“Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng”, trừ người cao dưới 1,5m?

“Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng”, trừ người cao dưới 1,5m?

Nguyễn Quốc Hưng
Thứ 7, 16/02/2019 | 06:00
0
Đó là chủ trương của ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh trong 10 năm, khi chúng ta căn cứ vào nội dung điều kiện xét tuyển trong các Thông báo tuyển sinh của ĐH Sư phạm TP.HCM, kể từ năm 2008: “Thí sinh nam phải cao 1,55 m trở lên, nữ từ 1,5 m trở lên mới được đăng ký thi các ngành đào tạo giáo viên.”

Chúng ta hãy cùng suy xét. Những tiêu chuẩn nào cần phải có mà một người xứng đáng làm thầy, để dạy học, là gì?

Câu trả lời thì xưa nay ai cũng biết.

Đầu tiên, đó phải là người có tri thức, với trình độ chuyên môn phù hợp. Điều thứ hai, là kỹ năng truyền đạt tri thức, kỹ năng giảng dạy. Bởi công việc của họ là truyền tải kiến thức và giáo dục nhân cách cho học sinh.

Vậy thì, điều kiện về chiều cao để xét tuyển vào ngành Giáo dục Thể chất còn hợp lý, chứ sao Thông báo tuyển sinh lại đòi hỏi người thầy tương lai trong các ngành khác phải cao từ 1,5m trở lên?

Những điều kiện để xét tuyển còn chấp nhận được như việc thầy giáo không được nói ngọng, nói lắp, vì ảnh hưởng xấu đối với việc tiếp thu kiến thức của học sinh, chứ không phải việc chỉ xét tuyển thầy giáo, cô giáo cao 1,55m trở lên với nam và 1,5m trở lên với nữ.

Hành vi này của ĐH Sư phạm TP.HCM còn phạm luật.

Theo bộ luật Lao động năm 2012, luật Lao động số 10/2012/QH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/05/2013, thì:

Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của người lao động

1. Người lao động có các quyền sau đây:

2. a) Làm việc, tự do lựa chọn việc làm, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp và không bị phân biệt đối xử;

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn.

Điều 10. Quyền làm việc của người lao động

1. Được làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.

2. Trực tiếp liên hệ với người sử dụng lao động hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm để tìm việc làm theo nguyện vọng, khả năng, trình độ nghề nghiệp và sức khoẻ của mình.

Việt Nam còn là quốc gia đã ký Công ước về Phân biệt đối xử trong việc làm và nghề nghiệp 1958, của tổ chức Lao động quốc tế ILO, có hiệu lực tại Việt Nam vào ngày 17/3/2010. Trong đó, Điều 1 của Công ước này ghi rõ:

1. Trong Công ước này, thuật ngữ “phân biệt đối xử” bao gồm:

a). Mọi sự phân biệt, loại trừ hoặc ưu đãi dựa trên chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo, chính kiến, dòng dõi dân tộc hoặc nguồn gốc xã hội, có tác động triệt bỏ hoặc làm phương hại sự bình đẳng về cơ may hoặc về đối xử trong việc làm hoặc nghề nghiệp;

b). Mọi sự phân biệt, loại trừ hoặc ưu đãi khác nhằm triệt bỏ hoặc làm phương hại sự bình đẳng về cơ may hoặc về đối xử mà Nước thành viên hữu quan sẽ có thể chỉ rõ sau khi tham khảo ý kiến các tổ chức đại diện của người sử dụng lao động và của người lao động, nếu có, và của các tổ chức thích hợp khác.

Như vậy, nội dung điều kiện xét tuyển trong các Thông báo tuyển sinh của ĐH Sư phạm TP.HCM, kể từ năm 2008: “Thí sinh nam phải cao 1,55 m trở lên, nữ từ 1,5 m trở lên mới được đăng ký thi các ngành đào tạo giáo viên.” - rõ ràng đã vi phạm luật Lao động năm 2012, đã vi phạm Công ước về Phân biệt đối xử trong việc làm và nghề nghiệp 1958, của tổ chức Lao động quốc tế ILO.

Xi nhan Trái Phải - “Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng”, trừ người cao dưới 1,5m?

Hiện nay, trang web của Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho biết chỉ còn giữ lại yêu cầu về chiều cao, cân nặng ở ngành Giáo dục thể chất

Chiều 14/2, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho biết “nhà trường đã thống nhất loại khỏi tiêu chí sức khỏe bằng sự cân nhắc ở nhiều chiều".

Sau đằng đẵng 10 năm, lãnh đạo các nhiệm kỳ kế tiếp của Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, đã nhận ra sự sai trái trong văn bản của mình hay là do dư luận phản đối mà lãnh đạo nhà trường mới loại yêu cầu 150cm, chăng?

“Quân tử không nhất ngôn” là quân tử khôn hay dại – cũng chẳng biết nữa. Nhưng thấy cái đúng mà sửa sai, thì cũng là thái độ cầu thị đáng khuyến khích.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Nguyễn Quốc

Quy định 1,5m trong tuyển sinh sư phạm: Vô tình tạo tiền đề tiêu cực phân biệt đối xử?

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:00
Hiện nay, phương thức tuyển sinh vào trường đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh đăng trên website đã không còn quy định về chiều cao. Trước đó, tiêu chí về chiều cao được đưa vào quy chế tuyển sinh 2019 đã gây không ít tranh cãi về một quy định “phản giáo dục”.

Nhận nhiều chỉ trích, ĐH Sư phạm TP. HCM bỏ quy định chiều cao trong tuyển sinh

Thứ 5, 14/02/2019 | 16:07
Chiều 14/2, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho biết nhà trường đã thống nhất loại khỏi tiêu chí sức khỏe bằng sự cân nhắc ở nhiều chiều.

Quy định 1,5m trong tuyển sinh sư phạm: Chiều cao có giới hạn năng lực, phẩm chất?

Thứ 4, 13/02/2019 | 20:07
Theo thông báo của trường đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, thí sinh xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên phải cao từ 1,5 m trở lên. Tiêu chí xét tuyển này hiện đang gây tranh cãi gay gắt, khi nhiều ý kiến cho rằng nghiêng về hình thức, thay vì quan tâm đến năng lực, phẩm chất.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.