Một đêm đi bắt cướp cùng ‘hiệp sĩ’ Sài Gòn

Một đêm đi bắt cướp cùng ‘hiệp sĩ’ Sài Gòn

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:04
0
19h tối, trời Sài Gòn lất phất mưa, nhóm “hiệp sĩ” đường phố bắt đầu hành trình truy bắt cướp trong đêm.

Đội "hiệp sĩ" gần chục thành viên, họ là những công chức trong ngành công an, ngân hàng, nhân viên kinh doanh, chủ cửa hàng, tài xế lái xe… có chung một chí hướng, tinh thần nghĩa hiệp. Họ đã thầm lặng phá hàng trăm vụ cướp giật trên đường phố Sài Gòn.

Mệt nhoài với 2 tên cướp cáo già

19h tối, trời Sài Gòn lất phất mưa, tôi ngồi lên sau xe Thượng sĩ Lưu Viễn Thuận (SN 1981, là cán bộ của Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TP.HCM) và 7 thành viên khác trong nhóm "hiệp sĩ" bắt đầu cuộc hành trình đi truy bắt cướp.

Mặc dù không phải là lực lượng cảnh sát hình sự chuyên bắt cướp nhưng cứ đến 18h30 hàng ngày, các anh tập trung tại một điểm ở Q.Tân Bình, rồi bắt đầu chạy xe qua nhiều tuyến đường nóng về tệ nạn cướp giật thuộc các quận như Tân Phú, Phú Nhuận, 10, 3, Gò Vấp, Bình Tân…

Trên đường, "hiệp sĩ" tập trung quan sát kỹ những thanh niên lái các loại xe thay đổi kết cấu máy như xoáy nòng, đôn dên. Nếu thấy đối tượng khả nghi, các anh lặng lẽ bám theo, chờ chúng ra tay là ập vào bắt quả tang.

Pháp luật - Một đêm đi bắt cướp cùng ‘hiệp sĩ’ Sài Gòn
“Hiệp sĩ Sài Gòn" Khánh, Long, Nghĩa, Thuận, Tuân, Hùng, Hoàng trước giờ đi bắt cướp (từ trái qua).

Anh Thuận tâm sự: “Hồi nhỏ mình rất thần tượng các chiến sĩ làm nhiệm vụ trấn áp tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Khi cô giáo ra đề tập làm văn nói về ước mơ, mình không ngần ngại viết rằng lớn lên sẽ trở thành chiến sĩ công an đi trấn áp tội phạm. Sau đó mình vào ngành công an nhưng lại làm công việc trái với uớc mơ khi nhỏ. Tuy vậy, mình vẫn không từ bỏ niềm đam mê bắt cướp".

Hễ cứ hết giờ làm việc ở cơ quan, hay có thời gian rảnh là anh xách xe chạy ra đường quan sát. Ban đầu là tập dần khả năng nhận diện tội phạm và rèn luyện khả năng chạy xe điêu luyện ở tốc độ cao.

Đang kể chuyện giữa chừng, anh phát hiện 2 đối tượng bên đường có dấu hiệu chuẩn bị "đá xế" (trộm xe). Anh và đồng đội quay ngược xe trở lại để bám theo. Hai tên cướp giật “cáo già” này đã nằm trong tầm ngắm từ trước nhưng vẫn chưa có cơ hội bắt quả tang.

Chạy dọc các tuyến đường từ 3/2, Cách Mạng Tháng 8, Sư Vạn Hạnh (Q.10), 2 tên cướp rảo xe quan sát. Thấy một chiếc xe Sirius dựng bên đường, chúng dừng xe ngắm nghía một lúc, nhưng dường như "mồi" này không có giá trị nên chúng lên xe tiếp tục kiếm chiếc khác đắt tiền hơn. Phát hiện có người bám theo, 2 đối tượng lạng lách đánh võng, kéo ga tìm cách "cắt đuôi".

