Một Syria không có Assad – Tuyên bố phi thực tế của Mỹ?

Một Syria không có Assad – Tuyên bố phi thực tế của Mỹ?

Thứ 4, 19/04/2017 | 15:30
0
Mỹ đột ngột thay đổi quan điểm về vận mệnh chính trị của ông Assad tại Syria. Chuyên gia Sébastien Roblin từ Đại học Georgetown cho rằng đó là tuyên bố thiếu thực tế.

Thứ Năm tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad “sẽ không có vai trò lãnh đạo đối với người dân Syria” và Washington đang lên kế hoạch hình thành một liên minh quốc tế nhằm loại bỏ ông Assad.

Hồ sơ - Một Syria không có Assad – Tuyên bố phi thực tế của Mỹ?

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington không chấp nhận vai trò của ông Bashar al-Assad tại Syria. (Ảnh: AP)

Sau năm ngày và một đợt phóng tên lửa, ông Tillerson tuyên bố tại Moscow: “Triều đại của gia đình Assad đã tới hồi kết”.

Những tuyên bố trên cho thấy sự thay đổi bất ngờ trong quan điểm của Lầu Năm Góc với sự lãnh đạo của Assad theo nhiều cách khác nhau. Chỉ một tuần trước đó, Washington ra tín hiệu rằng, Nhà Trắng sẽ chấp nhận vị trí của ông Assad tại Syria. Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng nói, Mỹ cần những nhân vật như ông Assad tại Trung Đông, để duy trì trật tự khu vực và không nên dùng những công cụ liên quan tới nhân quyền để gây ảnh hưởng tới chính sách đối ngoại tại đây.

Tuy nhiên, những cáo buộc của Mỹ về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe đối lập ở tỉnh Idlib ngày 4/4 đã khiến Washington thay đổi thái độ, dù Moscow và Damascus khẳng định, Chính phủ Syria từ lâu đã không tiếp cận với vũ khí hóa học sau một thỏa thuận do Nga làm trung gian vào năm 2013.

Sự thay đổi đó của Lầu Năm Góc có đồng nghĩa với việc chính quyền mới của Mỹ nắm trong tay vũ khí ngoại giao bí mật có thể nhanh chóng hoàn thiện ý chí của chính quyền Obama trong suốt 6 năm qua về việc thay thế ông Assad?

Câu trả lời tất nhiên là không. Những tuyên bố trên của Mỹ chỉ mang tính dọa dẫm. Hay chí ít, những lời lẽ của Nhà Trắng chỉ có mục đích muốn Nga từ bỏ chính sách về Syria mà từ trước tới nay Moscow tích cực theo đuổi.

Assad đang thắng thế tại chiến trường Syria

Từ khi Nga bắt đầu đưa quân tới Syria vào tháng 9/2015, lực lượng chính quyền Assad dù chậm nhưng bắt đầu giành được phần nhiều diện tích từ tay khủng bố. Quân Chính phủ bắt đầu gặp thất bại khi đối mặt với các phiến quân đối lập tại Aleppo vào mùa hè năm 2016 và cuộc phản công của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Palmyra.

Hồ sơ - Một Syria không có Assad – Tuyên bố phi thực tế của Mỹ? (Hình 2).

 Người dân Syria đi qua một tấm banner lớn in chân dung ông Assad tại thủ đô Damascus hồi tháng 3/2016. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, sự thất bại của các phiến quân tại thành trì ở đông Aleppo đã đánh dấu một chiến thắng quyết định đối với chính quyền Assad. Quân đội Chính phủ đã củng cố các con đường viện trợ và những tiền đồn mạnh mẽ hơn những năm trước. Tới thời điểm hiện tại, quân Chính phủ của ông Assad đã nắm quyền kiểm soát những thành phố lớn tại Syria.

Tuy nhiên, vận mệnh chính trị của ông Assad vẫn là một bức tranh mờ bởi lực lượng quân đội Syria sau 6 năm chiến đấu ròng rã tới nay ít nhiều đã đuối sức và hao tổn về lực lượng. Ông Assad giờ đây phải phụ thuộc vào lực lượng quân đội chắp vá của Lực lượng Quốc phòng (dân quân ủng hộ Chính phủ), các chiến binh Hezbollah, những lực lượng vũ trang tư nhân được tài trợ tiền bởi các hiệp hội doanh nghiệp, tình nguyện viên người Iraq theo đạo Hồi dòng Shiite, quân đội Nga và Iran.

Nếu điều kỳ diệu xảy ra, tức cuộc chiến kết thúc vào nay mai, Nhà nước Syria sẽ phải vật vã dọn dẹp đống tàn dư và bắt tay xây dựng đất nước từ đầu. Dẫu vậy, với ưu thế hiện tại trên chiến trường, loại bỏ Assad là một điều khó thực hiện với Mỹ.

Cuộc chiến chống IS là cơ hội đối với Assad

IS kiểm soát phần lớn phía đông Syria, dù phần lớn khu vực này là hoang mạc, ít người sinh sống. Tuy nhiên, trên thực tế, lực lượng IS lại tập trung quanh “thủ đô” Raqqa, đặt ra mối đe dọa khác đối với đế chế Assad. Trong các chiến dịch năm ngoái, một liên minh hiếu chiến của Thổ Nhĩ Kỳ, chiến binh người Kurd và các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã đánh đuổi IS ra khỏi khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện lực lượng người Kurd và các đồng minh Arab đang di chuyển về khu vực gần Raqqa, dù phải mất một thời gian nữa họ mới có thể đủ mạnh để tái chiếm thành phố.

