Một làng Trung Quốc nhiễm nặng chất gây ung thư

Một làng Trung Quốc nhiễm nặng chất gây ung thư

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:05
0
Tờ Thanh niên Nhật báo vừa đưa tin, có ít nhất 26 người đã thiệt mạng vì nhiễm độc, hàng trăm người khác lâm bệnh nặng và nhiều trẻ sơ sinh bị dị dạng kể từ năm 2009 đến nay, do ô nhiễm cadmium xung quanh một nhà máy đã ngưng hoạt động ở Hồ Nam, Trung Quốc.

Các mẫu đất từ làng Thượng Kiều thuộc tỉnh Hồ Nam ở miền Trung Trung Quốc có chứa chất cadmium với mức độ cao gấp 300 lần so với ngưỡng cho phép, và chất kim loại rất độc này cũng có mức cao hiếm thấy trong người của 500 trên tổng số 3.000 cư dân được xét nghiệm.

Việt Nam Xanh - Một làng Trung Quốc nhiễm nặng chất gây ung thư

Một bãi rác gồm các chất phế thải công nghiệp ở Triều Dương, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin trên, một nhà máy hóa chất hoạt động cho đến năm 2009 tại làng này đã để lại một lượng rác công nghiệp khổng lồ tại địa điểm sản xuất, cho đến nay vẫn bốc lên một thứ mùi "khí chịu".

Theo Thanh niên Nhật báo, tình trạng này là "một trong mười vụ ô nhiễm nghiêm trọng nhất cả nước". Cadmium là chất độc hại và gây ung thư, chủ yếu được dùng để sản xuất bình điện. Chất này có thể tích tụ suốt đời trong cơ thể con người, gây tác hại lên thận, xương, gan và hệ hô hấp.

Mới đây Bắc Kinh đã cho xúc tiến một chương trình nghiên cứu kéo dài 5 năm về chất lượng mặt đất trên toàn quốc, với chi phí tổng cộng 1 tỉ nhân dân tệ (122 triệu euro), nhưng kết quả được xem là "bí mật quốc gia".

Theo Báo Tin tức

Ao, hồ Hà Nội ô nhiễm nặng: Không còn là sự tắc trách

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:48
Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch, hai địa danh gắn liền với Hà Nội, đang dần bị chiếm dụng, bởi hàng quán ngày cũng như đêm ồn ào náo nhiệt. Hệ lụy là những “bầu phổi” bị ô nhiễm, nghiêm trọng hơn, sai phạm ngày một “phình” ra bởi sự tắc trách thậm chí cả sự “bảo kê” của chính quyền sở tại.

Khu du lịch sinh thái rừng Hà Gia chết mòn vì ô nhiễm

Thứ 7, 29/06/2013 | 10:14
Khi Khu du lịch sinh thái rừng Hà Gia được khánh thành, ai cũng hi vọng đây sẽ là điểm đến lý thú. Tuy nhiên...

Đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á đối mặt với ô nhiễm

Thứ 5, 27/06/2013 | 17:08
Rong tảo phát triển mạnh, rác rưởi trôi dạt vào bờ cùng với việc lạm dụng đánh bắt thủy sản là những gì mà đầm Cầu Hai (H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đang hứng chịu.

Ô nhiễm ở 'làng tỉ phú'

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:58
Là “làng tỉ phú”, nhưng làng nghề Phương La, xã Thái Phương (H.Hưng Hà, Thái Bình) đang gây ô nhiễm môi trường hàng chục năm nay.

Trung Quốc: Nước sông ô nhiễm khiến hải sản cũng biến mất

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:22
Bộ bảo vệ môi trường Trung Quốc khẳng định hơn 80% diện tích nước tại khu vực biển Hoa Đông gần tỉnh Chiết Giang bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp từ các dòng sông đổ ra. Ô nhiễm nước khiến ngư dân điêu đứng bởi hải sản hầu như biến mất.

Chìa khóa giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu công nghiệp

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:00
Trước những tác động tiêu cực tới môi trường như gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, đất, không khí với sự gia tăng các chất thải rắn nguy hại, khu công nghiệp (KCN) được xem là một trong những tác nhân làm suy thoái môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cộng đồng dân cư.