Một số loại thực phẩm rất ngon nhưng cần tránh khi bị đau họng

Một số loại thực phẩm rất ngon nhưng cần tránh khi bị đau họng

Thứ 7, 10/12/2022 | 08:31
0
Việc tránh những thực phẩm gây khó chịu cho cổ họng, đồng thời, chọn và duy trì ăn uống những thực phẩm lành mạnh hơn là cách tốt nhất để giúp cơ thể hồi phục.

sao bị đau họng?

Đau họng là tình trạng đau hoặc khó chịu ở bên trong cổ họng. Ngoài ra còn kèm theo cảm giác nóng rát và khó chịu xảy ra ở cổ họng khiến bạn gặp khó khăn trong ăn uống và giao tiếp. Đau họng còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ không ngon giấc. Đau họng có thể liên quan đến nhiều bệnh hoặc tình trạng khác nhau. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra, nhiều cách tiếp cận có thể giúp bạn giảm đau họng hiệu quả.

Đau họng là một triệu chứng của cảm lạnh thông thường, có thể do dị ứng, bệnh đường hô hấp trên hoặc viêm họng do liên cầu. Viêm họng do virus thường xuất hiện với các triệu chứng sau đây:

Sổ mũi; ho; cảm giác khô hoặc ngứa rát họng; khàn giọng; mắt đỏ (viêm kết mạc).

Khi vi khuẩn liên cầu nhóm A tấn công cơ thể, bạn có thể sẽ nhận thấy một số triệu chứng liên quan đến nhiễm virus. Tuy nhiên, các triệu chứng viêm họng do liên cầu khuẩn phát triển nhanh hơn nhiều và bao gồm:

Sốt; họng đột ngột đau; amidan sưng to, thường có mủ hoặc mảng trắng; nổi hạch; những đốm đỏ li ti xuất hiện trên vòm miệng.

Đôi khi vi khuẩn liên cầu sẽ gây phát ban đỏ lan rộng khắp cơ thể và được gọi là bệnh ban đỏ.

Có nhiều lý do khiến bạn có thể bị viêm họng. Virus gây cảm lạnh hoặc cúm có thể gây ra tình trạng này, cũng như các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm họng liên cầu khuẩn. Các lý do khác bao gồm:

Tăng bạch cầu đơn nhân

Dị ứng theo mùa

Hút thuốc

Viêm amiđan

Đời sống - Một số loại thực phẩm rất ngon nhưng cần tránh khi bị đau họng

Đau họng ai cũng có thể mắc. Ảnh minh họa.

Khi đau họng nên tránh xa những thực phẩm này

Sữa chua: Sữa chua rất tốt cho đường ruột nhưng không tốt khi đau họng và ho. Lý do thực phẩm này làm đặc chất nhầy mà bạn tiết ra, dẫn đến ho nhiều và khó chịu ở cổ họng hơn.

Món ăn khô, cứng: Nhóm thực phẩm đầu tiên người bị đau họng nên kiêng là những đồ khô cứng, khó nhai nuốt. Những món ăn này dễ gây kích thích cổ họng đang bị viêm, sưng, khiến vùng niêm mạc họng tổn thương nhiều hơn.

Các loại hoa quả họ hàng cam: Cam, quýt, bưởi, chanh... là những thực phẩm có tính axit, dễ gây kích ứng cổ họng và nguy cơ dẫn đến trào ngược axit.

Thực phẩm cay: Các món cay vị ớt, tiêu, mù tạc, cà ri... có thể khiến cơn đau họng thêm trầm trọng. Lý do, chúng sẽ kích hoạt tuyến nước bọt và tạo ra một lượng lớn chất nhầy trong cổ họng. Chất nhầy tích tụ nhiều khiến bạn phải hắng giọng nhiều hơn và gây nhiều khó chịu.

Món chiên rán: Ăn đồ cay nóng thường xuyên không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đồ ăn cay, nóng thì người bị đau họng không nên ăn các món chiên, rán nhiều dầu mỡ. Những món ăn này không chỉ không tốt cho sức khỏe nói chung mà còn đặc biệt không tốt cho sức khỏe người bị viêm họng. Một số món ăn người bị đau họng nên tránh gồm: Xúc xích, gà rán, thịt chiên, thịt nướng…

Cà phê: Caffein trong cà phê có thể khiến họng ngứa và đau rát nhiều hơn. Do đó, nên tránh thức uống này để bảo vệ vòm họng khỏe mạnh.

Đồ uống có ga:Tương tự thức ăn chiên rán, đồ uống có hàm lượng đường cao sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn. Cách tốt nhất để giảm bớt cảm giác đau họng là uống nhiều nước.

Trúc Chi (theo Kinh Tế & Đô Thị, Sức khỏe & Đời sống)

Vụ 40 học sinh bị ngộ độc ở Sơn La: Bác sĩ đánh giá lại sức khỏe

Thứ 6, 09/12/2022 | 15:52
Sau khi 40 em học sinh ăn tối tại một khách sạn ở địa phương đau bụng nhập viện đã được các y bác sỹ thăm khám, đánh giá lại sức khỏe.

Antony đổ lỗi cho điều hòa quá mát nên bị đau họng

Thứ 4, 30/11/2022 | 11:35
Tiền đạo Antony của Brazil cho rằng máy điều hòa trong SVĐ World Cup là nguyên nhân khiến anh bị đau họng, ốm và suy giảm thể lực.

Hoa hậu Nhân ái Giang Hồng Ngọc lần đầu tiết lộ góc khuất hôn nhân

Thứ 5, 03/11/2022 | 08:41
Người đẹp 8X từng không tìm được tiếng nói chung với chồng, suýt nghĩ quẩn nhưng đã mạnh mẽ vực dậy, trở thành nữ doanh nhân có tiếng, người truyền cảm hứng cho các mẹ bỉm sữa.

Sốt, đau đầu, đau họng: Làm sao để phân biệt cúm A và viêm họng cấp?

Thứ 3, 30/08/2022 | 11:55
Bạn bị sốt, đau đầu, chảy mũi, hắt hơi, đau họng… và băn khoăn không biết là liệu mình chỉ bị nhiễm lạnh, viêm mũi họng cấp thông thường hay là bị nhiễm cúm, đặc biệt là cúm A.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.