Một tử tù ở Bắc Giang đang kêu oan

Một tử tù ở Bắc Giang đang kêu oan

Thứ 3, 19/11/2013 | 21:32
0
Vụ án “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” nghi oan sai của tử tù Hàn Đức Long kéo dài từ năm 2005 đến 2012 và từng bị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tuyên hủy án sơ thẩm, phúc thẩm.

Hiện, Hàn Đức Long đang trong thời gian chờ thi hành án tử hình, Long và gia đình đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng để kêu oan. Văn phòng Chủ tịch nước vừa có văn bản thông báo việc đã chuyển đơn đề nghị xem xét lại vụ án Hàn Đức Long theo thủ tục giám đốc thẩm tới chánh án TAND Tối cao và viện trưởng VKSND Tối cao xem xét.

Suốt một thời gian dài, người dân thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang vẫn chưa hết ám ảnh khi ai đó nhắc đến vụ án giết người, hiếp dâm trẻ em tháng 6/2005. Trong buổi sáng tinh mơ, thi thể cháu bé 5 tuổi được phát hiện dưới mương nước ngoài đồng nghi bị hiếp dâm rồi giết chết trong tối hôm trước. Suốt 4 tháng cơ quan điều tra không tìm ra hung thủ và đã ra quyết định đình chỉ vụ án. Rồi vụ án được chuyển sang một hướng mới do đối tượng nhận tội sau 10 ngày hỏi cung khi được mời đến cơ quan công an làm việc trong một vụ việc khác.

Vụ đột tử và con số 49

Sau khi báo Nguoiduatin.vn khởi đăng loạt bài về lật lại kỳ án giết người, hiếp dâm trẻ em tại Tân Yên, Bắc Giang, giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Liên đoàn Luật sư Việt Nam, TS.LS Lê Xuân Thảo (đang tham gia trợ giúp cho bị cáo Hàn Đức Long và gia đình-PV) đã cung cấp thêm cho PV những thông tin, căn cứ pháp lý chứng minh bị cáo Hàn Đức Long bị truy tố về tội giết người và hiếp dâm trẻ em là không đủ cơ sở. Bởi lẽ, trong tất cả các bản kết luận điều tra vụ án, bằng chứng duy nhất để kết tội Hàn Đức Long chỉ lời khai nhận tội của bị cáo.

Pháp luật - Một tử tù ở Bắc Giang đang kêu oan

Bị cáo Hàn Đức Long bị lực lượng hỗ trợ tư pháp dẫn giải ra toà.

Theo hồ sơ vụ án, chiều tối 26/6/2005, khi vợ chồng anh Sơn, chị Liễu đi làm đồng về không thấy bé Y. đâu, mọi người liền đổ xô đi tìm. Sáng hôm sau người dân đi làm sớm phát hiện thấy xác cháu Y. tại mương nước ngoài đồng cách nhà khoảng 1km. Khám nghiệm dấu vết hiện trường và tử thi cho thấy cháu Y. bị hiếp dâm sau đó bị giết chết.

Trong khi đã triệu tập tới 27 đối tượng tình nghi để lấy lời khai, điều tra nhưng vẫn không xác định được hung thủ, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án. Tròn 4 tháng sau, cơ quan điều tra bắt giam Hàn Đức Long sau khi đối tượng được mời lên làm việc (Long bị tố cáo hiếp dâm cụ già 75 tuổi-PV). Tuy nhiên, sau đó dư luận bất ngờ trước thông tin của cơ quan điều tra cho rằng, trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long đã thú nhận Long chính là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu Y..

Hồ sơ điều tra thể hiện Hàn Đức Long đã thú nhận tội, nhưng trong quá trình xét xử, ở cả 5 phiên toà, bị cáo Long đều phản cung. Song mọi lời khai của Long đều bị HĐXX bác bỏ bởi Long không chứng minh được thời gian cháu Y. bị hiếp và giết Long đang làm gì, ở đâu. Khi luật sư bào chữa đưa ra các lời khai của nhân chứng cho biết họ có gặp Long ở thời điểm nghi xảy ra vụ án thì cũng bị HĐXX cho rằng không đủ cơ sở xem xét (!?).

Một tình tiết khá bất ngờ, khi một cán bộ điều tra đột tử trong phòng làm việc, cơ quan có trách nhiệm tiến hành xem xét nguyên nhân cán bộ này tử vong thì phát hiện có 49 bút lục tài liệu liên quan đến vụ án Hàn Đức Long nhưng đã không được đưa vào hồ sơ vụ án (!). Luật sư Phạm Cương (Công ty Luật T.H) phân tích: "Điều này là không khách quan cho vụ án. Tại sao HĐXX lại không làm rõ những bút lục này vì sao lại không đưa vào hồ sơ? Liệu đó có phải là những bút lục có lợi cho bị cáo nên bị... "cố tình bỏ quên"?".

