Một năm ‘nghèo nàn thiếu ấn tượng’ của Apple sắp qua

Một năm ‘nghèo nàn thiếu ấn tượng’ của Apple sắp qua

Thứ 4, 28/12/2016 | 15:47
0
Nguồn lợi nhuận của Apple trong năm 2016 vẫn ở mức cao, nhưng hầu hết người dùng lại mong muốn ở công ty một điều gì đó phải là mới mẻ và thú vị.

Sản phẩm không hút khách

Khởi đầu với iPhone SE và iPad Pro nhỏ hơn (9,7 inch). Đó là sản phẩm thực dụng? Chắc chắn. Nhưng nó thú vị? Có lẽ không. Ở thời điểm đó, giới phân tích hy vọng iPhone 7 sẽ là một sản phẩm có những cải tiến ngoạn mục. Tuy nhiên, khi iPhone 7 ra mắt thì nó chỉ đơn giản là một ‘bom tấn xịt ngòi’ như kết quả tranh cử của bà Hillary Clinton, mặc dù nó có một số thay đổi như chống thấm nước, loại bỏ jack cắm 3.5 mm và thêm vào đó là sự xuất hiện của AirPods - chiếc tai nghe không dây đầu tiên của Apple ‘mãi mới chịu lên kệ’.

Đánh giá - Một năm ‘nghèo nàn thiếu ấn tượng’ của Apple sắp qua

 Rất nhiều sản phẩm trong hệ sinh thái của Apple, nhưng chưa sản phẩm nào thực sự ấn tượng

Ở thời điểm đó, kỹ sư trưởng Phil Schiller khẳng định việc loại bỏ jack cắm tai nghe là một hành động ‘dũng cảm’ của Apple, tuy nhiên đối với mọi người thì đó chỉ là một mánh lới quảng cáo của công ty.

Trong năm 2016, Apple đã đặt nhiều trọng tâm vào kinh doanh mà thiếu sự quan tâm đến khách hàng. Tuy nhiên, Apple thành công khi xây dựng các sản phẩm dựa trên thị hiếu của khách hàng nhằm mang lại sự phấn khích, do đó những gì mà Apple đã làm được là chẳng thể ổn chút nào.

Không còn là Apple của ngày xưa

Trong bối cảnh đó, Apple lại kéo người dùng đến với muôn vàn nỗi thất vọng trên các sản phẩm mới. Công ty loại bỏ các cổng kết nối truyền thống trên MacBook Pro. Bạn sẽ phải chi ra 69 USD để mua một bên tai nghe AirPods nếu đánh mất.

Giới phê bình cho rằng, chính sức ép đổi mới từ người tiêu dùng đã khiến Apple cảm thấy bối rối, thiếu tỉnh táo trong việc duy trì bản chất kinh doanh của mình.

Đánh giá - Một năm ‘nghèo nàn thiếu ấn tượng’ của Apple sắp qua (Hình 2).

 Apple trong năm 2016 đã khác với những gì mà hãng đã làm trong những năm trước

Trong khi đó, công ty lại chẳng buồn quan tâm đến những ý kiến từ người tiêu dùng về những yếu điểm trên sản phẩm. Thậm chí, công ty còn gây khó chịu khi phát hành một quảng cáo tuyên bố MacBook Pro là ‘sản phẩm đỉnh cao của những ý tưởng tuyệt vời’.

Có vẻ như Apple muốn hạ thấp các sản phẩm của mình để nhận được lời chỉ trích của người tiêu dùng. Đó có thể xuất phát từ sự chậm chạp trong đổi mới công nghệ, hoặc chỉ đơn giản là Apple muốn tạo một bàn đạp để sẵn sàng gây đột phá vào năm 2017?

Và cái giá phải trả

Trong thực tế, rất nhiều người dùng vẫn còn gắn bó với MacBook đời cũ hay iPhone 6. Họ không phải không có tiền để nâng cấp mà chỉ đơn giản họ ‘cảm thấy không xứng đáng để nâng cấp một sản phẩm không thay đổi về thiết kế’.

Đánh giá - Một năm ‘nghèo nàn thiếu ấn tượng’ của Apple sắp qua (Hình 3).

 Sự cố với Galaxy Note 7 là sự cố công nghệ đáng tiếc nhất trong năm 2016

Dĩ nhiên Apple cũng nên cảm ơn khi Surface Studio của Microsoft gặp phải một số nhược điểm, trong khi thiết bị siêu ấn tượng Galaxy Note 7 của Samsung lại gặp phải sự cố bốc cháy quá đáng tiếc. Có điều may mắn sẽ không theo Apple suốt, vì vậy công ty phải làm gì đó trước những thách thức trong năm tới.

Nhã Vân theo Business Insider

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.