Một trường cao đẳng kiện Bộ Giáo dục ra tòa

Một trường cao đẳng kiện Bộ Giáo dục ra tòa

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:27
0
Trường cao đẳng ASEAN đã khởi kiện Thanh tra Bộ GD-ĐT và Bộ GD-ĐT sau khi bị xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng và bị dừng tuyển sinh năm 2013.

Những sai phạm của trường được thanh tra Bộ kết luận: trường CĐ ASEAN đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên CĐ trái phép tại các địa điểm ngoài trường, tuyển sinh liên thông sai đối tượng, tuyển sinh vượt chỉ tiêu, tổ chức hoạt động liên kết đào tạo không đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định, không có giảng viên cơ hữu một số ngành.

Xã hội - Một trường cao đẳng kiện Bộ Giáo dục ra tòa

Trường CĐ Asean

Tuy nhiên, bà Trần Kim Phương, chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường cho hay, trường đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP Hà Nội vì Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có quyết định xử phạt sai quy định.

Theo bà Phương, thanh tra đã áp quy định giảng viên của trường công lập vào trường tư nên tính số giảng viên cơ hữu của trường không đúng.

"Chưa kể, trường đào tạo đa ngành (chỉ có hai ngành Dược và Diều dưỡng liên quan đến y dược trong sáu ngành đào tạo), nhưng Thanh tra Bộ lại mặc định với quan niệm sinh viên y dược chiếm đa số dẫn đến cách tính bất lợi về việc quy đổi số sinh viên/giảng viên (theo quy định, đối với trường y dược ở trình độ trung cấp là 25 sinh viên/giảng viên, CĐ là 20 sinh viên/giảng viên, trong khi tỉ lệ quy định ở các trường CĐ bình thường chỉ là 30 sinh viên/giảng viên)..." - bà Phương nói.

Ngoài ra, trường CĐ ASEAN cũng kiện Bộ GD-ĐT vì từ quyết định xử phạt của thanh tra Bộ - Bộ đã ra quyết định dừng tuyển sinh, gây nhiều thiệt hại cho nhà trường.

Sáng 13/8, trao đổi với báo chí, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết: “Phía Thanh tra Bộ GD-ĐT đang làm việc với Tòa án nhân dân TP Hà Nội theo đúng quy định pháp luật”.

Về việc áp quy định giảng viên của trường công lập vào trường tư nên tính số giảng viên cơ hữu của trường không đúng, theo ông Bằng: “Phía nhà trường đã không nghiên cứu kỹ Thông tư số 57/2011/TT-BGDĐT quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH, CĐ và TCCN”.

Theo điểm 3 Điều 3 quy định tại Thông tư 57: “Giáo viên, giảng viên của cơ sở đào tạo ngoài công lập: là giáo viên, giảng viên hợp đồng lao động dài hạn, làm việc toàn phần tại cơ sở đào tạo”.

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng khẳng định: “Bản chất trường ĐH, CĐ phải có đội ngũ giảng viên ổn định. Trong khi đó, trường CĐ ASEAN lý giải trường có hợp đồng nguyên tắc, khi nào có sinh viên thì có giảng viên".

"Cách tính và hiểu như vậy là không đúng" - ông Bằng khẳng định. Dù không có sinh viên nhà trường cũng cần giảng viên để xây dựng học thuật bộ môn, xây dựng giáo trình, tài liệu - như vậy mới đảm bảo chất lượng cũng như nghiên cứu khoa học. Nếu có sinh viên mới cần giảng viên là thỉnh giảng. Thực tế, trường nào cũng cần giảng viên thỉnh giảng với số lượng nhiều. Giảng viên thỉnh giảng thường là những người giỏi từ nhiều nơi về.

Nhưng số giảng viên thỉnh giảng không nằm trong cách tính toán của Thông tư 57 để tính toán chỉ tiêu tuyển sinh”.

Ông Bằng cho biết: “Phía Bộ luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến từ các cơ sở giáo dục. Những vi phạm của Trường CĐ ASEAN đã được khẳng định qua kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT. Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng đã có trao đổi, đối thoại với nhà trường. Thanh tra Bộ GD-ĐT đã nói rõ các sai phạm nhưng nhà trường cố tình không hiểu”.

Theo Vietnamnet.vn

ASEAN - 'miếng mồi ngon' cho các cường quốc

Thứ 3, 13/08/2013 | 19:15
Trong những năm gần đây, ASEAN nổi lên là một khu vực tiềm năng với nhiều lợi ích nổi trội, vì thế mà hết Trung Quốc, Ấn Độ rồi đến Mỹ đều muốn nhảy vào “xâu xé” “miếng mồi ngon” này.

Cách đối xử khác nhau của Nhật với các nước ASEAN

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:41
Chuyến thăm của Thủ tướng Nhật đến Malaysia, Singapore, Philippines và những phát biểu của ông đã phần nào thể hiện chiến lược của Nhật với ASEAN.

Nhiều nước ASEAN có kế hoạch di chuyển thủ đô

Thứ 2, 22/07/2013 | 15:22
Một số chính phủ Đông Nam Á đã dự tính nghiêm túc ý tưởng di dời các trung tâm chính trị của họ trong nhiều năm. Lý do vì sao?

Trung Quốc 'cầu hòa' ASEAN để chặn ‘Trục châu Á’ của Mỹ?

Thứ 4, 03/07/2013 | 20:36
Tại Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) ở Brunei, Trung Quốc đã gây bất ngờ khi đưa ra những tuyên bố cho thấy một thái độ thân thiện hơn với các nước ASEAN. Theo nhiều chuyên gia, có thể đây là động thái nhằm ngăn chặn việc Mỹ thúc đẩy ảnh hưởng ở châu Á thông qua chiến lược ‘Trục châu Á’.

Hội nghị ASEAN nóng bỏng vì vấn đề hạt nhân

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:35
Ngày cuối cùng trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, nghị trường nóng bỏng vì vấn đề giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Năm 2015, ASEAN cấp thị thực chung cho công dân các nước ngoài khối

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:15
Chế độ thị thực chung cho công dân các nước không phải là thành viên của ASEAN sẽ được áp dụng từ năm 2015,

‘Doanh nghiệp Việt bị ‘đe dọa’ bởi Trung Quốc và ASEAN’

Thứ 4, 08/05/2013 | 14:01
Theo các chuyên gia, kinh tế Việt Nam trong năm nay còn nhiều khó khăn và thách thức trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ sự đổ bộ của các doanh nghiệp và hàng hóa nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc và ASEAN.

Chia rẽ nội bộ ASEAN là kế sách bẻ bó đũa của Trung Quốc

Thứ 4, 08/05/2013 | 08:48
Nhận định về những hành động gần đây của Trung Quốc (TQ) trên biển Đông, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy - nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam (VN) tại Quảng Châu (TQ) - nói rằng, nhất thiết phải bình tĩnh ứng phó với âm mưu bá chiếm biển Đông ngông cuồng của nước này.