Một tài năng công nghệ của Việt Nam thành kẻ lừa đảo

Một tài năng công nghệ của Việt Nam thành kẻ lừa đảo

Thứ 7, 04/01/2014 | 11:21
0
Từng là giám đốc một tập đoàn công nghệ thông tin đầy triển vọng, đã từng đầu tư ra nước ngoài, giá trị công ty có thời điểm đạt hàng trăm tỷ đồng, thế nhưng, khi bị bắt, Vũ Huy Phương chỉ còn lại vỏn vẹn hơn 100 ngàn đồng với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt 15 tỷ đồng trong lĩnh vực bất động sản.

Từ đỉnh cao danh vọng

Năm 1999, ra trường với tấm bằng loại khá của đại học Bách khoa Hà Nội, Vũ Huy Phương (SN 1977) bước vào cuộc sống với biết bao hoài bão lớn. Bằng năng lực của bản thân, năm 22 tuổi, do đã từng đạt được nhiều giải thưởng về công nghệ thông tin trong quá trình học tập, Phương được một công ty máy tính của Singapore để ý đến và viết thư mời tuyển dụng. Bằng tài năng của bản thân, Phương đã trải qua kỳ thi đầy khắc nghiệt, với nhiều thí sinh trên khắp thế giới ứng tuyển. Sau 2 năm lập nghiệp với vị trí quản trị mạng, Phương đã gây tiếng vang lớn trong thị trường công nghệ thông tin còn mới mẻ này.

Năm 2002, một công ty về công nghệ thông tin của Hàn Quốc đã mời Phương sang làm việc với mức đãi ngộ hấp dẫn. Phương đã rời bỏ Singapore  sang với đất nước Hàn Quốc tiếp tục hoài bão của bản thân. Sau 3 năm làm việc tại Hàn Quốc, Phương tiếp tục sang Anh học tập, nghiên cứu. Năm 2005, sau nhiều năm học tập và làm việc tại nước ngoài, Phương đã trở về Việt Nam cùng với số tiền kiếm được thành lập Công ty cổ phần P&T (P&T Group JSC), một công ty chuyên về lĩnh vực thiết kế và xây dựng các hệ thống đồng bộ, truyền thông phân phối hàng công nghệ cao và các lĩnh vực gia tăng công nghệ thông tin.

Pháp luật - Một tài năng công nghệ của Việt Nam thành kẻ lừa đảo

Vũ Huy Phương tại cơ quan điều tra.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại nước ngoài, công ty của Phương đã đạt được những tiếng vang lớn trong thương trường. Chính bản thân Phương đã từng là người viết ra phần mềm nhắn tin tự động, được các nhà mạng của Việt Nam ứng dụng và phát triển. Công việc làm ăn của công ty Phương lên như diều gặp gió, có những lúc số dư nợ của công ty Phương lên đến hàng trăm tỷ đồng. Từ thành công ban đầu, công ty của Phương đã phát triển thành một tập đoàn gồm 4 Cty con là P&T System, P&T Data Service, P&T Media, P&T Distribution; hoạt động trong phạm vi rộng lớn, theo một mô hình kinh doanh có sự liên kết chặt chẽ về các lĩnh vực IT, Media... trên thị trường Việt Nam.

Đỉnh cao hơn khi P&T là một trong những công ty đầu tư ra nước ngoài. Công ty của Phương đã từng hợp tác với tập đoàn NGI của Nhật Bản. Công ty và tên tuổi của Phương đã được trang web: www.sailing-master.com/ đánh giá là một trong những công ty triển vọng và người lãnh đạo có tiềm năng tại thị trường Việt Nam. Bản thân Phương cũng đầy tham vọng khi mong muốn chứng khoán của công ty Phương có thể  niêm yết chứng khoán trên chính thị trường chứng khoán của Nhật Bản.

