Phiên tòa giả định: Bắt cóc bé 3 tháng tuổi ở bệnh viện vì muốn... cưới chồng

Phiên tòa giả định: Bắt cóc bé 3 tháng tuổi ở bệnh viện vì muốn... cưới chồng

Thứ 6, 23/02/2018 | 06:00
0
Đưa con gái 3 tháng tuổi đến bệnh viện trị bệnh, khi ngủ dậy người mẹ tá hỏa không thấy con gái mình đâu, người phụ nữ lạ mặt xin ngủ nhờ cùng giường cũng biến mất.

Theo cáo trạng của VKSND huyện K, tỉnh G, chiều mùng 9/1, chị Y (trú huyện K) đang chăm con gái là Đ.T.T. (hơn 3 tháng tuổi) đang điều trị bệnh viêm phổi tại bệnh viện Đa khoa huyện K thì có một người phụ nữ tự xưng là Búp đến làm quen và xin ngủ nhờ cùng giường.

Rạng sáng 10/1, chị Y thức dậy tá hỏa không thấy con gái mình đâu, người phụ nữ lạ mặt xin ngủ nhờ cũng biến mất nên hốt hoảng trình báo công an.

Nhận tin báo, Công an huyện K vào cuộc điều tra, truy xét. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định đối tượng gây án là Đinh Thị Bầm (18 tuổi, ngụ huyện K). Bé T. được Bầm đưa về nhà chăm sóc. Qua vận động, Bầm đã đến công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bầm khai mục đích bắt cóc bé 3 tháng tuổi là để về nuôi. Bầm cho biết trước đây có sống chung như vợ chồng với một thanh niên cùng địa phương nhưng không có con nên gia đình bạn trai không đồng ý cho cả hai cưới nhau.

Ngày 7/1, Bầm bị bệnh và đến bệnh viện Đa khoa huyện K để điều trị. Tại đây, thấy cháu T. nên Bầm nảy sinh ý đinh bắt cóc để nói với gia đình bạn trai là con của 2 người nhằm tạo sức ép, buộc gia đình phải tổ chức đám cưới.

Căn cứ vào kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Đinh Thị Bầm về tội Bắt cóc trẻ em theo quy định tại khoản 1, Điều 153, BLHS năm 2015.

Ngày 9/2, TAND huyện K đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Ngô Hồng Xuân. Đại diện VKSND, kiểm sát viên Nguyễn Mỹ Lệ. Luật sư Trần Công Ly, đoàn luật sư tỉnh G bào chữa cho bị cáo Bầm. Gia đình chị Y không mời luật sư vảo vệ. Đến dự phiên tòa, ngoài đại diện gia đình bị hại còn có gia đình và bạn trai của bị cáo.

VKS: Hành động của bị cáo quá ấu trĩ và manh động

Tại cơ quan điều tra, Đinh Thị Bầm khai nhận rằng chỉ vì bị gia đình bạn trai phản đối mà bị cáo nghĩ quẩn nên làm liều. Khi phạm tội, bị cáo nghĩ vô cùng đơn giản rằng chỉ cần bị cáo và bạn trai có con là gia đình bạn trai sẽ đồng ý cho cả hai kết hôn với nhau. Tuy nhiên, khi phải vào bệnh viện điều trị bệnh, thấy cháu T, bị cáo mới nảy sinh ý định bắt cóc cháu rồi mang về nhà nói với mọi người đó là con của mình với bạn trai để tạo sức ép buộc gia đình bạn trai cho bị cáo được làm đám cưới.

Hành vi của bị cáo không chỉ thể hiện sự ấu trĩ mà còn vi phạm pháp luật khi chiếm đoạt cháu khỏi mẹ đẻ của cháu, gây hoang mang dư luận. Cũng may là trong thời gian chiếm giữ bé, Bầm chăm sóc bé T khá chu đáo nên cháu bé không có vấn đề gì về sức khỏe.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 153, BLHS, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm. Với hành vi bắt cóc trẻ em, VKS đề nghị hình phạt đối với bị cáo Đinh Thị Bầm là 3 năm tù giam.

Góc nhìn luật gia - Phiên tòa giả định: Bắt cóc bé 3 tháng tuổi ở bệnh viện vì muốn... cưới chồng

Bắt cóc trẻ em là phạm pháp.

Bị cáo Bầm: Bị cáo biết tội của mình rồi

Thưa quý tòa, khi bắt bé T ra khỏi bệnh viện, bị cáo chỉ nghĩ đơn giản rằng bị cáo sẽ coi bé như con đẻ, chăm sóc, yêu thương bé chu đáo. Bị cáo hy vọng sự xuất hiện của bé T sẽ giúp bị cáo và bạn trai sớm được gia đình hai bên đồng ý tổ chức hôn lễ.

