Mỗi lần 'lên đỉnh' tôi lại ngập tràn cảm giác tội lỗi

Mỗi lần 'lên đỉnh' tôi lại ngập tràn cảm giác tội lỗi

Thứ 5, 18/04/2013 | 14:44
0
Nguyên nhân cơ bản dẫn tới cảm giác chán nản sau khi quan hệ tình dục thường có liên quan tới khía cạnh sinh lý học.

Mỗi lần tôi đạt cực khoái (dù “tự thỏa mãn” hay “gần gũi” với bạn trai), tôi đều có một cảm giác tội lỗi rất mãnh liệt.

Tất cả những người đàn ông tôi chấp nhận “quan hệ” đều là những người tôi đã gắn bó một thời gian dài, bởi vậy, tôi nghĩ đây không phải là cảm giác thấy có tội vì lăng nhăng.

Tuy nhiên, điều này khiến tôi không còn chút hứng thú nào trong “chuyện ấy”, tôi sợ cảm giác mà những đợt cực khoái mang lại cho mình. Tình trạng của tôi có bình thường không?

Bạn thân mến,

Phấn khích, kích động, rộn ràng… là những cảm xúc mà cực khoái mang lại, không thể kể xiết. Qua nhiều thời kỳ, cảm giác cực khoái được mô tả bằng vô vàn những cách khác nhau, với mức độ hết sức đa dạng.

Cảm giác u ám và buồn bã sau khi “lên đỉnh” không hề hiếm gặp, tuy nhiên, vẫn chưa có con số cụ thể về những trường hợp xuất hiện cảm giác tội lỗi sau khi đạt cực khoái như của bạn.

Bên cạnh cảm giác tội lỗi, bạn có bao giờ cảm thấy “chán nản, thất vọng” xuất hiện đồng thời không? Nguyên nhân cơ bản dẫn tới cảm giác chán nản sau khi quan hệ tình dục thường có liên quan tới khía cạnh sinh lý học.

Gia đình - Mỗi lần 'lên đỉnh' tôi lại ngập tràn cảm giác tội lỗi

Ảnh minh họa

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, giúp duy trì cảm giác thỏa mãn và vui vẻ, tuy nhiên, quá nhiều serotonin không có lợi cho “chuyện ấy”. Nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm thì một số loại thuốc thuộc dòng SSRI (các chất ức chế serotonin có chọn lọc) như Prozac có thể gây tác dụng phụ là làm giảm ham muốn tình dục và dẫn tới cảm giác chán nản khi đạt cực khoái.

Ngoài ra, cảm giác của bạn có thể có liên quan tới hàm lượng prolactin trong máu. Prolactin là một loại hormone liên quan tới khả năng sinh sản. Hàm lượng prolactin thường tăng vọt sau khi bạn “lên đỉnh” nhưng đồng thời điều này cũng kích thích cảm giác sầu não.

Một cách lý giải khác là dựa vào vùng amygdale (vùng hạn nhân), cấu trúc trong não bộ điều khiển đáp ứng “chống hoặc chạy”. Trong quá trình “quan hệ”, hoạt động của vùng này giảm nhưng sau khi “cuộc yêu” kết thúc, nó lại có xu hướng hoạt động quá tích cực trong một thời gian, từ đó ảnh hưởng tới cảm xúc của bạn.

Điều đáng chú ý nhất ở đây là cảm giác tội lỗi của bạn. Có thể bạn cảm thấy chán nản nhưng lại nhầm lẫn sang thành cảm giác tội lỗi ở một khía cạnh nào đó. Khi bạn có cảm giác này, hãy chú ý tới những suy nghĩ xuất hiện sau đó. Bạn nghĩ gì sau khi “quan hệ”? Nếu xác định được rõ nguyên nhân gây cảm giác tiêu cực là do sinh lý thì dễ khắc phục hơn. Nếu điều trị bằng thuốc mà không có tác dụng, bạn nên tìm tới chuyên gia tư vấn tâm lý.

Một số người còn cảm thấy xấu hổ sau khi cực khoái, cảm giác này nhẹ hơn cảm giác tội lỗi. Mặc dù những cảm giác thế này thường xuất hiện khi bạn quan hệ tình dục với người khác nhưng đôi lúc chúng cũng có thể xuất hiện khi bạn “tự thỏa mãn”, đơn giản vì chủ thể đã gắn chặt cảm giác xấu hổ với thời điểm đạt cực khoái.

Dù nguyên nhân gây ra cảm giác tội lỗi, xấu hổ hay trầm cảm sau cực khoái là gì thì bạn hãy nhớ rằng những trường hợp như bạn không hề hiếm gặp, mặc dù người ta rất ít khi nói về nó. Điều quan trọng nhất là bạn phải chú ý tới suy nghĩ của mình, tìm kiếm phương pháp trị liệu phù hợp để khắc phục tình thế.

Chúc bạn may mắn!

Theo chuyên trang tư vấn của Đại học Columbia (Mỹ)/Tri thức trẻ

Chồng 'lên đỉnh' là tuôn ra toàn cái... 'nhạt như nước ốc'

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:22
Tôi ghét cái cảm giác khi mình đang thăng hoa thì lại bị một câu chuyện phiếm lãng xẹt của anh ấy làm mất hứng.

Không bên chồng nhưng nửa đêm bỗng 'lên đỉnh' liên tục

Thứ 4, 10/04/2013 | 16:27
Mấy hôm nay chồng tôi đi công tác, có đêm, khi đang ngủ, đột nhiên tôi tỉnh giấc vì những cơn co thắt âm đạo liên tục, sau đó tôi "lên đỉnh" thực sự.

U62 cầu cứu bác sĩ vì không kéo nổi U51 'lên đỉnh'

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:06
Bạn trai tôi cảm thấy mình thất bại và không dám “gần gũi” tôi nữa. Ông ấy sợ rằng nếu cứ tiếp tục, tôi sẽ vì thế mà bỏ rơi ông.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.