Một thợ cơ khí sản xuất xe đua công thức F1

Một thợ cơ khí sản xuất xe đua công thức F1

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Anh Lê Văn Huy là một thợ cơ khí thôn 2, xã Tam Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam) từ lâu ôm ấp mơ ước tự, tự tay chế tạo được một chiếc xe ô tô. Cuối cùng, một chiếc xe đua mang mẫu dáng công thức F1 đã ra đời.

Chiếc xe này do anh Huy và các đồng nghiệp ở xưởng cơ khí tự chế tạo mất thời gian không dài. Ban đầu, anh Huy đã bỏ tiền ra mua một chiếc xe Lada ở bãi phế liệu, một chiếc xe máy cũ rồi nghiên cứu, “độ” lại thành chiếc ô tô đua F1 có hình dáng rất gọn gàng.

Với kỹ thuật tinh tế của một thợ cơ khí giỏi, anh Huy và các tay thợ đã dùng gầm xe Lada làm khung gầm của chiếc F1. Nhưng động cơ lại lấy từ nguồn chiếc xe máy cũ, vỏ xe làm bằng tôn sơn chống rỉ. Ngoài một số bộ phận xe cũ tận dụng, anh còn tự chế tạo một số linh kiện khác như vô lăng, hệ thống phanh, ghế ngồi... Do hộp số xe máy không có tỷ số truyền lùi nên anh phải dùng bộ truyền từ xe túk túk. Để có kích thước hẹp về bề ngang cho chiếc xe, anh bố trí vô lăng vào giữa, một bộ xích làm nhiệm vụ truyền động tới cơ cấu lái…

Ô tô-Xe máy - Một thợ cơ khí sản xuất xe đua công thức F1

Chiếc xe F1 do anh Huy tự chế

Mặc dù không được thiết kế tỉ mỉ, nhưng những bộ phận của xe đua F1 được anh Huy và các đồng nghiệp lắp đặt khá chuẩn xác. Chiếc xe sơn màu trắng, kiểu dáng khá ấn tượng đã được đưa vào chạy thử với tốc độ tối đa 140 km/h. Sau khi chiếc xe hoàn thành, sử dụng tốt, anh Huy đã sung sướng: “Dù hiện tại chiếc xe vẫn chưa được chứng nhận đủ điều kiện lưu hành trên đường phố nhưng chúng tôi rất vui vì sản phẩm đã thành công. Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Hoàng Thành Nam (Khu Kinh tế mở Chu Lai) và một doanh nhân ở Đà Nẵng đặt hàng chúng tôi làm loại xe này. Nếu được các cấp quan tâm, tôi sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu làm loại xe này phục vụ du lịch với giá thành rẻ”.

Hiện tại, anh Huy cùng nhóm thợ cơ khí đang hì hục “xẻ” một chiếc xe máy để chuẩn bị “độ” thành chiếc xe ô tô ba bánh mới. Theo kế hoạch, anh cùng đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu tháo ráp chiếc máy này rồi tận dụng linh kiện, thiết bị và chế tạo thêm các bộ phận khác để làm thành một chiếc ô tô ba bánh.

Anh Lê Văn Huy vốn có niềm đam mê sáng chế từ nhỏ. Hiện anh đang bắt tay lắp ráp một máy ép nước mía có ưu điểm nổi bật như ép nhanh, nhiều nước và ưu việt hơn loại máy trên thị trường hiện nay.

Phong Hàn