Mối quan hệ ‘chua cay’ của bà Clinton với ông Putin và lời nhắn lạ

Mối quan hệ ‘chua cay’ của bà Clinton với ông Putin và lời nhắn lạ

Thứ 7, 05/11/2016 | 15:56
0
Bà Clinton đã nhắc nhở Tổng thống Mỹ Obama rằng: “Đừng để ông Putin thấy mình được chú ý ở mức cao. Hãy từ chối lời mời gặp cấp tổng thống của ông ta”.

Theo Washingtonpost, trong những ngày cuối cùng ở cương vị ngoại trưởng Mỹ hồi đầu năm 2013, bà Hillary Clinton đã viết một lưu ý bí mật gửi cho Nhà Trắng để cố vấn về cách ứng xử với Tổng thống Nga, Vladimir Putin.

“Đừng thể hiện quá háo hức khi làm việc chung (với ông Putin)”, bà Clinton nhắc nhở Tổng thống Mỹ, Obama như vậy.

“Đừng để ông Putin thấy mình được chú ý ở mức cao. Hãy từ chối lời mời gặp cấp tổng thống của ông ấy”, bà Clinton từng khuyên ông Obama như vậy, theo cuốn Hồi ký năm 2014 của bà.

Đó là lời khuyên rất gay gắt đến từ một nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Mỹ, và ông Obama có thể sẽ không chú ý đến những phần quan trọng trong đó. Nhưng các bản ghi nhớ ngắn gọn đã khắc họa quan điểm cá nhân về ông Putin của ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ: Sự hoài nghi sâu sắc, những kinh nghiệm cay đắng, những điều mà nhiều khả năng sẽ góp phần định hình mối quan hệ Mỹ-Nga nếu bà Clinton được bầu làm tổng thống.

Hồ sơ - Mối quan hệ ‘chua cay’ của bà Clinton với ông Putin và lời nhắn lạ

 Tổng thống Nga, Putin và ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ, Clinton. 

Nữ cựu ngoại trưởng kết luận, đối với ông Putin chỉ có thể dùng một loại ngôn ngữ duy nhất: mạnh bạo và kiên quyết.

Ông Putin được nhắc đến rất nhiều trong cuộc đua vào Nhà Trắng của ứng cử viên đảng Dân Chủ và đảng Cộng hòa, xuất hiện dày đặc trong các cuộc công kích qua lại giữa bà Clinton và ông Trump.

Ông Trump thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Putin ngay cả khi giới tình báo điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ. Còn bà Clinton thì ngược lại, bà dùng những ngôn ngữ cứng rắn về Nga.

Đối với bà Clinton, những lời lẽ trên phản ánh sự thất vọng từ giai đoạn bà làm ngoại trưởng, khi đó sự hợp tác giữa Nga và Mỹ phát triển mạnh nhưng chưa được bao lâu thì quan hệ Mỹ - Nga lại rơi xuống đáy sau khi ông Putin tái đắc cử chức tổng thống Nga vào năm 2012, theo các quan chức Mỹ từng làm việc về vấn đề chính sách Nga thời gian đó.

Bà Clinton, người từng nổi tiếng với việc đưa ra nút “reset” (khởi động lại) cho mối quan hệ với Nga, giờ quay sang chỉ trích Nga gay gắt với nhiều vấn đề, từ chuyện bình phẩm hệ thống bầu cử Nga gian lận, cho tới chỉ trích ông Putin ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đáp lại, ông Putin cũng liên tục có những cuộc công kích chống lại bà Clinton. Những cáo buộc Nga gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với việc hack tài khoản email của nhân viên cao cấp của Clinton có thể là một minh chứng, giới quan sát cho biết.

Quan điểm cứng rắn của bà Clinton về ông Putin có từ trước khi bà giữ cương vị là ngoại trưởng đầu tiên dưới thời ông Obama. Khi còn là một thượng nghị sĩ Mỹ, bà đã lên án cuộc tấn công của quân đội Nga vào tháng 8/2008 ở cộng hòa Gruzia và chỉ trích ông Putin, một cựu sĩ quan KGB của Liên Xô và hiện lúc đó là thủ tướng Nga.

Chỉ hơn một năm sau khi được ông Obama bổ nhiệm làm ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã thực hiện nhiệm vụ điều hành chính sách “tái thiết lập quan hệ với Nga”, chính sách nhằm tận dụng sự thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo của Mỹ và Nga để mở ra một kỷ nguyên mới của sự hợp tác.

