Một mảnh đất, ba phiên tòa trong nửa thập kỷ

Một mảnh đất, ba phiên tòa trong nửa thập kỷ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Mua đất, rồi sang tên sổ đỏ nhưng người chủ của mảnh đất vẫn chưa thể yên ổn khi các cơ quan công quyền cứ nhì nhằng trong cách xử lý kéo dài nửa thập kỷ qua.

Mua bán đứt đoạn

Chuyện vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Cung mua 1.037 m2 đất ở phường Bãi Cháy (Hạ Long - Quảng Ninh) của ông Lê Ngọc Bích đã được các cơ quan chức năng thừa nhận khi UBND TP Hạ Long cấp sổ đỏ cho họ vào ngày 28/8/2006.

Mảnh đất ông Cung mua đúng pháp luật nhưng bị thu hồi

Thế nhưng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) này lại bị chính TP Hạ Long thu hồi. Vì sao vậy?

Chuyện là: Năm 1991, ông Bích mua khoảng 1.000m2 đất tại địa chỉ trên.

Đến năm 1998, ông Bích và bà Nguyễn Thị Hải về chung sống với nhau như vợ chồng, không có hôn thú. Quá trình chung sống, bà Hải và ông Bích chung tiền mua thêm thửa đất liền kề.

Sau đó, ông Bích, bà Hải chia tay; được TAND TP Hạ Long xét xử: Giao cho ông Bích sở hữu ngôi nhà gắn liền mảnh đất 1.037 m2. Nhưng bà Hải không đồng ý nên kháng cáo.

Sau đó, Tòa phúc thẩm họp xét kháng cáo và vẫn quyết định giao cho ông Bích sử dụng mảnh đất trên và cơ quan thi hành án đã thực hiện xong nhiệm vụ. Khi đó, ông Bích đã bán mảnh đất này cho vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Cung.

Khi ông Cung đã được cấp sổ đỏ thì Viện KSND tối cao ra kháng nghị xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Nhưng TAND tối cao, sau đó, đã bác bỏ kháng nghị này, đồng thời giữ nguyên bản án phúc thẩm.

Tiếp đó, VKSND tối cao lại ra kháng nghị và TNND tối cao quyết định hủy quyết định giám đốc thẩm, hủy các bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

Trong lúc TAND TP Hạ Long thụ lý để xét xử lại vụ án, ông Bích đã chủ động rút đơn khởi kiện và phía bà Hải cũng đã chấp nhận.

Như vậy, nếu tòa chấp nhận đề nghị này tuyên bà Hải được một nửa diện tích đất trên thì ông Bích phải thanh toán tiền cho bà Hải theo giá thị trường.

Còn hợp đồng mua bán giữa ông Bích và vợ chồng ông Cung vẫn có hiệu lực.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, ngay sau đó, bà Hải lại viết đơn tố cáo và căn cứ trên đơn này,UBND TP Hạ Long đã ra quyết định thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho ông Lê Ngọc Bích và một quyết định khác, thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Cung.

sao lại thu hồi?

Tại buổi làm việc với PV Người đưa tin, ông Vũ Văn Hợp - Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Đây là vụ việc kéo dài, đã có các cấp tòa xét xử nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Ông Vũ Văn Hợp - Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long

Ông Hợp cho biết: “Do xuất hiện tranh chấp giữa ông Bích và bà Hải, đồng thời do có VKSND tối cao xuống làm việc nên phải tạm thời thu hồi”. Tuy nhiên, khi được hỏi căn cứ pháp lý nào để thu hồi GCN QSDĐ trên, ông Hợp không trả lời được.

Ông Hợp chỉ hứa, sẽ cho đối thoại với các bên trong tháng 4 này, đồng thời sẽ cho kiểm tra lại quy trình cấp GCN QSDĐ, vì “Phòng Tài nguyên – Môi trường có sơ suất khi cấp”.

Còn ông Phạm Ngọc Bình - Chánh án TAND TP Hạ Long, cho rằng: Sắp tới, sẽ xét xử lại vụ án. “Quan điểm của tôi là phải đảm bảo quyền lợi cho ông Nguyễn Sỹ Cung”.

Khi được hỏi quan điểm khi TP Hạ Long ra quyết định thu hồi GCN QSDĐ của ông Cung, ông Bình cho rằng: Nếu TP Hạ Long ra quyết định thu hồi sai thì ông Cung nên khởi kiện ra tòa hành chính.

Trước đó, khi thấy cách hành xử lạ lùng trên, TAND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị UBND TP Hạ Long cho biết “lý do ra quyết định thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho ông Lê Ngọc Bích và ông Nguyễn Sỹ Cung - bà Nguyễn Ngọc Lan đã đúng quy định của pháp luật chưa”?.

Nguoiduatin.vn sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Đức Kế

Cùng chuyên mục

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.