Một nồi lẩu có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe phụ nữ mang thai

Một nồi lẩu có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe phụ nữ mang thai

Thứ 4, 22/11/2017 | 19:09
0
Vào mùa lạnh, một nồi lẩu nóng hổi, nghi ngút khói là lựa chọn của nhiều gia đình. Tuy nhiên món “đặc sản” này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, đặc biệt là với phụ nữ mang thai.

Theo các nghiên cứu y học, báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin, ăn lẩu có nhiều cái hại, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Món lẩu nhúng chưa kỹ có thể dẫn đến các bệnh về ký sinh trùng như sán lá. Đối với phụ nữ mang thai, hệ thống tiêu hóa bị kích tố sinh dục làm ảnh hưởng, cơ trơn của dạ dày và đường ruột bị giảm sút trương lực, nhu động ruột bị giảm ít hoặc yếu đi. Việc ăn lẩu dễ làm tổn thương dạ dày và đường ruột. Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi, bạn không nên ăn nhiều lẩu.

Ngoài bà bầu, những đối tượng sau cũng nên hạn chế ăn lẩu:

Người mắc bệnh gút

Nấm, thịt đỏ, hải sản, nội tạng… là những thực phẩm được lựa chọn cho nồi lẩu. Chúng giàu dinh dưỡng nhưng lại là nguồn dồi dào chất purine. Chất này sản sinh các tinh thể axít uric ứ đọng trong các mô mềm và khớp. Đây là nguyên nhân gây ra những cơn đau cho người mắc bệnh gút. Vì thế, nếu bạn mắc căn bệnh này thì không nên ăn lẩu.

Người mắc bệnh dạ dày

Lẩu luôn ăn khi nguyên liệu được nhúng nóng. Ngoài ra, một nồi lẩu ngon luôn cần những gia vị cay như ớt, sa tế… để tăng phần hấp dẫn cho món ăn. Những đặc trưng hấp dẫn ấy lại không có lợi cho người mắc bệnh dạ dày. Nó có thể khiến dạ dày bạn thêm tổn thương, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Người có bệnh về gan

Lẩu là món ăn giàu dinh dưỡng. Song, nếu bạn hoặc người thân mắc bệnh về gan thì không nên chọn lẩu. Ăn lẩu thường xuyên làm gan của bạn quá tải, bệnh càng trở nặng hơn. Nếu bạn không muốn bỏ phí công điều trị của mình thì không nên ăn lẩu.

Người nóng trong

Đặc tính thưởng thức nóng của lẩu gây hại cho những người vốn bị nóng trong. Nó sẽ làm thân nhiệt bạn tăng cao, những triệu chứng như chảy máu cam, nhiệt miệng… có thể xuất hiện nhiều hơn. Lâu ngày gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Cho nên nếu bạn là người nóng trong, bạn không nên chọn lẩu là món ăn mỗi tuần.

Người dị ứng với nguyên liệu

Lẩu là món ăn sử dụng nhiều nguyên liệu: Cá, thịt, rau củ… Không phải nguyên liệu nào cũng phù hợp với mọi thành viên. Có người dị ứng với nấm, có người dị ứng hải sản… Vì thế để lẩu không làm bạn buồn nôn, đau bụng hay có những biến chứng nặng hơn, cần chắc chắn bạn không dị ứng với những nguyên liệu tươi ngon bày trước mặt.

Nếu bạn không nằm trong danh sách trên, bạn cũng không nên ăn lẩu thường xuyên. Bởi các bác sỹ đã chỉ ra việc này gây hại đến sức khoẻ của bạn nếu ăn quá nhiều. Lựa chọn số lượng và nguyên liệu lẩu phù hợp sẽ giúp bạn và người thân có thời gian an toàn, vui vẻ bên một nồi lẩu nóng hổi.

Những nguyên tắc phải tuân thủ khi ăn lẩu

Bên cạnh những đối tượng cần tránh ăn lẩu ở trên, bạn cũng nên lưu ý tới cách ăn lẩu hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia:

-    Cần rửa sạch nồi, nguyên liệu trước khi sử dụng

Việc rửa sạch nguyên liệu giúp loại bỏ phần nào trứng ký sinh và vi khuẩn gây hại. Vì thế, bạn không nên bỏ qua bước giản đơn này.

-    Cần nấu chín thực phẩm

Món lẩu sử dụng thịt, cá và rau sống. Trong quá trình chế biến và sử dụng dễ bị nhiễm trứng ký sinh trùng. Do đó, nguyên liệu cần được nấu chín để nâng cao hiệu quả khử trùng, đảm bảo tính an toàn cho thực phẩm. Thêm nữa, bạn nên để các nguyên liệu trong những đĩa tách biệt.

-    Không nên đưa thức ăn vào miệng khi chúng còn quá nóng

Điều này có tác động xấu đến niêm mạc, thực quản. Ngoài ra, đồ nóng còn gây hại cho răng và nướu. Bạn nên gắp thức ăn ra bát để giảm nhiệt độ rồi mới ăn giúp bảo vệ cho những cơ quan nhạy cảm.

-    Lựa chọn nguyên liệu phù hợp cho nồi lẩu

Một nồi lẩu đầy xương, thịt không phải là cách hay. Bạn nên tăng cường các loại rau củ giúp điều hoà lượng dinh dưỡng từ thịt cá. Thêm vào đó, một đĩa đậu phụ sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng và giải nhiệt.

-    Không nên thường xuyên ăn lẩu

Ăn lẩu quá nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hoá, khiến bạn từ một người khoẻ mạnh lại phải mang trong mình những căn bệnh phiền toái.

-    Đảm bảo mọi nguyên liệu đều tươi mới, ngay cả nước lẩu

Nguyên liệu tươi giúp nguồn dinh dưỡng của nồi lẩu được đảm bảo. Bạn không nên để dành nước lẩu thừa rồi tái sử dụng. Việc để dành có thể gây phát sinh những chất có hại cho sức khoẻ.

N.H (tổng hợp)

Ăn rươi cũng cần đúng cách

Thứ 6, 17/11/2017 | 18:12
Nhiều trường hợp đã phải nhập viện vì dị ứng và bị tiêu chảy cấp, nguy hiểm đến tính mạng sau khi ăn rươi – món ăn ngon đặc trưng của miền Bắc.

Một số bệnh cần tuyệt đối kiêng nước mắm

Thứ 6, 17/11/2017 | 10:29
Hàm lượng muối rất cao trong nước mắm có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe của người cao huyết áp, mắc bệnh xương khớp…

Người mắc bệnh sởi nên ăn và kiêng ăn những gì?

Thứ 5, 02/11/2017 | 08:20
Chế độ ăn uống trong giai đoạn mắc bệnh sởi giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh sởi. Nếu không cung cấp dinh dưỡng đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.