Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai?

Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai?

Thứ 2, 15/07/2013 | 12:33
0
Kích cỡ gọn gàng, thiết kế chắc chắn và thông minh vượt trội là những điều mà chúng ta mong đợi ở thế hệ smartphone tương lai.

Là một người tiêu dùng bình thường ở một thế kỷ 21 hiện đại, tôi muốn được “thưởng thức” những sản phẩm công nghệ tân tiến mà các nhà khoa học, các nhà sáng tạo đã ngày đêm miệt mài nghiên cứu. Bỏ qua một bộ phận muốn "thể hiện đẳng cấp" một cách lố bịch thì thế hệ người trẻ Việt Nam ngày nay phần lớn là có nhu cầu giống như tôi. Vậy đối với một thế hệ trẻ thì họ cần gì?

Công nghệ - Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai?

Hãy để điện thoại di động thực sự "di động"

Chúng tôi cần một chiếc smartphone gọn gàng và tiện dụng. Điện thoại thông minh ngày nay đang có xu hướng “phát triển” về kích thước màn hình. Từ chiếc Iphone nhỏ gọn 3.5 inch kích thước màn hình điện thoại mức phổ biến nay đã vượt trên 5 inch. Mặc dù màn hình lớn cho những trải nghiệm “đã” hơn so với các màn hình kích thước nhỏ nhưng kích thước to rất là bất tiện trong việc mang theo chiếc điện thoại bên mình hàng ngày.

Công nghệ - Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai? (Hình 2).

 

Nam giới và một số phụ nữ công sở thường có thoái quen bỏ điện thoại trong túi để có thể dùng bất cứ lúc nào, đó là một thói quen mà khó có thể thay đổi được bởi tính tiện dụng mà nó mang lại. Tuy nhiên điện thoại màn hình “khủng” đang ngày càng vượt ra khỏi giới hạn của túi thông thường, nhất là túi quần, túi áo của người có vóc dáng nhỏ nhắn như người châu Á chúng ta. Phải chăng các nhà thiết kế cũng nên vắt óc để tạo ra những chiếc túi biết tiến hóa cho phù hợp với xu hướng điện thoại thông minh?

Công nghệ - Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai? (Hình 3).

 

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên đặt ra một giới hạn làm ranh giới giữa điện thoại thông minh với những chiếc máy tính bảng "xồ xề", đó là lấy kích thước 5.5 inch làm chuẩn tối đa cho kích thước của một chiếc “xì mát phôn” chẳng hạn. Thực tế thì 5 inch với tôi đã là quá đủ rồi. 5 inch đủ chơi game, đủ xem phim và đủ lướt web. Nếu cầm một chiếc điện thoại 6 inch để nghe gọi thôi thì cũng đã thấy rất kỳ cục rồi, giống như một số bạn thường gọi là úp "chiếc dép" lên mặt!

Giá cả phải đi cùng chất lượng

Điện thoại thông minh ngày nay thường có cái giá không hề rẻ đối với thu nhập chung của người Việt Nam. Điều đáng tiếc là những chiếc smartphone "đồng tiền xương máu" đó cũng lại là thứ đồ rất dễ hỏng hóc. Chỉ cần một lần lỡ tay làm rơi thì nhẹ cũng bị trầy xước, nặng hơn thì vỡ màn hình mà đen đủi nhất là đi luôn chiếc máy thân yêu. Các smartphone thường có màn hình cảm ứng khá to và làm bằng kính nên khi rơi ở tầm cao khoảng 1m từ ngang hông người xuống đất mà bị vỡ là điều hiển nhiên.

Công nghệ - Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai? (Hình 4).

 

Khi đã vỡ màn hình thì điện thoại hầu như không thể sử dụng được nữa và phải thay màn hình với chi phí khá đắt đỏ, thậm chí nhiều cái giá trên trời. Tôi mong rằng các nhà khoa học và nhà sản xuất sẽ nghiên cứu để tạo ra những chất liệu mới bền hơn để thay thế cho linh kiện của những chiếc điện thoại. Những chiếc điện thoại bền bỉ sẽ luôn là lựa chọn ưu tiên đối với người tiêu dùng.