Anh Thuận đành giảm ga lùi về phía sau ra hiệu cho đồng đội là anh Bùi Ngọc Hùng (SN 1985, là nhân viên marketing), anh Cao Xuân Mạnh Tuân (SN 1982, tài xế) và anh Lâm Hiếu Long (SSN 1990, nhân viên ngân hàng). Các "hiệp sĩ" này đi xe không đôn dên, xoáy nòng, ăn mặc như người dân đang lưu thông bình thường để không gây sự chú ý cho bọn cướp. Anh Hùng, Tuân, Long bám theo 2 tên cướp rồi báo hướng di chuyển cho đồng đội bằng bộ đàm.

Cuộc bám đuổi lòng vòng qua khắp các hang cùng ngõ hẻm từ Q.10, sang Q.3 rồi về Q.Tân Bình mất 2 giờ. Cuối cùng 2 tên cướp cáo già, ranh mãnh biến mất dạng.

Cuộc truy đuổi ngoạn mục

Vào khoảng 23h khuya cùng ngày, trong lúc đang "tuần tra", các "hiệp sĩ" thấy vụ tai nạn giao thông trên đường thì dừng xe hỏi tình hình bị thương của nạn nhân, cảnh báo nhiều đối tượng lợi dụng tai nạn móc túi rồi gọi công an phường tới giải quyết.

Pháp luật - Một đêm đi bắt cướp cùng ‘hiệp sĩ’ Sài Gòn (Hình 2).
"Hiệp sĩ" Lưu Viễn Thuận một lần bắt cướp.

Trong lúc gọi công an phường thì phát hiện một đối tượng đi xe Wave màu xanh BKS 54S3, mặc áo đen nẹt pô, chạy với tốc độ kinh hoàng, lập tức các anh nổ máy đuổi theo. Khi gần đuổi kịp đối tượng, anh Thuận tri hô “cướp, cướp” để thử người này có phải cướp không. Có tật giật mình, tên cướp nghe truy hô lập tức ngoái đầu lại rồi ném mũ bảo hiểm vào xe anh Thuận và rồ ga bỏ chạy.

Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, tên cướp lao đi như bay, vượt qua rất nhiều đèn đỏ ngã tư đường. Từ đường Trần Văn Đang (Q.3), đối tượng chạy bán sống bán sống chết ngược chiều vào đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ. Nhiều lúc tưởng chừng anh Thuận và anh Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1985, chủ xưởng sản xuất đồ Inox) đã bắt kịp tên cướp, nhưng với khả năng chạy xe điêu luyện, tên cướp liên tục đảo xe, đánh võng, lạng lách, ép xe của 2 "hiệp sĩ" không cho vượt lên chặn đầu. Tốc độ chạy xe có khi lên tới 100km/h, tôi chỉ biết nhắm mắt, ôm cứng anh Thuận và cầu trời cho không ai bị tai nạn.

Tên cướp càng ngang ngược, lỳ đòn bao nhiêu thì anh Thuận và anh Nghĩa càng quyết tâm bắt bằng được. Vừa chạy, vừa truy hô “cướp cướp” nhưng nhiều người lưu thông trên đường vẫn mặc nhiên không hề quan tâm. Tới khi anh Thuận đuổi kịp lao lên chặn đầu, ép và chộp được tên cướp trên vỉa hè đường Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh) thì nhiều người tập trung lại xem.

Kiểm tra người tên cướp, tổ hiệp sĩ phát hiện có 3 chiếc điện thoại, trong đó có một chiếc iPhone 4S, một CMND tên người khác. Lực lượng cảnh sát cơ động của Phòng cảnh sát cơ động Công an TP.HCM xuất hiện, hỗ trợ áp tải tên cướp cùng phương tiện về trụ sở công an P.26 để lấy lời khai.

Về công an phường, tên cướp nói đó là điện thoại của mình, nhưng khi hỏi các tin nhắn, danh bạ trong điện thoại thì hắn không thể trả lời. Khi công an hỏi tại sao khi nghe người phía sau truy hô “cướp” thì giật mình, rồi ném mũ bảo hiểm để cản đường, tên cướp "cứng họng" hết đường cãi.