Các tài liệu cho thấy trước thời điểm bị bà Khuyến tố cáo bị hiếp dâm, gia đình nạn nhân và gia đình Hàn Đức Long đã xảy ra mâu thuẫn đánh nhau vì tranh chấp đất đai. Hàn Đức Long đã đánh gây thương tích cho con trai của bà Khuyến và vợ của anh này, Hàn Đức Long đã phải bồi thường cho gia đình bị hại 1,6 triệu đồng. Người con dâu bị đánh chính là người đã viết đơn cho mẹ chồng và chị chồng tố cáo bị hiếp dâm.

Tại phiên tòa, khi luật sư chất vấn về sự việc này thì đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang cho rằng vụ đánh nhau là một sự việc độc lập đã được chính quyền giải quyết, nên thấy rằng không cần phải đưa vào hồ sơ. Trước cách trả lời của đại diện VKS, không chỉ riêng luật sư mà dư luận đặt ra nghi vấn về tính trung thực của nội dung đơn tố cáo của hai mẹ con bà Khuyến. Động cơ tố cáo có thể xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, thù hằn cá nhân. Nhưng nghi vấn này trải qua 5 phiên toà vẫn không có lời giải thích thoả đáng!?

Pháp luật - Một tử tù ở Bắc Giang đang kêu oan (Hình 2).

LS. Nguyễn Am cho biết, ông sẽ tư vấn pháp luật, bào chữa miễn phí cho Hàn Đức Long để vụ án được đưa ra xét xử lại khách quan, công tâm.

10kg hồ sơ và những tình tiết mâu thuẫn

Nghiên cứu khoảng 10kg hồ sơ, LS. Lê Xuân Thảo nhận định: "Trong vụ án này, các tình tiết sự việc, diễn biến hành vi phạm tội, các thao tác hành động chưa logic và mâu thuẫn với nhau. Nhiều tình tiết vênh nhau vô lý khiến tôi đưa ra một giả thiết kẻ tội phạm đã được thực hiện theo một diễn biến cách thức khác và thủ phạm là một người khác".

Thứ nhất, hồ sơ kết luận điều tra mô tả khi bị cáo bế cháu bé ra cánh đồng nhưng tài liệu điều tra không làm rõ cháu Y. bị bất tỉnh ở thời điểm nào, vì lý do gì mà chỉ nêu rằng "lúc này cháu Y. bất tỉnh". Và trong một đoạn mô tả hành vi phạm tội đã cho thấy một loạt điểm bất hợp lý, không phù hợp với logic khách quan chứng tỏ nhiều khả năng tội phạm được thực hiện với tư thế, diễn biến, cách thức khác, có thể ở một địa điểm khác chứ không giống như thực nghiệm hiện trường và qua cách hình dung của cán bộ điều tra.

Thứ hai, hồ sơ vụ án mô tả: Sau khi thực hiện hành vi hiếp dâm tại bờ mương bê tông, bị cáo đã bế cháu bé tới một đoạn mương nước có bờ đất, đặt cháu bé ngồi trên bờ rồi đẩy cháu ngã xuống nước, bị cáo quay đầu bỏ chạy về nhà...". Kiểm tra mương nước cho thấy: Lòng mương rộng 1,6m, có nhiều cỏ và khoai nước, sâu 35cm, từ mặt nước lên bờ mương 40cm. Hai bên bờ mương bằng đất rộng trung bình 1,2m. Trong khi đó, cháu bé 5 tuổi có chiều cao 1,07m trong thể chết đuối với mực nước 35cm. Khám nghiệm tử thi thấy trong phế quản nạn nhân có dị vật lẫn bùn đất, chứng tỏ trước khi chết, cháu đã hít thở rất mạnh có thể do bị dìm cho chết ngạt.

Theo kết luận điều tra và cáo trạng thì bị cáo đã đẩy cháu bé ngã xuống mương rồi bỏ chạy, không dìm cháu bé, như thế hành vi mô tả trong hồ sơ không phù hợp với kết luận giám định pháp y, không phù hợp với phân tích khoa học đưa đến nguyên nhân cái chết cho cháu bé. Đây là một tình tiết đặc biệt quan trọng cho thấy tội phạm đã được thực hiện theo một diễn biến, cách thức khác, không đúng với mô tả trong hồ sơ.

