đến quá trình sử dụng, lịch sử cuộc gọi, nạp tiền… ông Đạt đành “bất lực”. Ông than thở với phóng viên Người đưa tin rằng: “Tôi vẫn nghe nhà mạng họ nói thu hồi số để tái sử dụng, để tránh phải cấp những số mới, tránh nạn sử dụng số khuyến mại quấy rối người khác… Trên thực tế số lượng sim mới vẫn bán ra không ngừng,những kẻ quấy rối thì vẫn hoành hành còn người sử dụng điện thoại vào kinh doanh đem lại lợi ích xã hội như tôi thì bị thu hồi cho mục đích: Trong sạch môi trường di động!”.

Sim khuyến mại “vô chủ” vẫn tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Ông Đạt cũng cho rằng việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước của Mobifone là không có cơ sở. Khi kiểm tra một số đẹp Mobifone khác của mình, thông tin sở hữu trên hệ thống Mobifone là “Tổng cục hậu cần” với dãy số CMTND vô nghĩa, tá hỏa ông Đạt phải mang Chứng minh thư nhân dân để đăng ký lại. “Phải chăng để chạy theo chỉ tiêu đăng ký thông tin thuê bao trả trước nên nhà mạng không thể quản lý việc đăng ký có chính xác không?Ngay thời điểm hiện tại ai cũng có thể mua một bộ sim trả trước và sử dụng mà không cần đăng ký hoặc đăng ký với thông tin… trên trời cũng được”, ông Đạt cho biết thêm.

Những ý kiến chính của ông Đạt trong cuộc trao đổi với Nguoiduatin.vn:

Thứ nhất, MobiFone đã áp dụng chính sách thu hồi số quá gấp với khách hàng, không có thông báo trước và khi đến hạn thì xóa sạch dữ liệu khiến khách hàng bàng hoàng không kịp trở tay. Khách hàng có thể trung thành với Mobifone 10 năm nhưng hơn 1 tháng không sử dụng sẽ bị thu hồi và không có khả năng nào lấy lại số, đây là biểu hiện coi thường và chèn ép khách hàng.

Thứ hai, MobiFone đã đối xử không bình đẳng với các loại số đẹp và không đẹp, số đẹp bị thu hồi thì không thể trả lại.

Thứ ba, MobiFone quản lý thông tin không minh bạch với những dữ liệu vô lý về lịch sử thuê bao, thông tin thuê bao đối với người sử dụng.

Thứ tư, việc thu hồi số của MobiFone không thể theo kịp sự gia tăng của các số “khuyến mại” hiện nay. Nạn spam, quấy rối có tính chất bệnh hoạn trong mạng di động vẫn diễn ra hàng ngày. Ông Đạt cho biết bạn ông ở Trung Quốc, đất nước với hàng tỷ dân đang dùng số điện thoại di động với 11 chữ số, trong khi tại Việt Nam có chưa đến 100 triệu dân các nhà mạng lại liên tục mở các đầu số 11 chữ số mới với chiến dịch phát triển thuê bao rầm rộ.

Thứ năm, dịch vụ của MobiFone ngày càng có dấu hiệu đi xuống về chất lượng đàm thoại, chính sách với khách hàng và cả cách cư xử của nhân viên với khách hàng. Mọi vấn đề xảy ra với khách hàng Mobifone không hề có thông báo trước hay xin lỗi sau sự cố.

Việt Thi

Tag: Mobifone