Sau này, khi cán bộ đến nhà phân tích, phổ biến pháp luật, bị cáo mới hiểu việc mình làm là sai, là không đúng, đã gây ra tổn thương cho gia đình chị Y. Chính vì thế bị cáo đã ra đầu thú, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình để mong được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Nhân đây, bị cáo xin gửi lời xin lỗi tới chị Y và gia đình. Bị cáo không muốn làm tổn hại đến cháu bé, cũng không có ý đồ gì khác. Những ngày ở bên nhau, bị cáo đã chăm sóc cháu T rất chu đáo. Điều này có người thân của bị cáo làm chứng. Giờ bị cáo chỉ xin chị Y và gia đình tha thứ và được HĐXX xem xét, cho bị cáo mức án nhẹ để sớm về làm lại cuộc đời. Bị cáo không muốn đi tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: “Không đánh người chạy lại”

Thưa quý tòa, tuy tôi không đồng tình với hành động của bị cáo nhưng tôi mong quý vị thông cảm vì bị cáo không học rộng hiểu nhiều, suy nghĩ nông cạn.

18 tuổi, không còn là trẻ con nhưng bị cáo cũng chưa thực sự trưởng thành. Vì quá yêu và muốn sống với bạn trai mà bị cáo sinh bệnh phải vào bệnh viện điều trị. Và sau khi vào viện, nhìn thấy bé T, bị cáo mới này sinh ý định bắt cóc bé mang về nuôi, cũng là để gây áp lực với gia đình bạn trai. Bị cáo cứ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần có đứa bé là ý nguyện của bị cáo sẽ được đáp ứng mà không hiểu làm vậy là vi phạm pháp luật.

Khi được luật sư phân tích, bị cáo đã hiểu ra nên vô cùng hối hận. Khác với những kẻ bắt cóc trẻ em khác, bị cáo đối xử với bé T rất tốt, chăm bẵm bé như chăm con đẻ của mình. Được cán bộ đến vận động, thuyết phục, bị cáo đã ra đầu thú. Đây là những tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, chưa từng vi phạm pháp luật. Đề nghị HĐXX xem xét.

Đại diện gia đình bị hại: Tôi tha thứ cho bị cáo

Lúc đầu, tôi rất giận bị cáo. Nhưng khi biết nguyên nhân khiến bị cáo phạm tội, tôi lại thấy thương. Cùng là phụ nữ với nhau, tôi có thể hiểu được tâm trạng của bị cáo khi bị gia đình bạn trai phản đối. Và chỉ vì muốn được kết hôn với người mình yêu mà bị cáo làm liều, bắt cóc con tôi.

Khi nhận lại con, thấy bé vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu bất thường, tôi vô cùng hạnh phúc. Gia đình tôi quyết định tha thứ cho Bầm, cho Bầm một cơ hội để sửa sai nên viết đơn xin giảm án cho Bầm. Hy vọng Bầm sẽ coi vụ án này là bài học để đối nhân xử thế sau này.

Tại phiên tòa hôm nay, tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX: Bị cáo đã nhận thức được tội lỗi của mình

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối hận về hành vi của mình. Lời khai này phù hợp với các chứng cứ và lời khai của các nhân chứng khác.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cùng các chứng cứ buộc tội, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, gây dư luận xấu trong nhân dân, cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, HĐXX cũng xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, lại sống ở vùng sâu, vùng xa, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, thể hiện sự ăn năn hối hận, gia đình bị hại cũng đã có đơn xin giảm án cho bị cáo nên sẽ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Áp dụng điểm r (Người phạm tội bắt cóc trẻ em tự thú), điểm s (Người phạm tội thành khẩn khai báo hoặc ăn năn hối cải) Điều 51, BLHS, áp dụng khoản 1, Điều 153, BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Đinh Thị Bầm 3 năm tù về tội Bắt cóc trẻ em.

Bị cáo, bị hại có 15 ngày để kháng cáo, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Diễn biến mới nhất vụ bé gái 14 tuổi ở Hà Nam nghi bị bắt cóc

Thứ 3, 20/02/2018 | 09:05
Liên quan đến vụ việc nữ sinh Trần Thị M. ở Hà Nam mất tích cùng người đàn ông lạ, ngày 20/2, người nhà nữ sinh này cho biết đã tìm thấy em M..

Nóng 12H: Cô gái bắt cóc bé 3 tháng tuổi ở bệnh viện vì muốn... cưới chồng

Chủ nhật, 04/02/2018 | 15:59
Đấm chết người vì mâu thuẫn trong lúc uống rượu; cô gái bắt cóc bé 3 tháng tuổi ở bệnh viện vì muốn... cưới chồng; vung gậy sắt, roi điện trong quán karaoke, 2 người gục tại chỗ... là những tin tức an ninh nóng sáng ngày 4/2.

Hà Nội: Khởi tố 4 đối tượng bắt cóc con tin, ép trả nợ

Thứ 4, 10/01/2018 | 16:04
Vì nạn nhân chưa thể trả tiền đã nợ, 4 đối tượng đã bắt cóc chị M. đưa về giam giữ trong một biệt thự của khu đô thị Lideco ở thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.