Thứ ba, theo kết luận điều tra lại số 73, ngày 30/8/2010, trong thời gian chờ xát gạo, Long ra nhà Y. ở gần đấy và lợi dụng trời nhá nhem tối, Long bế Y. chạy ra đường, rồi lòng vòng ra đồng, đổi hướng liên tục, vừa chạy vừa làm động tác xoa âm hộ của cháu để kích dục, sau đó đặt cháu xuống bờ mương.

Sau khi chạy lòng vòng, Long ném cháu Y. xuống mương nước. Khi chạy về, Long bị vấp ngã trước khi lên đến đường để về nơi xát gạo. Điều lạ là, khi quay về nơi xát gạo, không ai phát hiện được điều gì bất thường về  tinh thần cũng như quần áo của Long.

Đây cũng là điểm rất phi lý, nhưng vẫn không được các cơ quan tố tụng lưu tâm. Mặt khác, khi làm thực nghiệm, với quãng đường cả đi và về tổng cộng 1.756,6m, làm rất nhiều động tác như vậy, nhưng chỉ hết tổng cộng có 20 phút 50 giây. Với thời gian như vậy không thể đủ thời gian để Long thực hiện hành vi như kết luận điều tra.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định thời gian bắt đầu xảy ra vụ án là 18h30'. Vào thời điểm đó, chị Lê Thị Hải, người cùng thôn có gặp Long đạp xe ra chỗ xát gạo nhưng tình tiết này lại không được nhắc đến trong hồ sơ.

"Nếu Long không phải là hung thủ nhưng buộc phải nhận tội có thể do Long bị điều tra viên ép cung, dùng nhục hình. Tại phiên tòa, tôi đã tranh cãi rất quyết liệt và chứng minh không đủ cơ sở để kết tội Long hiếp dâm trẻ em và giết người nhưng vẫn bị HĐXX bác bỏ", LS. Am chia sẻ.

Hiện, Hàn Đức Long đang trong thời gian chờ thi hành án tử hình, Long và gia đình đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng để chứng minh Long không phạm tội?! Ngày 13/11/2013, tiếp xúc với PV, LS. Nguyễn Am cho biết ông sẽ tư vấn pháp luật, bào chữa miễn phí cho bị cáo Long để vụ án được đưa ra xét xử lại một cách khách quan, công tâm để dư luận tâm phục, khẩu phục.              

Buộc tội căn cứ vào  bản tự khai nhận tội?

Chia sẻ với PV về vụ án trên, LS. Nguyễn Am, chủ nhiệm đoàn LS. Bắc Giang - bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm bày tỏ sự băn khoăn về những tình tiết chưa được làm rõ trong vụ án. Sau khi nghiên cứu hồ sơ và tiếp xúc với bị can Hàn Đức Long, LS. Am cho rằng trong vụ án hiếp dâm trẻ em, giết người, Long bị buộc tội chủ yếu dựa vào bản tự khai nhận tội và những chứng cứ chứng minh Long là hung thủ chưa đủ căn cứ.

Vụ án “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” nghi oan sai của tử tù Hàn Đức Long kéo dài từ năm 2005 đến 2012 và từng bị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tuyên hủy án sơ thẩm, phúc thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19 giờ ngày 26/6/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ngụ huyện Tân Yên) không thấy con gái tên là Yến (5 tuổi) nên đi tìm. Sáng hôm sau, có người phát hiện xác của cháu Yến tại mương nước ngoài đồng. Khám nghiệm hiện trường và tử thi cho thấy âm đạo cháu bị rách.

Sau khoảng 4 tháng không tìm ra thủ phạm, CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang tạm đình chỉ điều tra vụ án và kêu gọi dân tố giác tội phạm. Sau đó, CQĐT nhận được đơn tố cáo của bà Ngô Thị Khuyến (SN 1930) và con gái của bà Khuyến là Trương Thị Năm (SN 1960) đều tố cáo bị ông Long hiếp dâm (hai người này từng có mâu thuẫn tranh chấp đất đai với ông Long). CQĐT lập tức bắt giam ông Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, bị can Long thú nhận hiếp dâm mẹ con bà Khuyến và hiếp, giết cháu Yến.

TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án tử hình. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xử giám đốc thẩm hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm và yêu cầu điều tra lại từ đầu. Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần 2 và Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao xử phúc thẩm lần 2 vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình.

Hồ sơ điều tra thể hiện bị cáo đã nhận tội nhưng tại các phiên tòa, bị cáo Long đều chối tội và khai bị đánh đập, bức cung. Đáng chú ý, vụ án xảy ra vào năm 2005 nhưng đến khi phải điều tra lại vào năm 2011 thì bị hại Trương Thị Năm cùng Trương Văn Sáu (con trai bà Khuyến) đã xin rút đơn đề nghị xử lý ông Long.

