Một ngày sống chậm ở quầy sách miễn phí giữa Thủ đô, lan tỏa văn hóa đọc

Một ngày sống chậm ở quầy sách miễn phí giữa Thủ đô, lan tỏa văn hóa đọc

Thứ 7, 21/04/2018 | 06:30
0
Được mở ra từ tháng 3/2017, quầy sách đặc biệt (Đống Đa, Hà Nội) của bà Phạm Thị Huyền Dung đã được rất nhiều người biết đến với không gian đọc và mượn sách, báo miễn phí.

Bà Dung từng được biết đến khi là giảng viên môn Triết học tại học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Nay, người ta còn biết đến bà Dung với một vai trò khác – một người đã và đang lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Một ngày sống chậm ở quầy sách miễn phí giữa Thủ đô, lan tỏa văn hóa đọc

Một góc phòng đọc miễn phí của bà Dung.

Sau khi về hưu, công việc đỡ bận rộn hơn, hằng ngày bà đều được cấp phát một tờ báo Hà Nội Mới để đọc. Chia sẻ lý do mở quầy sách miễn phí, bà Dung cho biết, mới đầu, quầy sách của bà chỉ có một tấm biển gỗ ghi chữ “Mời nhân dân đọc báo”, một tờ báo Hà Nội Mới và một số sách, tài liệu về sức khỏe, tín ngưỡng đặt trên hàng rào.

Về sau, thấy có đông người đi thể dục ghé qua đọc, bà mua thêm một số tờ báo khác để mọi người đọc cho đỡ nhàm chán. Dần dần, nhiều người dừng lại đọc, bà đã quyết định trích lương hưu mua thêm sách, báo dựng lên quầy sách như hiện nay.

Quầy sách miễn phí bà Dung, nơi văn hóa đọc được lan tỏa

Hiểu được việc làm ý nghĩa, con cháu cùng bà sắp xếp, dọn dẹp quầy sách mỗi ngày. Nhờ đó, quầy sách báo miễn phí của bà Dung được mở cửa từ 7h đến 23h. Cạnh tấm biển đơn sơ được bà viết bằng tay: “Kính mời nhân dân đọc sách – báo miễn phí” là hàng trăm đầu sách, báo được sắp xếp trên giá, tủ để mọi người có thể thoải mái lựa chọn cho mình những cuốn sách.

Những loại sách, báo ở đây đều được bà Dung phân loại ra thành từng lĩnh vực khác nhau: Báo, sách ngoại ngữ, triết học, sách giáo khoa, truyện thiếu nhi và cả những cuốn sách cổ xưa…

Quầy sách nằm ngay cạnh di tích lịch sử Gò Đống Đa, nay được coi như một nét văn hóa mới ở khu vực để mọi người chia sẻ với nhau nhiều hơn về tri thức văn hóa. Độc giả đến đây với đủ lứa tuổi khác nhau, từ người già, trẻ nhỏ hay những bạn học sinh.

Ông Vũ Thùy (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Ngày nào tôi cũng ghé qua đây đọc và tôi thấy đây là một mô hình rất hay. Giờ đây, văn hóa đọc đã bị mai một nhiều do công nghệ, mạng Internet phát triển, nhiều người không thích đọc sách nữa. Muốn khôi phục lại thì cần phải có những nơi đọc sách tiện ích như thế này, vì không phải ai cũng có điều kiện đến những thư viện trung tâm trong nội đô…”.

Một ngày sống chậm ở quầy sách miễn phí giữa Thủ đô, lan tỏa văn hóa đọc (Hình 2).

Ông Thùy chăm chú đọc báo tại quầy sách báo bà Dung.

Rất nhiều người khác như ông Thùy ở đây đều có chung niềm vui khi đọc sách tại quầy sách của bà Dung. Họ yêu mến, nên người góp một, thậm chí cả hàng chục cuốn sách, người ủng hộ cái tủ, bình nước… Cùng với đó, bà còn xếp thêm ghế nhựa, mang cả ô ra che để mọi người đọc báo đỡ bị nắng, mưa. Vì thế, khi đến đây ai cũng thoải mái đọc sách và thêm yêu mến bà Dung.

