Nga bác đề xuất 'đổi bạn lấy tiền' của Arập Xêút

Nga bác đề xuất 'đổi bạn lấy tiền' của Arập Xêút

Thứ 6, 09/08/2013 | 17:05
0
Theo thông tin từ các nhà ngoại giao, Moscow đã bác bỏ đề xuất của Arập Xêút về việc chấm dứt ủng hộ Tổng thống Syria để đổi lấy một thỏa thuận vũ khí lớn và cam kết tăng cường ảnh hưởng của Nga trong thế giới Arập.

Ngày 31/7, Tổng thống Vladimir Putin - người luôn mạnh mẽ ủng hộ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad - đã gặp người đứng đầu cơ quan tình báo Arập Xêút, Hoàng tử Bandar bin Sultan. Những vấn đề chính bàn đến trong cuộc gặp đều được cả Moscow và Riyadh giữ kín.

Một nhà ngoại giao châu Âu thường xuyên đi lại giữa Beirut và Damascus nói: "Cứ hai năm, ông Bandar bin Sultan lại gặp những người đồng cấp Nga, tuy nhiên, lần này ông lại muốn gặp người đứng đầu nhà nước. Trong cuộc gặp tại Điện Kremlin, vị quan chức Arập Xêút này đã giải thích với Tổng thống Putin rằng Riyadh sẵn sàng giúp Moscow đóng vai trò lớn hơn tại Trung Đông, tại thời điểm Mỹ đang giảm dần sự can dự ở khu vực này".

Theo nguồn tin này ông Bandar đề xuất rằng Arập Xêút sẽ mua vũ khí của Nga trị giá 15 tỷ USD và đầu tư "đáng kể vào quốc gia này". Nhà ngoại giao nói trên cho biết thêm Hoàng tử Arập Xêút còn đảm bảo với Tổng thống Putin rằng "bất kể chế độ nào được dựng lên" sau khi ông Assad sụp đổ sẽ "hoàn toàn" nằm trong tầm ảnh hưởng của Arập Xêút và sẽ không được phép ký kết bất cứ thỏa thuận nào nhằm cho phép các nước vùng Vịnh vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Syria vào châu Âu và cạnh tranh với ngành xuất khẩu khí đốt của Nga.

Tiêu điểm - Nga bác đề xuất 'đổi bạn lấy tiền' của Arập Xêút

Moscow bác đề xuất đổi bạn lấy tiềnTổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp Hoàng tử Arập Xêút Bandar bin Sultan tại Moscow. Ảnh: RIA Novosti

Năm 2009, ông Assad đã từ chối ký kết một thỏa thuận với Qatar về việc xây dựng một đường ống dẫn dầu trên đất liền chạy từ vùng Vịnh, qua Syria, để đến châu Âu nhằm bảo vệ lợi ích của Nga - đồng minh của Syria và cũng là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của châu Âu.

Một nhà ngoại Arập có mối quan hệ với Moscow nói: "Tổng thống Putin đã lắng nghe người đối thoại với ông một cách lịch sự và nói với người đó rằng đất nước của ông sẽ không thay đổi chiến lược của mình". Nguồn tin này nói thêm: "Hoàng tử Bandar bin Sultan sau đó đã nói với các quan chức Nga rằng giải pháp duy nhất còn lại cho Syria là quân sự và rằng Nga nên quên đi hội nghị Geneva vì phe đối lập tại Syria sẽ không tham dự". Nga và Mỹ đã nỗ lực trong nhiều tháng qua nhằm tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế với sự tham dự của chính quyền Assad và phe đối lập tại Geneva, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa đạt được kết quả nào.

