Một năm sau phán quyết PCA, Biển Đông giờ ra sao?

Một năm sau phán quyết PCA, Biển Đông giờ ra sao?

Thứ 7, 15/07/2017 | 14:32
0
Sau quyết định của Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra, Biển Đông đã có một năm tương đối yên bình, dù những bất đồng vẫn còn âm ỉ đâu đó.

g Quốc đã bớt ồn ào hơn nhưng lại tăng cường các “chiêu bài quyến rũ” về lợi ích kinh tế, nhằm lôi kéo các nước trong khu vực. Mặc dù vậy, giới phân tích chỉ rõ chiến lược của Bắc Kinh sẽ chỉ mang đến sự thất bại.

Thắng lợi lịch sử

Tiêu điểm - Một năm sau phán quyết PCA, Biển Đông giờ ra sao?

Phán quyết của PCA là thất bại lịch sử đối với Trung Quốc.

12/7/2016 là ngày đi vào lịch sử với chiến thắng của luật pháp quốc tế. Chính xác một năm trước, toà Trọng tài Thường trực (PCA) đã được triệu tập để hòa giải những mâu thuẫn về lợi ích trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. Bất chấp sức ép từ một cường quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, Manila đã giành chiến thắng gần như tuyệt đối, đạt được 14 trong tổng số 15 tuyên bố chống lại Bắc Kinh.

Theo các nhà phân tích, sau quyết định này của PCA, Biển Đông đã có một năm tương đối yên bình. Nhiều chuyên gia ngoại giao và pháp lý nhận định, đây là thời gian yên lặng tạm thời nhằm giảm sức nóng của phán quyết, trong khi tham vọng Trung Quốc sẽ vẫn là một nguyên nhân chính gây căng thẳng ở khu vực trong nhiều năm tới.

Phán quyết của PCA trong đó bác bỏ toàn bộ tuyên bố chủ quyền “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc. Tham vọng xâm lấn lợi ích của các quốc gia ở Biển Đông là một trong những thất bại ngoại giao lớn nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Sau thời gian đầu liên tục đưa ra những tuyên bố ngang ngược phê phán giá trị của phán quyết, giới lãnh đạo Bắc Kinh bắt đầu lựa chọn cách thức âm thầm củng cố và mở rộng sự hiện diện của mình trong vùng biển tranh chấp, thúc đẩy quân sự hóa trên các đảo chiếm đóng phi pháp.

Trong khi Mỹ cùng Philippines vẫn cẩn trọng trước phản ứng đối với các động thái mới đến từ Trung Quốc, Giáo sư Carlyle Thayer từ học viện Quốc phòng Australia bày tỏ lo ngại: “Chừng nào các bên liên quan không có những hành động mới, Bắc Kinh sẽ tưởng rằng cộng đồng quốc tế đã nhượng bộ”.

Nhưng theo nhà nghiên cứu Lê Hồng Hiệp tại viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS – Yusof Ishak Institute) ở Singapore đánh giá, phán quyết của PCA đã thiết lập một tiền lệ quan trọng và sẽ không bị rơi vào lãng quên dù Bắc Kinh mong muốn điều đó. “Phán quyết giống như một vết khắc trên đá, không phải dễ dàng xoá bỏ hoàn toàn, nó sẽ vẫn có tầm ảnh hưởng chiến lược đến chính sách Biển Đông của Trung Quốc trong nhiều năm tới”, ông nói.

Trung Quốc sẽ thất bại

Các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dường như là nhân vật gây bất ngờ lớn nhất khi “chuyển trục” từ Washington sang Bắc Kinh. Jay Batongbacal, một chuyên gia pháp lý tại đại học Philippines cho biết, Trung Quốc và Philippines mong muốn hàn gắn mối quan hệ đang bị tổn hại nhiều năm qua, cả hai đã chọn việc không thảo luận về phán quyết trong các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo và quan chức đôi bên.

“Cả hai nước nhận thức đầy đủ về tính chất của phán quyết trong vị thế pháp lý của mình ở Biển Đông, nhưng cả hai muốn tạm lắng lại để cải thiện quan hệ kinh tế và chính trị của họ”, ông nói.

Dù vậy, theo Zhang Mingliang, một nhà phân tích khu vực Đông Nam Á tại đại học Tế Nam (Trung Quốc) cho biết, Bắc Kinh hoàn toàn không thể tự mãn vì điều này, bởi tất cả các nước tranh chấp khác bao gồm cả Malaysia và Brunei đều cho thấy họ vẫn không từ bỏ phán quyết PCA, hoặc thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào về chủ quyền lãnh thổ.

Trong khi đó, Mỹ đã cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn ở Biển Đông đang “nung nấu sự cạnh tranh Mỹ-Trung”. Phía Trung Quốc thẳng thừng nói rằng cách điều phối không hiệu quả đối với sự bất đồng và xích mích vốn có giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể dẫn đến xung đột vũ trang. “Đây là lần đầu tiên trong vòng 100 năm trở lại đây, Trung Quốc và Mỹ đang phải đối mặt trực diện xung đột về lợi ích trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, chuyên gia Trung Quốc đánh giá.

Dù nhiều người đã hoài nghi về chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng Giáo sư Thayer nói rằng, ngày càng có dấu hiệu cho thấy Washington đang tiếp tục gây sức ép đẩy lùi Trung Quốc.

Giới quan sát nhìn nhận, Trung Quốc hiểu rõ điều này và sẽ tăng sức lực trong cách tiếp cận truyền thống “cây gậy và củ cà rốt” tại khu vực, thông qua việc quyến rũ các quốc gia láng giềng bằng lợi ích kinh tế. Mặc dù vậy, một số người tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả lâu dài của chiến lược này.

“Các quốc gia chủ chốt trong khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục hiện đại hóa lực lượng quân sự, đề phòng mối quan hệ nhiều rủi ro với Bắc Kinh và khuyến khích Mỹ tiếp tục tăng cường hợp tác cả về kinh tế và quân sự”, Giáo sư Carlyle Thayer bình luận.

Đọc thêm>>> Trung Quốc tham vọng mở hàng loạt căn cứ quân sự trên thế giới

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.