Sức ép của Mỹ đối với IS đã cho phép ông Assad và lực lượng Nga có thời gian tập trung vào việc chống lại các phiến quân nổi dậy khác.

Phiến quân đối lập ôn hòa đang suy giảm chất lượng và ngày càng bớt “ôn hòa” hơn

Trong khi đó, phe đối lập tại Syria đang phải gánh chịu những thất bại nặng nề. Các phiến quân tại Aleppo đã rút lui về tỉnh Idlib, nơi Chính phủ vẫn bắn phá liên tục. Hồi tháng 12/2015, theo một thỏa thuận ngừng bắn, tay súng cuối cùng của lực lượng phiến quân tại thành trì Homs đã được phép rút lui. Bên cạnh Idlib, vẫn có những vùng lãnh thổ mà phe đối lập kiểm soát ở phía bắc tỉnh Homs, biên giới phía nam và dọc con đường Ghouta ở phía đông Damascus.

Hiện rất khó để suy đoán về cách mà các nhóm phiến quân đối lập có thể đảo ngược tình thế hiện tại. Hơn nữa, trong khi các phe đối lập luôn bao gồm những phe phái thế tục tự do được chính phủ phương Tây chấp nhận thì các nhóm cực đoan lại được sự hỗ trợ rộng rãi của các chính phủ Trung Đông. Phe lớn nhất hiện nay là liên minh Tahrir al-Sham, với nhóm nòng cốt là al-Nusra Front, một nhánh của al-Qaeda.

Hồ sơ - Một Syria không có Assad – Tuyên bố phi thực tế của Mỹ? (Hình 3).

 Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng huấn luyện và trang bị vũ khí cho các nhóm đối lập "ôn hòa" tại Syria. (Ảnh: Express)

Người Kurd không muốn tấn công Assad

Lực lượng dân quân người Kurd ly khai chỉ tập trung vào cuộc chiến chống IS. Những chiến binh người Kurd được nhận sự hỗ trợ rất nhiều từ quân đội Mỹ, khiến họ kiểm soát được khu vực có vị trí an ninh tốt nhất so với các nhóm phiến quân đối lập khác.

Tuy nhiên, điều đó xảy ra chủ yếu là vì quân đội Chính phủ Syria không hề có ý manh động với người Kurd. Hơn nữa, mục tiêu của nhóm thiểu số này là một vùng đất quê hương ở Rojava phía bắc Syria chứ không phải lật đổ chính phủ Damascus.

Tất nhiên, ông Assad không hề mong muốn người Kurd chiếm một phần lãnh thổ của mình nên trên thực tế hai bên đã từng một vài lần đụng độ. Nhưng sau đó, ông Assad đã tập trung vào tiêu diệt các nhóm đối lập có mối đe dọa trực tiếp hơn với chính quyền của ông.

Do đó, khi các chiến binh người Kurd và các đồng minh Arab trở thành đối tác hiệu quả của Washington tại Syria trong chiến dịch diệt IS thì họ cũng khó trở thành công cụ để gây áp lực với chính quyền Assad.

Assad nhận được sự hỗ trợ từ Iran và Nga

Nhiều nhà quan sát quên rằng Iran và Hezbollah đã đưa hàng ngàn binh sĩ tới Syria trước khi Nga tiến quân tới. Dù sự can thiệp của Iran không đủ giúp Damascus giành chiến thắng trong cuộc chiến, nhưng nó chắc chắn ngăn chặn sự sụp đổ của chính quyền Assad.

Hồ sơ - Một Syria không có Assad – Tuyên bố phi thực tế của Mỹ? (Hình 4).

 Moscow và Iran vẫn đang hợp tác trong chiến dịch tại Syria. (Ảnh: AFP)

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện và dẫn dắt các chiến binh chiến đấu vì chính phủ Assad.

Moscow và Tehran vẫn đang hợp tác trong chiến dịch quân sự ở Syria, dù mối quan tâm lợi ích của hai bên không giống nhau. Moscow có thái độ cương quyết và cứng rắn hơn về việc Assad buộc phải là người nắm quyền lực ở Syria sau khi giải quyết xong vấn đề khủng bố và các nhóm đối lập. Trong khi đó, quan điểm của Iran là giữ chủ quyền cho Syria, còn vận mệnh chính trị của Assad có thể hi sinh.

Ngay cả khi ông Tillerson bằng cách nào đó thỏa thuận được với điện Kremlin về việc loại bỏ vai trò của Assad trong chính quyền, thì bản thân ông Assad vẫn có thể tìm kiếm sự ủng hộ từ những nhà bảo thủ Iran để chống lại áp lực từ Moscow.

Nhưng một điều rõ ràng là Moscow sẽ không từ bỏ việc giữ một Chính phủ thân thiện tại Damascus, giúp Nga giữ các căn cứ của mình tại Syria – một chiến thắng quân sự mang tính biểu tượng trên chính trường thế giới. Một Chính phủ như vậy có thể không đòi hỏi sự hiện diện của ông Assad nhưng vấn đề là ông Assad giành được nhiều sự ủng hộ từ những lá phiếu cử tri, vì vậy không có lý do gì khiến Moscow muốn tìm người thay thế ông.

Với sự hỗ trợ đáng kể từ Nga và Iran, cộng với việc không có lý do gì khiến Moscow và Tehran phải loại bỏ ông Assad, Mỹ khó có thể khiến ông Assad rời khỏi cương vị hiện tại. Những khẳng định của Ngoại trưởng Tillerson được nhắc tới ở đầu bài có lẽ vẫn xa rời thực tế.

Xem thêm: Ông Erdogan thành ‘siêu Tổng thống’, nắm đặc quyền chưa từng có

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.