Khi khai tên họ, đối tượng lúc khai là Phạm Tấn Hùng, lúc khai là Nguyễn Tuấn Hùng, SN 1987 tại Bình Phước. Thấy chiếc xe Wave có nhiều dấu hiệu khả nghi và lời khai có nhiều mâu thuẫn, ngay trong đêm, công an P.26 chuyển tên cướp lên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an Q.Bình Thạnh. Sau khi được công an P.26 lấy lời khai và viết bản tường trình sự việc, chúng tôi nhìn lên đồng hồ lúc này đã 2h sáng.

Trên đường trở về, anh Thuận cho biết sau hơn 4 năm bắt cướp, từ lúc đơn lẻ một mình, dần dần có nhiều anh em khác tham gia thấy mình tự tin hơn. Tôi hỏi: "Các anh không phải là lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm bắt cướp chuyên nghiệp, lại không được trang bị vũ khí, khi đối mặt với những tên cướp nguy hiểm có sợ nguy hiểm đến tính mạng?". Anh Thuận nói: “Tất cả các anh em trong nhóm "hiệp sĩ" đường phố chưa bao giờ tính toán thiệt hơn trong chuyện bỏ tiền đổ xăng hay tự trang bị bộ đàm. Chúng tôi chỉ nghĩ tới làm sao để giành lại được tài sản cho người bị hại, bắt các tên cướp giao cho công an, để người dân ra đường cảm thấy được bình yên và an toàn".

Theo Tri Thức

Bí thư thành ủy TP. Hội An bắt cướp giữa lễ hội

Thứ 6, 28/06/2013 | 14:48
Nghe tiếng hô cướp... cướp..., một ông bí thư Thành uỷ đang vi hành gần đó liền chạy lại túm lấy vai trái tên trộm vật ra giữ chặt.

Chuyện anh xe ôm bắt cướp như phim hành động

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:47
Hơn 15 năm nay, ở dưới chân cầu vượt Hòa Cầm, hình ảnh anh xe ôm Trần Văn Tý đã trở nên quá thân quen với người dân khu vực và khách thập phương. Đã nhiều lần "vào sinh ra tử" với tội phạm cùng những màn rượt đuổi trên đường phố như phim hành động, anh không những mang lại bình yên cho cung đường "nóng" mà còn là tấm gương sáng trong phong trào toàn dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm.

Vợ hiệp sĩ bắt cướp: 'Ngày mới quen tưởng chồng là cướp'

Thứ 2, 15/04/2013 | 18:26
Chị Nguyễn Thị Yến Xuân, vợ “hiệp sĩ” Hoàng Anh, kể ngày đầu hẹn hò đi chơi cứ tưởng người này là… kẻ cướp, vì con mắt lúc nào cũng láo liên, nhìn bên này, ngó bên nọ.

Chuyện ít biết về huyền thoại săn bắt cướp Lý Đại Bàng

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:56
Lý Đại Bàng là đại tá công an, AHLLVTND được nhân dân lẫn tội phạm kính nể và ngợi ca. Tên anh đã trở thành biểu tượng của công an TP.HCM.

Phóng viên Người đưa tin bắt cướp trên đường phố Sài Gòn

Thứ 5, 28/02/2013 | 20:19
Nghe thấy tiếng hô “cướp cướp”, anh Khoa đã lập tức truy đuổi rồi dùng xe của mình lao thẳng vào xe của bọn cướp. Khi 2 tên cướp vứt xe định bỏ chạy thì một tên bị anh đạp thẳng vào mặt, tên thứ hai bị anh gạt chân ngã sấp.

Phó chủ tịch phường mê bắt cướp

Thứ 5, 21/02/2013 | 14:31
Trước nỗi hoang mang, lo sợ của người dân về nạn cướp giật lộng hành, một vị phó chủ tịch phường ngoài công việc quản lý đã lặng lẽ lao ra đường phố truy bắt bọn cướp giật để góp phần đem đến cuộc sống yên bình cho người dân. Đó là anh Trần Tường Thụy, phó chủ tịch phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM).
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.