Một “sếp lớn” của đường dây lừa đảo MB24 chống lệnh bắt giữ

Một “sếp lớn” của đường dây lừa đảo MB24 chống lệnh bắt giữ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Lực lượng chức năng liên tiếp triệt phá “vòi bạch tuộc” của hệ thống bán gian hàng điện tử đa cấp muaban24.vn, một “sếp lớn” của đường dây này quyết chống lệnh bắt giữ

Ngày 17/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong khi đọc lệnh tiến hành bắt tạm giam đối với Bùi Thị Chiên (SN 1977, trú tại thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản thì đối tượng này đã có hành vi chống lệnh. Cùng đó, tại chi nhánh muaban24.vn Uông Bí (Quảng Ninh) và Thái Bình, cơ quan điều tra cũng ra lệnh bắt khẩn cấp nhiều đối tượng cốt cán liên quan đến vụ lừa đảo gây chấn động vừa qua.

Pháp luật - Một “sếp lớn” của đường dây lừa đảo MB24 chống lệnh bắt giữ

Đối tượng Bùi Thị Chiên bị công an áp giải do chống lện bắt giữ

Lừa đảo hàng chục tỷ đồng mới bị bắt

Theo cơ quan điều tra, Bùi Thị Chiên là người đứng đầu chi nhánh Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến 24 Đắk Lắk từ tháng 10/2011 đến tháng 5/2012. Trong thời gian này, Chiên và cấp dưới đã phát triển được hơn 2.900 gian hàng trên mạng muaban24.vn, được chia hoa hồng hơn 305 triệu đồng. Cũng trong chiều 16/8, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng của muaban24 bị bắt trước đó gồm: Trần Văn Sự - Giám đốc muaban24 Đắk Lắk, Đặng Anh Tuấn - Giám đốc muaban24 Buôn Ma Thuột, Ngô Văn Chiến - Phó Giám đốc muaban24 Buôn Ma Thuột. Điều đặc biệt là trong ngày bị cơ quan công an bắt giữ, đối tượng Bùi Thị Chiên đã không chấp hành mệnh lệnh và quyết định của cơ quan pháp luật. Cơ quan chức năng đã lập biên bản để làm cơ sở xử lý.

Qua kết quả điều tra, từ tháng 10/ 2011 đến nay, các đối tượng cầm đầu 2 chi nhánh muaban24 tại Đắk Lắk đã tổ chức, lôi kéo người dân mua hơn 4.300 gian hàng điện tử ảo, thu tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng. Riêng 4 đối tượng Chiên, Tuấn, Sự, Chiến chiếm đoạt hơn 4,5 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 14/8, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng bắt khẩn cấp Bùi Tiến Lân (SN 1969, Phó Giám đốc chi nhánh muaban24 TP.Uông Bí về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng đó, cơ quan công an cũng bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Tiến Lân (SN 1969, trú tại phường Phương Đông, TP.Uông Bí, PGĐ chi nhánh muaban24 Uông Bí); khám xét nơi ở và làm việc của Nguyễn Thị Liên (SN 1952, xã Hồng Thái Đông, huyện Đông Triều, Quảng Ninh – GĐ chi nhánh muaban24 tại TP.Uông Bí), thu giữ nhiều tài liệu cùng 2 bộ máy tính, máy in, máy fax . Ngoài ra, tại tỉnh Thái Bình, cơ quan công an đã khởi tố điều tra, khám xét chi nhánh muaban24 tại Thái Bình đóng tại khu đô thị 1, phường Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình.

Nhiều lỗ hổng pháp lý

Thực ra, sàn giao dịch thương mại điện tử chính là chợ trên mạng, tức là có hàng hóa, dịch vụ, người mua, người bán... Trong khi đó, muaban24 chỉ chú trọng phát triển mạng lưới, lôi kéo thành viên bằng tiền hoa hồng và là gian hàng ảo, chứ không phải là hoạt động mua bán online thật sự. Theo kết quả điều tra bước đầu, chỉ trong vòng 1 năm, mạng lưới của muaban24 đã lôi kéo được hàng chục nghìn người tham gia, với khoảng 120.000 gian hàng ảo được bán ra và thu của các “hội viên” hơn 600 tỷ đồng.

CQĐT của các tỉnh, thành đã tiến hành khởi tố vụ án muaban24, xác định muaban24 đã lợi dụng thương mại điện tử để chiếm đoạt tài sản của người dân nên khởi tố về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo Điều 226b, BLHS”. Tuy nhiên, bên cạnh tội danh này, có địa phương như Phú Thọ, CQĐT lại khởi tố lãnh đạo của MB24 về tội "Trốn thuế" và điều này đang gây nhiều tranh cãi.

Theo quy định của pháp luật thuế và pháp luật doanh nghiệp, một hành vi chỉ bị coi là phạm tội trốn thuế khi có đủ các yếu tố sau: Người đó phải tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh trên thực tế; Hoạt động kinh doanh đó là hợp pháp; Người đó là người đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật; Người đó có lỗi cố ý trong việc không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Trong vụ án này, hoạt động bán hàng đa cấp mà hàng hóa là chính các gian hàng ảo trên trang web muaban24.vn nếu bị coi là giao dịch trái pháp luật, có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì thu nhập phát sinh từ giao dịch trái pháp luật trên không phải là đối tượng chịu thuế, nên không thể xác định những cá nhân liên quan phạm vào tội “Trốn thuế” được.

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Nguyễn Trọng Quyết – trưởng Văn phòng luật sư An Phước (Hải Dương) cho biết: Theo quy định tại Điều 226 BLHS quy định về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” với mức hình phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm và cao nhất là tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Cũng theo luật sư Quyết, trong Điều 48 - Luật Cạnh tranh, doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị cấm thực hiện các hành vi: Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, mua một số lượng hàng hóa ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới; Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hóa đã bán cho người tham gia để bán lại; Cho người tham gia nhận tiền “hoa hồng”, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, thông tin sai lệch về tính chất của hàng hóa.

“Tuy nhiên, muaban24.vn đã vi phạm tất cả các hành vi này. Họ đã lợi dụng lòng tin của mọi người để lôi kéo, lừa đảo hòng kiếm lợi nhuận. Địa bàn hoạt động của muaban24h cũng rộng khắp các tỉnh thành với nhiều thành phần xã hội tham gia. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần mở rộng điều tra và xử lý nghiêm đối với hoạt động lừa đảo của công ty này”, luật sư Quyết nói thêm.

Cao Tuân


Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.