Khi được hỏi về cuộc gặp giữa ông Putin và Bandar, một chính trị gia người Syria nói: "Cũng như trường hợp trước đây khi Ngoại trưởng Nga Lavrov gặp gỡ các quan chức Qatar, Arập Xêút nghĩ rằng chính trị đơn giản chỉ là vấn đề mua chuộc con người hoặc đất nước. Họ không hiểu rằng Nga là một cường quốc và đó không phải là cách Nga thực hiện các chính sách của mình. Syria và Nga có mối quan hệ gần gũi trên nhiều lĩnh vực trong hơn nửa thế kỷ qua và đồng rial của Arập Xêút sẽ chẳng thể thay đổi thực tế đó".

Cuộc gặp giữa ông Bandar và Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và Riyadh đang căng thẳng do liên quan tới cuộc xung đột tại Syria. Nga cáo buộc Arập Xêút "hỗ trợ tài chính và trang bị vũ khí cho những kẻ khủng bố và các nhóm cực đoan" trong cuộc chiến tại Syria, khiến hơn 100.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3/2011.

Mặc dù Nga không đưa ra tuyên bố chính thức nào sau cuộc gặp nói trên, song các chuyên gia Nga cho rằng Tổng thống Putin dường như đã bác bỏ đề xuất của Saudi Arabia. Chuyên gia quân sự Alexander Goltz, làm việc cho tờ báo mạng Ejednevny của phe đối lập, cho rằng "một thỏa thuận như vậy dường như rất khó xảy ra". Ông nói: "Sự ủng hộ đối với ông Assad là một vấn đề mang tính nguyên tắc đối với Tổng thống Vladimir Putin. Thậm chí "món mồi nhử" 15 tỷ USD - một số tiền lớn bằng doanh thu trong 2 năm của Rosoboronexport (tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga) - cũng chẳng thể gây tác động".

Chuyên gia an ninh độc lập Andrei Soldatov, người điều hành trang web Agentura.ru, nói: "Những thông tin này nhằm khiến ông Assad và chính phủ của ông cảm thấy bất ổn. Vị trí của ông Assad ngày càng vững mạnh và Điện Kremlin biết điều đó. Việc chống đối lại họ (chính phủ Syria) trong bối cảnh hiện nay là rất ngu ngốc... Và đừng quên rằng, nói chung, Arập Xêút sẽ phải mất nhiều năm mới thực hiện được những lời hứa của họ".

Theo Báo Tin Tức

Putin xác nhận Snowden vẫn ở sân bay Moscow

Thứ 4, 26/06/2013 | 08:31
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết người tiết lộ bí mật của chính phủ Mỹ, Edward Snowden vẫn đang ở điểm quá cảnh ở sân bay tại Moscow, đồng thời tuyên bố sẽ không trục xuất cựu nhân viên CIA này về Mỹ.

Nguyên nhân Napoleon thất bại tại thành phố Moscow

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Mang theo 60 ngàn quân tinh nhuệ nhất tới nước Nga, Napoleon từng nghĩ rằng chỉ cần chiếm được Moscow là có thể buộc Nga Hoàng Alexander phải đầu hàng và hạ gục được nước Nga. Tuy nhiên, vị Hoàng đế của nước Pháp đã lầm.

Thất bại của Hitler và bí ẩn phong thủy Moscow

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Các nhà phong thủy cho rằng, chính nhờ những con “thủy long” bao bọc mà thủ đô của nước Nga đã tạo nên những kỳ tích, chiến thắng những kẻ thù hung bạo nhất mọi thời đại trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”…

Bắn chìm tàu Trung Quốc, Nga cảnh cáo: ‘Đừng vuốt râu hùm!’

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:26
Nga luôn khẳng định lập trường về chủ quyền lãnh thổ của mình với Trung Quốc một cách cứng rắn nhất.

Cháy viện tâm thần gần Moscow, 38 người chết

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:32
Nhiều người thiệt mạng sáng sớm nay trong một vụ hỏa hoạn tại bệnh viện tâm thần ở vùng thủ đô Moscow, Nga.

Xả súng dẹp đường đám cưới giữa thủ đô Moscow

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Tại một đám cưới ở Moscow (Nga), 9 chiếc siêu xe đã xả súng dẹp đường cho xe cô dâu ngay trên đường phố đông đúc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.