Tuy nhiên, khi đứng trên đỉnh cao danh vọng, Vũ Huy Phương đã không thể giữ vững được vinh quang mà mình tạo dựng khi vừa bước qua tuổi 30. Hàng loạt các chiến lược kinh doanh sai lầm của Phương đã dẫn đến hiệu ứng domino. Do quá tham vọng, công ty của Phương đã lấn sân sang cả lĩnh vực điện ảnh, sản xuất phim, tham vọng thâu tóm thị trường bất động sản... những lĩnh vực mà Phương hoàn toàn thiếu kinh nghiệm. Thêm vào đó khi có tiền tài, để duy trì cuộc sống vương giả của bản thân, Phương đã đốt những số tiền lớn trong những cuộc chơi quá đà.

Khi nền kinh tế bắt đầu bước vào suy thoái cũng là lúc công ty của Phương có dấu hiệu đi xuống. Hàng loạt các dự án phá sản, đối tác nước ngoài cũng bỏ của chạy lấy người. Phương dùng mọi nỗ lực của bản thân để cứu vớt sự nghiệp, tuy nhiên, mọi thứ đã không như ý muốn của Phương.

Đến tên tội phạm lừa đảo

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đang hoàn thiện hồ sơ vụ án

Chiều ngày 27/12, trao đổi với PV báo ĐS&PL, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Bắc Ninh đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ và sẽ sớm khởi tố Vũ Huy Phương (SN 1977, HKTT tại Đồng Minh, Khoái Châu, Hưng Yên) tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.  

Khi công ty làm ăn phát đạt, các mối quan hệ của Phương cũng ngày càng mở rộng. Trong các lĩnh vực mà Phương tham gia, bất động sản chính là lĩnh vực đã đưa y vướng vào vòng lao lý. Quá trình làm ăn và phát triển, do nhiều lý do khác nhau, Phương đã có mối quan hệ thân thiết đối với công ty cổ phần Đại Dương (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Tại dự án này, công ty của Phương đã tham gia vào dự án khu nhà ở cao cấp Nguyễn Quyền, một trong những khu đô thị đẹp nhất tại TP. Bắc Ninh hiện nay với quy mô hơn 15ha, quy hoạch tổng thể gồm phân khu biệt thự, nhà chia lô, khu sinh hoạt cộng đồng công viên và nhà trẻ với đầy đủ những tiện ích đẳng cấp.  Khu dự án có vị trí đẹp, gần mặt đường quốc lộ 1A Bắc Ninh - Hà Nội.

Bằng uy tín của công ty và cá nhân đã gây dựng trước đó, Phương dễ dàng đạt được hợp đồng làm môi giới trung gian với 51 lô đất của khu dự án với trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Lợi dụng sự cả tin của một số khách hàng và bằng hợp đồng với công ty Đại Dương, nhiều khách hàng đã dễ dàng giao tiền cho Phương trước khi nhận nhà. Liên tục trong vòng 2 tháng, từ tháng 3/2011-  5/2011, Phương liên tục thu tiền của 8 nạn nhân với số tiền lên đến 15 tỷ đồng. Với số tiền có được, Phương đã không nộp về chủ đầu tư là công ty cổ phần đầu tư Đại Dương như đã thỏa thuận trong hợp đồng mà y đã chiếm dụng toàn bộ số tiền này vào việc tiêu dùng cá nhân.

Pháp luật - Một tài năng công nghệ của Việt Nam thành kẻ lừa đảo (Hình 2).

Giám đốc công nghệ bị bắt vì tội lừa đảo. Ảnh minh họa.

Bị bắt khi trong túi còn 100 nghìn đồng

Khi thị trường bất động sản đi xuống, kéo theo với sự suy thoái kinh tế, công ty của Phương đã đứng trước bờ vực nguy hiểm. Nhiều nạn nhân của Phương vẫn cứ mong ngóng được nhận nhà sau khi giao tiền cho Phương nhưng vị giám đốc này vẫn bặt vô âm tín. Nhiều gia đình nạn nhân cho biết họ đã phải đi vay lãi để giao tiền cho Phương.