Hồ sơ - Mối quan hệ ‘chua cay’ của bà Clinton với ông Putin và lời nhắn lạ (Hình 2).

 Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton ấn nút đỏ “reset” năm 2009. 

Chính quyền Mỹ khi đó tin rằng Tổng thống mới của Nga, ông Dmitry Medvedev, một chính trị gia ở St. Petersburg trẻ hơn ông Putin 13 tuổi và không có kinh nghiệm chính trị thời Liên Xô (cũ) có thể cởi mở hơn với một đối tác thực sự.

Có điều, có một sự cố đã xảy ra. Tại buổi họp báo ở Geneva vào tháng 3/2009, để đánh dấu sự khởi đầu mới trong quan hệ Nga - Mỹ, bà Clinton trao cho ông Lavrov, ngoại trưởng Nga cái nút đỏ in chữ "reset" bằng tiếng Anh (có nghĩa là khởi động lại) và chữ “peregruzka” bằng tiếng Nga- đây là một sự nhầm lẫn trong dịch thuật từ phía Mỹ vì từ này không mang nghĩa khởi động lại mà là “quá tải”. Sự cố này khiến ông Lavrov tỏ vẻ bối rối khi nhận cái nút “peregruzka”đó.

Dẫu vậy, mối quan hệ Nga-Mỹ từ đây cũng có những tiến triển tốt đẹp.

Chẳng hạn, chỉ trong vòng hơn 1 năm, hai nước đã đạt những thỏa thuận lịch sử, bao gồm một hiệp ước mới về giảm trừ kho dự trữ hạt nhân và một hiệp ước cho phép các máy bay quân sự của Mỹ sử dụng không phận của Nga để cung cấp quân dụng cho binh lính ở Afghanistan.

Nhưng rồi quan hệ Nga - Mỹ nhanh chóng xấu đi sau đó.

Cùng với bối cảnh bà Clinton luôn phê phán sự ngưỡng mộ mà đối thủ Trump dành cho ông Putin, lập trường cứng rắn của bà Clinton với ông Putin trong quãng thời gian bà làm ngoại trưởng, hẳn bà Clinton sẽ thể hiện chính sách cứng rắn với ông Putin nếu bà trúng cử Tổng thống Mỹ?

Kiều Lam

 

 

TT Putin cương quyết từ chối nối lại không kích ở Aleppo

Thứ 7, 29/10/2016 | 20:31
Lý do khiến Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ đề nghị của Bộ Quốc phòng Nga về việc tiếp tục ném bom ở thành phố Aleppo (Syria) là vì quan điểm rằng các nỗ lực cứu trợ nhân đạo cần thêm thời gian.

Putin: ‘Moscow phần lớn chẳng quan tâm bầu cử Mỹ’

Thứ 7, 29/10/2016 | 05:50
Tổng thống Nga Putin cho hay Moscow “phần lớn không quan tâm” tới kết quả của bầu cử tổng thống Mỹ và Nga sẵn sàng làm việc với cả bà Clinton và ông Trump.

Putin cảnh báo về Syria từ 3 năm trước nhưng Mỹ đã bỏ ngoài tai

Thứ 6, 28/10/2016 | 17:43
Bất chấp lời giải thích của Putin về lập trường ở Syria từ 3 năm trước, Mỹ vẫn tiếp tục các chính sách khiến tình hình leo thang trầm trọng như hiện tại.

TT Putin cương quyết từ chối nối lại không kích ở Aleppo

Thứ 7, 29/10/2016 | 20:31
Lý do khiến Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ đề nghị của Bộ Quốc phòng Nga về việc tiếp tục ném bom ở thành phố Aleppo (Syria) là vì quan điểm rằng các nỗ lực cứu trợ nhân đạo cần thêm thời gian.

Putin: ‘Moscow phần lớn chẳng quan tâm bầu cử Mỹ’

Thứ 7, 29/10/2016 | 05:50
Tổng thống Nga Putin cho hay Moscow “phần lớn không quan tâm” tới kết quả của bầu cử tổng thống Mỹ và Nga sẵn sàng làm việc với cả bà Clinton và ông Trump.

Putin cảnh báo về Syria từ 3 năm trước nhưng Mỹ đã bỏ ngoài tai

Thứ 6, 28/10/2016 | 17:43
Bất chấp lời giải thích của Putin về lập trường ở Syria từ 3 năm trước, Mỹ vẫn tiếp tục các chính sách khiến tình hình leo thang trầm trọng như hiện tại.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.