Một nhà báo tình nghi chạy án ở Nha Trang

Một nhà báo tình nghi chạy án ở Nha Trang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh, trước sự chứng kiến của luật sư Phan Bạch Mai, ông Đỗ Văn Thu (cha bị cáo Trí) đã tự nguyện giao nộp toàn bộ chứng cứ gốc, phản ánh việc ông Dũng nhận tiền hứa lo cho Trí được tại ngoại và án treo.

Cuối tháng11/2011, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa có văn bản báo cáo với chánh án TAND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) về dấu hiệu nhận tiền chạy án của luật gia, nhà báo Phùng Thế Dũng liên quan đến vụ án hình sự Đỗ Duy Trí “trộm cắp tài sản“ .

Pháp luật - Một nhà báo tình nghi chạy án ở Nha TrangGiấy biên nhận tiền được cho là của ông Phùng Thế Dũng. Ảnh: Thanh Niên

Ngay trong buổi sáng 21/11, các phóng viên đã trực tiếp hỏi ông Phùng Thế Dũng có hay không việc nhận 70 triệu của gia đình bị cáo để chạy án hay không. Ông Dũng bác bỏ nội dung này. Ông cho biết do Trí là cháu họ xa nên ông đã xin cho Trí vào làm ở Hòn Tằm. Khi Trí phạm tội, bố mẹ Trí là nông dân, không biết luật nên tìm đến nhờ ông giúp đỡ. Sau đó, ông có qua Viện kiểm sát gặp mấy anh em hỏi về vấn đề của Trí và lên gặp vị thẩm phán chủ tọa xét xử vụ án của Trí để xin địa chỉ các bị hại nhằm khắc phục, bồi thường thiệt hại.

Ông Dũng khẳng định ông yêu cầu gia đình bị cáo đưa tiền là để khắc phục hậu quả cho các bị hại, giúp giảm án chứ không phải nhận tiền chạy án. Nhằm phủ định việc “chạy án”, ông Dũng đưa ra tờ giấy có ghi các địa chỉ các bị hại do thẩm phán chủ tọa phiên tòa cung cấp trước một ngày vụ án được đưa xét xử để ông lo khắc phục thiệt hại thay cho bị cáo Trí.

Khi trả lời các phóng viên, ông Dũng khẳng định gia đình Trí không biết gì về chuyện tiền nong nên nhờ ông đi lo giúp. Ông cũng nói gia đình Trí chưa hề đưa ông đồng nào, "bố mẹ Trí là anh em, gia đình nó nghèo lắm, nếu không có tiền mình cho mượn để đi lại và lo cho bị hại luôn chứ".

Theo gia đình bị cáo Trí, ông Dũng đã nhận 70 triệu đồng là số tiền trọn gói để ông lo cho Trí được tại ngoại và hưởng án treo. Gia đình Trí đã cung cấp giấy nhận tiền do chính ông Dũng viết ngày 1/8 với nội dung: “Tôi tên Phùng Thế Dũng, địa chỉ 404C đường Lê Hồng Phong,Nha Trang, có nhận của anh Đỗ Văn Thu, xã Cam Thành Nam, TP.Cam Ranh, số tiền 70 triệu đồng để làm giúp công việc cho gia đình ông theo thỏa thuận.Nếu không (đúng)sẽ hoàn lại đủ số tiền đã nhận””nhưng trả lời các phóng viên , ông Dũng vẫn không thừa nhận.

Phóng viên Tiền Phong đọc một đoạn trích ghi âm lời trao đổi của người nhà Trí và ông Dũng: "Bữa trước anh nghĩ chắc Dũng chưa lo cho bên kia nên họ lèng èng? - Không phải, hai chỗ kia là nó thống nhất rồi, nhưng cái chỗ thứ ba nó thấy hai bên này sao lúc họp nào cũng đề xuất, vì nó hay họp án với nhau, nó đề xuất trường hợp này. - Vậy là đưa thêm hai chục nữa là bảy chục, phải không? - Đúng rồi. - Khi nãy em nói là em giao năm chục rồi, còn hai chục để giao cho thằng A. gì đó phải không? - Đúng rồi,đúng rồi… ".

Ông Dũng vẫn khẳng định không nói nội dung này bao giờ.

70 triệu “chạy án" hay bồi thường thiệt hại?

Chỉ vài tiếng sau đó, với tâm lý hốt hoảng, ông Dũng đã lập tức vào Cam Ranh hoàn trả 70 triệu đồng và yêu cầu gia đình bị cáo Trí ký vào giấy đính chính do ông viết sẵn với nội dung: Gia đình có đưa ông Dũng 70 triệu đồng để nhờ ông đi khắc phục thiệt hại chứ không phải đi “chạy án". Tuy nhiên, gia đình bị cáo Trí chỉ đồng viết giấy biên nhận lại số tiền, nói rõ sẽ dùng số tiền trên để khắc phục bồi thường cho người bị hại.

Ngày 30/11/2011, TAND TP Nha Trang đã tuyên xử phạt bị cáo Đỗ Duy Trí 30 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản theo khoản 2 Điều 138 BLHS. Luật sư Phan Bạch Mai cho biết, bị cáo Trí đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Những tài liệu, thông tin ban đầu cho thấy nhà báo này có các dấu hiệu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa là nhà báo - phó trưởng cơ quan đại diện báo Văn Nghệ - để thực hiện hành vi “chạy án” cho bị cáo được tại ngoại trong giai đoạn điều tra, truy tố, được án treo trong giai đoạn xét xử.

Tuy nhiên, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa đã thận trọng báo cáo vụ việc “có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự” và đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ, hoàn toàn không kết luận nhà báo, luật gia này phạm tội “lừa đảo “hay “chạy án".

Sau khi ông Dũng trả lại 70 triệu đồng, cha bị cáo Trí đã vào TP.HCM thực hiện xong việc bồi thường thiệt hại để giúp cho bị cáo Trí được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định pháp luật.

Sáng 28/11, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, trước sự chứng kiến của luật sư Phan Bạch Mai, ông Đỗ Văn Thu (cha bị cáo Trí) đã tự nguyện giao nộp toàn bộ chứng cứ gốc, phản ánh việc ông Dũng nhận tiền hứa lo cho Trí được tại ngoại và án treo.

Ngay sau tiếp nhận tin báo tội phạm, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã có chỉ đạo tiến hành điều tra làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật đối với vị này.

Nguyễn Thu Phong


Tag: Nha Trang
Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.