Mối lương duyên bất ngờ giúp tôi trưởng thành hơn

Mối lương duyên bất ngờ giúp tôi trưởng thành hơn

Thứ 7, 27/02/2021 | 14:00
0

Anh nói rằng, phong cách của tôi hợp với tờ báo liên quan những vấn đề dân sinh thân thuộc, những câu chuyện pháp luật hấp dẫn... Cơ duyên đó đã giúp tôi vững chuyên môn, trưởng thành hơn với nghề báo.

Gia nhập bất ngờ

Cũng như bao sinh viên báo chí mới ra trường thường tràn trề cảm xúc khi vào nghề với những bước chập chững đầu tiên, cuối năm 2011, sau khi tốt nghiệp loại khá khoa Báo chí & Truyền thông (trường đại học Khoa học Xã hội &Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM), tôi được một người thầy đồng thời là nhà báo giới thiệu về tập sự tại một tòa soạn báo lớn ở TP.HCM.

Về cùng đợt với tôi là một nhóm bạn cùng lớp gồm 7 bạn. Nhóm chúng tôi ai cũng háo hức lăn xả vì tin bài thời sự. Chưa được một tuần, trong một lần uống trà đá vỉa hè, anh bạn thân nói với tôi rằng, hiện người làm báo cực kỳ nhiều, nhưng viết cái gì, viết thế nào để giúp bạn đọc tiếp nhận thông tin  hiệu quả, làm cho họ nhận thức được những kiến thức pháp luật thường thức nhất, giúp họ nâng cao hơn tầm hiểu biết về pháp luật để áp dụng thực tế, là vô cùng quan trọng.

Tâm sự - Mối lương duyên bất ngờ giúp tôi trưởng thành hơn

PV Nguyễn Lành cùng đồng nghiệp tham gia đưa tin một sự kiện của Bộ Y tế tại TP.HCM.

Sau cuộc gặp đó, anh bạn giới thiệu cho tôi về Cơ quan Đại diện phía Nam, báo Đời sống & Pháp luật. Tôi nhận thấy với những kiến thức đã học, với phong cách làm việc gần gũi, hòa đồng, tôi có thể hợp với tờ báo này nhiều hơn những cơ quan khác. Sau thời gian tập sự với những tin bài nóng hổi về những vấn đề thời sự xã hội, những câu chuyện của các nhân vật nổi tiếng thông qua những chuyến công tác nhiều ngày... tôi được Ban biên tập chính thức ký hợp đồng vào ngày 2/3/2012 (sau này tôi mới biết là ngày thành lập tờ báo). Từ đó đến nay tôi công tác tại Cơ quan Đại diện phía Nam.

Nhiều năm công tác tại báo, tôi nhận ra rằng, sologan “Hấp dẫn đời sống, đồng hành cùng pháp luật” mà tòa soạn đưa ra, thật chính xác. Những bài viết của không chỉ riêng tôi, mà những PV khác đều trực tiếp liên quan đến kiến thức pháp luật. Mỗi một câu chuyện đều ẩn chứa một tình tiết liên quan pháp luật, khiến người đọc phải suy ngẫm, từ đó rút ra cho mình những kiến thức bổ ích về pháp luật, những nhân tình thế thái chan chứa sau mỗi câu chuyện khiến người đọc không khỏi xúc động. Chẳng hạn, những câu chuyện về những vụ án trọng điểm, những nhân vật nổi tiếng, những gương người tốt việc tốt, những gương điển hình....

Trong những lần giao lưu với những đơn vị mà tôi từng làm việc, được quý mến, từng có những lãnh đạo khẳng định: “Tờ báo này hấp dẫn không phải vì chạy đua thông tin, mà những câu chuyện trong đó khiến người ta ưng bụng. Và, nhà tôi ngày nào cũng phải mua báo Đời sống & Pháp luật về đọc”. Những câu chuyện được khai thác trong những sản phẩm của Đời sống & Pháp luật ngày càng được bạn đọc yêu quý, đặc biệt qua những người tôi từng làm việc, khiến tôi càng có động lực làm việc nhiều hơn.