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo trong việc làm ăn phi pháp của Phương, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã mở chuyên án mang bí số A13 tiến hành điều tra hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của Phương. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, Phương đã dẫn vợ con vào TP. Hồ Chí Minh bỏ trốn. Ngày 20/12/2013, khi đối tượng Phương đang lẩn trốn tại phòng 113, khu chung cư 47 - 57, trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bắc Ninh đã thực thi lệnh bắt khẩn cấp Vũ Huy Phương. Cơ quan công an đã tiến hành khám xét nơi ở và các tài liệu liên quan của Vũ Huy Phương.

Điều khiến mọi người hết sức ngạc nhiên là trên người Vũ Huy Phương lúc lẩn trốn chẳng còn lại gì ngoài hơn 100 ngàn đồng tiền lẻ và 2 chiếc thẻ ATM với tài khoản trống rỗng. Tại cơ quan công an, Phương đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Từ một vị Chủ tịch hội đồng quản trị của một tập đoàn đầy tiềm năng, mới hơn 30 tuổi, Phương đã có mọi thứ trong tay, tiền tài, danh vọng nhưng Phương đã nhanh chóng đánh mất tất cả. Đáng lý, với tài năng, nhiệt huyết tuổi trẻ, nếu có sự đầu tư khôn ngoan, Phương hoàn toàn có thể có một kết cục khác tốt đẹp hơn.             

Từng được đối tác tin cậy

Năm 2007, Công ty P&T của Vũ Huy Phương đã ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh với NGI và OPT cùng các nhà đầu tư cá nhân Nhật Bản. NGI sẽ áp dụng những kinh nghiệm triển khai mô hình kinh doanh các công ty truyền thông tại Trung Quốc vào Việt Nam vào những dự án chung của hai bên tại Việt Nam, giới thiệu khách hàng ở Nhật Bản và hỗ trợ P&T về tài chính và kinh doanh.

OPT sẽ trợ giúp tập đoàn P&T trong việc mở rộng kinh doanh quảng cáo trực tuyến và quảng cáo qua điện thoại di động. OPT được đánh giá là một tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực quảng cáo Internet, điện thoại di động.

Lại Cường

Cựu sĩ quan giả cán bộ tình báo để lừa đảo

Thứ 6, 27/12/2013 | 16:24
Sau khi bị đuổi khỏi đơn vị quân đội vì mê cờ bạc, Vũ Ngọc Vượng tự phong là cán bộ tình báo và “lập nghiệp” bằng nghề “lừa đảo” xin việc làm, đi học ở các trường trong ngành công an, bệnh viện.

Giả nhân viên an ninh sân bay lừa đảo hàng chục người

Thứ 4, 25/12/2013 | 10:35
Gặp bất kỳ người nào, người phụ nữ 44 tuổi đều tự xưng là nhân viên an ninh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nên có thể xin cho người khác vào làm việc tại đây với giá 5.000 USD.

Bắt khẩn cấp giáo viên mạo danh giám đốc Sở GD-ĐT để lừa đảo

Thứ 5, 12/12/2013 | 07:20
Là huấn luận viên (HLV) kiêm giáo viên dạy cờ vua, Tuấn luôn khoe khoang, tung tin mình có mối quan hệ "thân thiết" với ông Phạm Văn Hùng, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế có thể chạy việc vào ngành giáo dục cho người có nhu cầu.

Nhóm lừa đảo 'kho báu Hoa mai hội' bị đề nghị khởi tố

Thứ 3, 10/12/2013 | 17:47
Ngày 10/12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết, đã ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự “Trần Văn Một cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác đến VKSND Tối cao.

