Món ngon cuối tuần: Gà nấu hành tăm vừa ngon vừa bổ

Món ngon cuối tuần: Gà nấu hành tăm vừa ngon vừa bổ

Thứ 7, 02/04/2022 | 08:00
0
Thịt gà ngọt mềm, dậy mùi thơm đặc trưng của hành tăm và lá chanh.Món ăn này giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe lại dễ thực hiện vô cùng.

Hành tăm, hay còn gọi là hành trắng, củ nén, tên khoa học là Allium schoenoprasum, là một loại thực vật thuộc họ hành được trồng ở nhiều nước châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Theo Đông y, hành tăm có tính nóng, vị cay, mùi hăng nồng, có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, sát khuẩn, giải độc, trị cảm hàn, côn trùng cắn và ngộ độc chì. Khi bị cảm hàn có thể giã nát một nắm hành tăm cho vào cháo ăn lúc đang nóng có thể giải cảm. Khi đi dưới trời mưa về bị ướt ăn cháo hành cũng có tác dụng phòng cảm lạnh.

Hành tăm thường được dùng tươi cũng có khi được ngâm rượu và sắc uống. Ở nước ta hiện nay hành tăm được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung, nhất là Nghệ AnHà Tĩnh.

Bên cạnh tác dụng chữa bệnh, hành tăm còn là một gia vị tuyệt vời được các bà nội trợ ưa dùng. Do có tính nóng, mùi hăng nồng nhưng khi cho vào dầu phi vàng lại rất thơm nên hành tăm có thể khử được mùi tanh của lươn, ngao, các loại cá… và được sử dụng trong nhiều công thức nấu nướng để tạo nên các món ăn hấp dẫn. Đặc biệt món gà nấu hành tăm có hương vị rất thơm ngon, ai ăn cũng thích. Dưới đây là cách làm món ăn này để các bạn tham khảo:

Nguyên liệu:

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Gà nấu hành tăm vừa ngon vừa bổ

-Thịt gà ta (khoảng 1,2 kg)

-1 nắm hành tăm

-1 nhánh gừng nhỏ

-1 nhánh nghệ nhỏ (tùy chọn)

-4 lá chanh bánh tẻ (không già quá, không non quá)

-Gia vị: Muối hạt, hạt tiêu, bột canh, hạt nêm, ớt quả (tùy chọn)

Cách chế biến:

-Gà làm sạch, chà xát muối hạt, rửa sạch, chặt miếng vừa ăn.

-Hành tăm đập giập, gừng và nghệ rửa sạch, giã nát (nếu thích ăn cay bạn có thể thêm ớt quả vào cùng).

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Gà nấu hành tăm vừa ngon vừa bổ (Hình 2).

-Ướp gà với 1,5 thìa cà phê bột canh, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu cùng gừng, nghệ giã nhỏ và 1/2 lượng hành tăm. Thái nhỏ 1-2 lá chanh ướp cùng cho thơm. Ướp gà ít nhất 30 phút cho thấm gia vị.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Gà nấu hành tăm vừa ngon vừa bổ (Hình 3).

-Phi thơm số hành tăm còn lại. Cho thịt gà đã ướp vào xào săn. Thêm nước xâm xấp và nấu cho tới khi thịt gà mềm. Nêm nếm lại gia vị, thêm lá chanh thái nhỏ vào, tắt bếp.

-Múc thịt gà ra đĩa và thưởng thức.

Thành phẩm:

Thịt gà ngọt mềm, thơm mùi hành tăm và lá chanh. Món này vừa có thể dùng làm món nhậu, vừa có thể làm món mặn ăn cơm, đều rất ngon.

Minh Hoa (t/h)

Món ngon cuối tuần: Cách làm bánh củ cải thanh đạm, ăn mãi không ngán

Chủ nhật, 13/03/2022 | 07:00
Bánh củ cải thường được phục vụ trong nhà hàng với 2 hình thức là hấp và chiên. Món này có vị thơm của tôm, vị mát của củ cải, có thể ăn nhiều mà không lo nặng bụng.

Món ngon cuối tuần: Sáng tạo với món há cảo làm bằng bánh tráng

Thứ 7, 12/03/2022 | 07:00
Bánh tráng không chỉ là nguyên liệu trong các món ăn như chả giò, chả ram, bánh tráng trộn,... mà còn có thể được dùng để làm nên món há cảo vô cùng độc đáo.

Món ngon cuối tuần: Cách làm cải thảo bọc thịt đơn giản mà đủ chất

Chủ nhật, 06/03/2022 | 07:00
Cải thảo ngọt mềm bọc lấy thịt băm, nấm hương bên trong, quyện với phần nước sốt đậm đà tạo thành món ăn thanh đạm nhưng vẫn đủ chất.

Món ngon cuối tuần: Lạ miệng với cá kho su hào

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:05
Chỉ với cách chế biến đơn giản bạn sẽ có món cá kho su hào mùi vị vừa lạ vừa quen. Thịt cá đậm vị, su hào giòn ngọt, ăn cùng cơm nóng thì hợp vô cùng.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.