Em Nguyễn Hoàng – học sinh trường THCS Quang Trung, mỗi giờ tan học đều ghé qua để tìm đọc cuốn truyện yêu thích của mình. “Em rất thích đọc truyện ở đây vì còn được bà Dung kể về lịch sử đất nước. Em sẽ rủ thêm các bạn tới đây để đọc thêm được nhiều sách hơn”, Hoàng nói.

Với tình cảm, sự yêu mến dành cho những cuốn sách tại quầy sách, bà Dung lại có thêm động lực để sưu tầm sách báo, mang kiến thức trong trang sách đến với nhiều người. Bà nói: “Sách vở vẫn luôn là nguồn kiến thức quý giá mà chúng ta cần đọc và hiểu hơn giá trị văn hóa đọc ngày nay”.

Khác với sự tấp nập dòng người qua lại trên phố Đặng Tiến Đông, người ta ấn tượng về một không gian yên bình - nơi mọi người đang chăm chú đọc sách và là nơi bà Dung gom góp tri thức, tiếp tục truyền cảm hứng, lan tỏa văn hóa đọc cho tất cả mọi người.

Phạm Huế

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất: Tác giả đoạt giải A Sách hay đã gần trăm tuổi

Thứ 5, 19/04/2018 | 12:55
Sáng ngày 19/4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được diễn ra tại Thư viện quốc gia Việt Nam. Sau hơn ba tháng chấm giải, các hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã xét chọn, công nhận 35 tác phẩm đạt giải Sách hay, giải Sách đẹp.

Đường sách Vũng Tàu vắng vẻ và câu hỏi về mô hình quảng bá văn hóa đọc

Thứ 2, 12/03/2018 | 14:21
Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, đường sách Vũng Tàu đã khá hoàn chỉnh nhưng lượng khách đến với không gian văn hóa này ngày càng thưa vắng. Thực trạng này đặt ra câu hỏi về cách quản lý mô hình văn hóa đọc tại các địa phương.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Rũ bỏ thần thái siêu sao, Hồ Quỳnh Hương cùng H'Hen Niê hóa thân cô bốc vác lam lũ ở chợ cá

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:11
Rũ bỏ hình ảnh xinh đẹp, lộng lẫy thường thấy, Hồ Quỳnh Hương và H'Hen Niê cùng hóa thân thành những cô gái lao động trong khu chợ cá, gây nhiều tò mò cho khán giả.

Cuộc sống kín tiếng gây tò mò của sao nam Vbiz, tuyên bố vỡ nợ sau khi chia tay vợ đại gia

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:10
Nam diễn viên điển trai của màn ảnh Việt dần vắng bóng trên phim ảnh, game show khi vướng vào những lùm xùm đời tư.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Anh Đào “Gặp em ngày nắng”: Nữ chính đanh đá bậc nhất phim Việt giờ vàng

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:30
Nữ diễn viên Anh Đào đã thể hiện vai diễn Phương mạnh mẽ, nghị lực nhưng cũng rất thẳng thắn, đáng yêu trong "Gặp em ngày nắng".

Ca sĩ Taemin khiến fan phấn khích với lời chào gửi đến khán giả Việt

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:21
Trong video gửi đến khán giả Việt Nam, Taemin cho biết, bản thân rất hạnh phúc khi được gặp khán giả Việt Nam trong đêm nhạc The Colors Of Binh Dinh.
     
Nổi bật trong ngày

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Hải Phòng: Tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 tại KĐT Bắc sông Cấm

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Thường trực Thành ủy Hải Phòng đồng ý với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 tại KĐT Bắc sông Cấm.

Đón không khí lạnh mới, nhiệt độ giảm rất nhanh có nơi dưới 10 độ C

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:40
Dự báo tối nay rạng sáng mai (19/3) một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt giảm sâu, miền Bắc chuyển rét và kết thúc nồm ẩm.

Bản tin 18/3: Các trường khối công an dành 80% chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Các trường khối công an dành 80% chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng; Cấp cứu thành công bệnh nhân đột quỵ não...