'Vụ viện trợ 10 tỷ USD': Lộ diện đường dây siêu lừa đảo

Thứ 2, 09/12/2013 | 15:59
Liên quan đến khoản viện trợ 10 tỉ USD/năm để xây dựng đường sá mà Tiền Giang là một trong những tỉnh được thụ hưởng nhưng đã từ chối.

Bác sỹ bệnh viện Phụ sản bị tố cáo lừa đảo tiền tỷ

Thứ 5, 05/12/2013 | 15:42
Ông Võ Kim Điền, bác sỹ công tác tại bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng cùng vợ là bà Lê Thị Kim Ngọc, bằng nhiều hình thức như cho người dân vay mượn tiền rồi yêu cầu phải “cắm” giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi của cặp vợ chồng khiến 20 nạn nhân trắng tay, mất tiền tỷ.

Đại diện gói tài trợ 10 tỷ USD lộ chân tướng lừa đảo

Thứ 6, 29/11/2013 | 09:23
Ngày 28/11, đường dây nóng Báo Lao Động nhận được thông tin của bạn đọc phản ánh, liên quan đến dự án “viện trợ 10 tỉ USD”, họ đã mất tiền tỉ để được ông Paul Lê Hùng “giúp đỡ”. rn

Cựu sĩ quan giả cán bộ tình báo để lừa đảo

Thứ 6, 27/12/2013 | 16:24
Sau khi bị đuổi khỏi đơn vị quân đội vì mê cờ bạc, Vũ Ngọc Vượng tự phong là cán bộ tình báo và “lập nghiệp” bằng nghề “lừa đảo” xin việc làm, đi học ở các trường trong ngành công an, bệnh viện.

Giả nhân viên an ninh sân bay lừa đảo hàng chục người

Thứ 4, 25/12/2013 | 10:35
Gặp bất kỳ người nào, người phụ nữ 44 tuổi đều tự xưng là nhân viên an ninh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nên có thể xin cho người khác vào làm việc tại đây với giá 5.000 USD.

Bắt khẩn cấp giáo viên mạo danh giám đốc Sở GD-ĐT để lừa đảo

Thứ 5, 12/12/2013 | 07:20
Là huấn luận viên (HLV) kiêm giáo viên dạy cờ vua, Tuấn luôn khoe khoang, tung tin mình có mối quan hệ "thân thiết" với ông Phạm Văn Hùng, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế có thể chạy việc vào ngành giáo dục cho người có nhu cầu.

Nhóm lừa đảo 'kho báu Hoa mai hội' bị đề nghị khởi tố

Thứ 3, 10/12/2013 | 17:47
Ngày 10/12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết, đã ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự “Trần Văn Một cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác đến VKSND Tối cao.

'Vụ viện trợ 10 tỷ USD': Lộ diện đường dây siêu lừa đảo

Thứ 2, 09/12/2013 | 15:59
Liên quan đến khoản viện trợ 10 tỉ USD/năm để xây dựng đường sá mà Tiền Giang là một trong những tỉnh được thụ hưởng nhưng đã từ chối.

Bác sỹ bệnh viện Phụ sản bị tố cáo lừa đảo tiền tỷ

Thứ 5, 05/12/2013 | 15:42
Ông Võ Kim Điền, bác sỹ công tác tại bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng cùng vợ là bà Lê Thị Kim Ngọc, bằng nhiều hình thức như cho người dân vay mượn tiền rồi yêu cầu phải “cắm” giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi của cặp vợ chồng khiến 20 nạn nhân trắng tay, mất tiền tỷ.

Đại diện gói tài trợ 10 tỷ USD lộ chân tướng lừa đảo

Thứ 6, 29/11/2013 | 09:23
Ngày 28/11, đường dây nóng Báo Lao Động nhận được thông tin của bạn đọc phản ánh, liên quan đến dự án “viện trợ 10 tỉ USD”, họ đã mất tiền tỉ để được ông Paul Lê Hùng “giúp đỡ”. rn
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.