Công nghệ - Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai? (Hình 5).

Mới đây, Galaxy Active ra mắt với lời "cam kết" chắc nịch từ nhà sản xuất rằng máy có khả năng chịu nước cực tốt, nhưng những ai quan tâm chắc hẳn không cảm thấy xa lạ gì với những bài viết "than phiền" trên các diễn đàn công nghệ lớn nhỏ về việc Galaxy Active chết ngỏm chỉ sau một cơn mưa. Tất nhiên, "của bền tại người", nhưng nếu các nhà sản xuất cứ đưa ra những lời hứa mà quên mất việc khả thi hoá chúng thì liệu người dùng có còn đặt lòng tin nơi họ?

Công nghệ - Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai? (Hình 6).

Smartphone "thông minh" đúng nghĩa

Hiển nhiên một điều, thứ càng mạnh thì càng tốt, nhất là đối với “máy móc”. Mạnh mẽ để tăng sự mượt mà cho chiếc điện thoại, để người dùng cảm thấy mình đang sử dụng một sản phẩm tốt. Không ít người dùng bỏ số tiền khoảng 4 - 5 triệu đồng mua về những chiếc smartphone "tốt mã xấu nước sơn", cấu hình kém khiến mọi thao tác đều chậm rì và tạo cảm giác vô cùng khó chịu. Đó là điều mà các nhà sản suất cần làm dần dần nhưng liên tục trong mỗi sản phẩm của mình.

Công nghệ - Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai? (Hình 7).

 

Mạnh mẽ cũng cần phải đi đôi với sự thông minh, điện thoại càng thông minh thì càng hấp dẫn hơn. Giống như một cô gái, sau khi bị thu hút bởi vẻ ngoài ở cái nhìn đầu tiên thì điều giữ chân các chàng trai ở lại là sự thông minh và tinh tế của cô gái đó. Sự thông minh cũng chính là điểm thu hút người dùng nhất đối một chiếc smartphone. Tôi cần điện thoại phải thông minh hơn nữa để phục vụ tôi tốt hơn, tức là nó phải hiểu được nhiều nhất những gì tôi muốn và phải làm sao để tôi cảm thấy hài lòng với sự có mặt của nó trong cuộc sống cũng như trong công việc. Nếu không thông minh xin đừng gắn thêm chữ "smart" và niêm yết những cái giá trên trời.

Kết

Tóm lại những mong muốn của tôi đối với điện thoại thông minh trong tương lai là không nên vượt quá kích thước 5 inch, bền hơn với va đập và thời tiết; điều cuối cùng là phải mạnh mẽ và thông minh hơn nữa.

Thu Hằng

Smartphone nào dành cho bạn?

Chủ nhật, 14/07/2013 | 07:52
Công nghệ hiện đại phát triển từng ngày, sản phẩm mới xuất hiện từng giờ. Vì thế để lựa chọn cho mình một chiếc smartphone tốt nhất không phải chuyện dễ

Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay

Thứ 7, 13/07/2013 | 15:39
Để có được những lời giải đáp hợp lý với từng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, mời bạn cùng điểm qua những chi tiết dưới đây.

Những smartphone Android được chờ đợi nhất hiện nay

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:24
Sau đây là những smartphone Android “khủng” đáng mua nhất sẽ ra mắt trong nửa cuối năm nay.

Những sai lầm 'chết người' khi sử dụng pin smartphone

Thứ 3, 09/07/2013 | 17:12
Đa số các thiết bị di động bây giờ vẫn sử dụng pin Li-on , tuy loại pin này đã có nhiều cải tiến nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, sau đây là 5 sai lầm cơ bản mà người sử dụng hay mắc phải bắt nguồn từ chính những hạn chế của loại pin này.