Và những ân tình khó phai

Từ mối lương duyên bất ngờ với Đời sống & Pháp luật, tôi nhận thấy, mình phù hợp với tờ báo và được nhiều bạn đọc, đối tác yêu quý. Vậy là thấm thoắt đã gần chục năm công tác, tôi đón nhận rất nhiều tình cảm từ bạn đọc, trong đó có tình cảm yêu thương, có cả hoài nghi lẫn giận hờn. Yêu thương là bởi, PV luôn biết đồng cảm với những số phận, hoàn cảnh thương tâm, biết nhìn nhận hài hòa giữa tình và lý, thể hiện rõ trong việc khai thác thông tin một cách trung thực, khách quan trong các bài báo mình đã thực hiện. Nhưng đâu đó, vẫn có ý kiến cho rằng, PV viết về pháp luật nên rất cứng nhắc, không dễ dàng bỏ qua những hành động sai trái...

Chính những tác phẩm được đăng tải, tôi đón nhận những tình cảm thật đặc biệt từ bạn đọc. Đó có thể là một chuyên gia kinh tế, họ sẵn sàng gửi email cho tôi chia sẻ về quan điểm, nhận định tôi viết trong bài, đó là những luật sư nổi tiếng tại TP.HCM, sau này trở thành những người cộng sự thân quen của tôi, thường xuyên đánh giá ý kiến về pháp luật trong những tác phẩm báo chí của tôi, đó cũng có thể là một chủ doanh nghiệp gửi email bày tỏ về ý kiến khi đăng tải thông tin liên quan.... Đáng nói, đó cũng có thể rất nhiều những bạn đọc khác thường xuyên liên hệ nhờ tôi tư vấn pháp luật liên quan cuộc sống...

Tâm sự - Mối lương duyên bất ngờ giúp tôi trưởng thành hơn (Hình 2).

PV Nguyễn Lành sau gần 10 năm công tác tại Đời Sống và Pháp Luật.

Đón nhận những tình cảm lớn lao từ bạn đọc, tôi không bao giờ quên một điều rằng, phải thường xuyên bám sát tôn chỉ mục đích tờ báo, thường xuyên lắng nghe ý kiến chỉ đạo từ Ban biên tập để có hướng đi cho công việc được tốt hơn, thắp lửa đam mê trong chính từng bài báo của mình. Bất cứ một vấn đề nào, tôi đều thực hiện khai thác thông tin theo hướng đa chiều, khách quan, trên tinh thần tôn trọng sự thật để tác phẩm mang lại nhiều giá trị cho bạn đọc.

Hiểu và trân trọng hơn những tình cảm tốt đẹp từ Ban biên tập, từ bạn đọc, từ những nguồn tin, đồng nghiệp tôi ý thức được rằng, để có thể thực hiện những bài báo khoa học, hấp dẫn và giúp bạn đọc nhận thức sâu sắc về kiến thức pháp luật thường thức, mới đây, tôi quyết định tiếp tục học tập nâng cao kiến thức về pháp luật. Cụ thể là thi tuyển vào hệ Cao học, ngành Luật kinh tế tại một trường đại học hàng đầu về kinh tế, tài chính, ngân hàng tại TP.HCM và đã trúng tuyển, hiện đang theo học. (Thời gian học tối các ngày và cuối tuần để không ảnh hưởng công việc).

Dẫu biết sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình để vì bạn đọc thân yêu của Đời sống & Pháp luật để cống hiến tốt hơn, để có nhiều bạn đọc tin tưởng và yêu quý hơn. Có thể nói, đến với Đời sống & Pháp luật, tôi đã khẳng định được mình với bạn đọc, không chỉ vậy, càng ngày tôi nhận thấy mình trưởng thành hơn từ môi trường nơi đây. Tôi mong rằng, mình sẽ chung tình với bạn đọc, với tờ báo như những tháng năm tuyệt vời vừa qua mà tôi đã gắn bó.

Nguyễn Lành

Chàng trai Nam tiến

Thứ 4, 24/02/2021 | 09:00
Sau hơn 10 năm xây dựng thương hiệu từ Hà Nội, lãnh đạo báo ĐS&PL có chiến lược Nam tiến và nhà báo Trần Tiến Dũng là người được trao ấn tiên phong.

Thời thanh niên sôi nổi khó quên

Thứ 3, 23/02/2021 | 11:20
Theo dòng chảy chung của đời sống báo chí, nhiều người đã chuyển đến cơ quan khác, tuy nhiên, họ vẫn nhớ cái “thuở ban đầu lưu luyến ấy" ở Đời sống và Pháp luật.

Vượt qua cơn bĩ cực…

Thứ 2, 15/02/2021 | 11:00
Hà Nội trở rét. Cái lạnh căm căm cùng giá buốt như đông đặc suy nghĩ, đông đặc cả trái tim của cô gái. 
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.