Một số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc

Một số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc

Lê Tuấn
Thứ 2, 11/04/2022 | 09:11
0
Số lô hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị trả về có xu thế tăng trở lại, các doanh nghiệp cần nắm rõ quy định mới, tránh thiệt hại không đáng có.

Nhiều doanh nghiệp chưa nắm vững các quy định mới

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), Bộ NN-PTNT, quý I/2022, có 52 lô hàng của 36 doanh nghiệp chế biến thuỷ sản Việt Nam bị cảnh báo hoặc trả về vì phát hiện vi rút Covid-19 bám trên mặt bao bì, kiện hàng và sản phẩm. Bên cạnh các lô hàng phát hiện có SARS-CoV-2, giới chức Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo về các vi phạm về các chỉ tiêu an toàn thực phẩm như phosphate, các bệnh thủy sản IHHNV, WSSV, dư lượng các kháng sinh cấm Chloramphnicol, Cadmium…lớn hơn tiêu chuẩn cho phép.

Tùy theo số lần, mức độ vi phạm, phía lực lượng chức năng Trung Quốc sẽ tiến hành đình chỉ hoạt động nhập khẩu, tạm dừng thủ tục nhập khẩu đối với doanh nghiệp có lô hàng bị phát hiện nhiễm SARS-COV-2 trong thời gian từ 1 đến 4 tuần, sau đó tiến hành kiểm tra trực tuyến đối với cơ sở sản xuất.

Kinh tế vĩ mô - Một số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc

Quý I/2022, nhiều lô hàng thủy sản Việt Nam bị trả về

Hoạt động kiểm tra trực tuyến sẽ bao gồm các hạng mục, điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, công tác phòng chống COVID-19 của các cơ sở, chất lượng vệ sinh của địa điểm bố trí ăn trưa cho công nhân trong khuôn viên nhà máy, biện pháp cách ly đối với công nhân bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19, quy trình khử khuẩn bao bì, bán thành phẩm, xe vận chuyển…

Qua một số lần kiểm tra trực tuyến, phản hồi từ phía Trung Quốc về điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng không mấy khả quan khi chỉ ra một số điểm chưa phù hợp, liên quan đến bố trí thực hành sản xuất, thực hành và giám sát thực hành vệ sinh trong quá trình sản xuất.

Trao đổi với Người Đưa Tin về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) đánh giá, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là một số doanh nghiệp chưa nắm vững và đáp ứng quy định mới theo Lệnh 248, 249 của phía Trung Quốc.

“Các doanh nghiệp cần nhận thức đúng mức độ quan trọng của công tác kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và phòng chống COVID-19 trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản. Đồng thời, cập nhật và tuân thủ các quy định của Việt Nam và Trung Quốc về an toàn thực phẩm, có biện pháp kiểm soát chặt các chỉ tiêu mà Trung Quốc cảnh báo”.

Kinh tế vĩ mô - Một số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc (Hình 2).

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD)

Ông Tiệp lưu ý thêm về một số hoạt động doanh nghiệp cần kiểm soát chặt là quản lý người, phương tiện, vật tư ra vào nhà máy; quá trình sản xuất, bao gói, bốc xếp thành phẩm ra vào kho, lên xuống container. Yêu cầu người tham gia các công đoạn này phải tuyệt đối tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế, mang khẩu trang 100% thời gian làm việc, thường xuyên khử trùng tay và định kỳ được xét nghiệm sàng lọc. Bên cạnh đó, công tác phun khử khuẩn, làm sạch và khử trùng đối với bao bì sản phẩm trước, trong và sau khi sử dụng cũng cần được chú trọng.

Một số quy định mới đối với hàng thủy sản nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cũng cho biết, tháng 2/2022, phía Trung Quốc đưa thêm một số quy định mới trong bản Hướng dẫn phòng chống COVID-19 đã được nước này ban hành trước đó.  

Theo đó, công nhân, nhân viên trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, vận chuyển, bốc dỡ… cần phải được xét nghiệm PCR định kỳ theo tần suất phù hợp. Trước khi vào khu vực sản xuất, các nhân viên này đăng ký trên hệ thống theo dõi sức khỏe, chứng nhận tiêm phòng Covid-19. Công nhân mới cần phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 tiếng. Thiết lập Sổ tình trạng sức khỏe cho mỗi người để kịp thời ghi nhận các dấu hiệu bất thường như ho, sốt, mất khứu giác- vị giác…

Ngoài ra, cần phổ cập hướng dẫn đến người lao động các loại chất khử trùng và cách sử dụng đúng kỹ thuật.

Kinh tế vĩ mô - Một số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc (Hình 3).

Các tiêu chuẩn về ATVSTP, phòng chống dịch Covid-19 cần phải được kiểm soát nghiêm ngặt

Theo NAFIQAD, để có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp thủy sản cần phải có đủ các điều kiện sau,

Cơ sở sản xuất, công ty xuất khẩu có tên trong danh sách được phép xuất khẩu thủy sản do Trung Quốc cấp trước đó, đồng thời đã được NAFIQAD thẩm định, cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, chứng thư mẫu.

Sản phẩm xuất khẩu phải nằm trong danh mục 128 loài, sản phẩm và 48 loại thủy sản, động vật thủy sản sống được Trung Quốc công nhận

Riêng đối với các cơ sở sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm động vật lớp giáp mềm như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, tôm hùm sống thì phải thuộc một danh sách riêng do phía Trung Quốc công nhận.

Các bệnh thủy sản như TSV, MBV, WSSV, IHHNV cần phải được cơ quan thú y giám sát chặt chẽ ở cả 3 giai đoạn nuôi trồng.

Quý I/2022, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 12,8 tỷ USD

Thứ 6, 01/04/2022 | 10:41
Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn quý I đã vượt mục tiêu đề ra 2,1 tỷ USD. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 3 tỷ USD, tăng gấp 3,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thấy gì từ con số 1,5 tỷ USD xuất khẩu thuỷ sản trong 2 tháng đầu năm?

Thứ 3, 08/03/2022 | 18:18
Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm, các DN liên tiếp ký kết nhiều đơn hàng. Tuy nhiên với mỗi thị trường đều có vấn đề cần lưu ý.

Quảng Ninh nỗ lực gỡ 'thẻ vàng' thủy sản

Chủ nhật, 06/03/2022 | 20:30
Với các mục tiêu cụ thể, tỉnh Quảng Ninh đang có những bước tiến đáng kể khắc phục hạn chế trong khai thác thủy sản, hướng tới phát triển bền vững.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.