Còn luật sư Ngô Ngọc Trai, trưởng Văn phòng Luật Ngô Ngọc Trai và cộng sự (TP Hà Nội) cho biết thêm: Buổi chiều cháu Yến bị sát hại, ông Hàn Đức Long xay thóc tại nhà ông Diêm Quảng Nam (ngụ cùng thôn). Cơ quan điều tra đã hỏi ông Nam xem tối hôm xảy ra vụ án có những ai xay thóc thì được ông Nam kể ra 7 người, trong đó có ông Long. Nhiều người cùng xay thóc xác nhận điều này.

Minh Khánh - Cao Tuân

Bắc Giang nhiều án oan do ép cung kết tội?

Thứ 5, 14/11/2013 | 09:02
Sau vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, dư luận thêm bất bình bởi tại Bắc Giang có vụ án oan sai đã rõ, có vụ hiện đang có nhiều dấu hiệu bị oan sai.

Lật lại 10 vụ án oan trong Truyện Kiều

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Đây là một đề tài đã phá kỉ lục Việt Nam khi được viết liên tục trong 3 năm và được đăng báo đều đặn, dưới cái tên Lê Xuân Lít, Tổng thư kí Hội Kiều học VN.

Lật giở lại vụ án oan nổi tiếng ở Đồng Nai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Thời gian phải gánh chịu án oan, Bùi Minh Hải sống dưới miệng lưỡi dè bửu, xúc xiểm của người đời, bị mất quyền công dân.

Án oan: Thủ trưởng cơ quan điều tra có thể bị khởi tố

Thứ 5, 14/11/2013 | 09:11
Mức độ sai phạm thế nào thì xử lý đến đó. Oan sai không chỉ dừng lại ở việc bồi thường bằng tiền mà phải “bóc tách” rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân đó dẫn đến việc oan sai.

Lật lại vụ thiếu úy cảnh sát bị đánh chết ở Bắc Giang

Thứ 2, 11/11/2013 | 10:38
Trong khi vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang có dấu hiệu làm oan người vô tội, vụ một thiếu uý cảnh sát hy sinh khi chống cát tặc trên sông Thương lại có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Sau hơn 4 năm, vụ án quay về vạch xuất phát.

'Ngôi làng' nhận án hơn 2000 năm tù tại Bắc Giang

Thứ 5, 22/08/2013 | 13:07
Theo số liệu của CA tỉnh Bắc Giang, từ năm 1990 cho đến nay toàn xã Ngọc Vân có gần 200 người bị kết án vì buôn bán ma túy. Trong số đó, 13 án tử hình đã được tuyên, ngoài ra còn hàng chục án chung thân, 20 năm… Nếu cộng tổng số năm tù giam dành cho các đối tượng buôn ma túy ở Ngọc Vân đã lên tới hơn 2000 năm.

Bắc Giang nhiều án oan do ép cung kết tội?

Thứ 5, 14/11/2013 | 09:02
Sau vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, dư luận thêm bất bình bởi tại Bắc Giang có vụ án oan sai đã rõ, có vụ hiện đang có nhiều dấu hiệu bị oan sai.

Lật lại 10 vụ án oan trong Truyện Kiều

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Đây là một đề tài đã phá kỉ lục Việt Nam khi được viết liên tục trong 3 năm và được đăng báo đều đặn, dưới cái tên Lê Xuân Lít, Tổng thư kí Hội Kiều học VN.

Lật giở lại vụ án oan nổi tiếng ở Đồng Nai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Thời gian phải gánh chịu án oan, Bùi Minh Hải sống dưới miệng lưỡi dè bửu, xúc xiểm của người đời, bị mất quyền công dân.

Án oan: Thủ trưởng cơ quan điều tra có thể bị khởi tố

Thứ 5, 14/11/2013 | 09:11
Mức độ sai phạm thế nào thì xử lý đến đó. Oan sai không chỉ dừng lại ở việc bồi thường bằng tiền mà phải “bóc tách” rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân đó dẫn đến việc oan sai.

Lật lại vụ thiếu úy cảnh sát bị đánh chết ở Bắc Giang

Thứ 2, 11/11/2013 | 10:38
Trong khi vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang có dấu hiệu làm oan người vô tội, vụ một thiếu uý cảnh sát hy sinh khi chống cát tặc trên sông Thương lại có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Sau hơn 4 năm, vụ án quay về vạch xuất phát.

'Ngôi làng' nhận án hơn 2000 năm tù tại Bắc Giang

Thứ 5, 22/08/2013 | 13:07
Theo số liệu của CA tỉnh Bắc Giang, từ năm 1990 cho đến nay toàn xã Ngọc Vân có gần 200 người bị kết án vì buôn bán ma túy. Trong số đó, 13 án tử hình đã được tuyên, ngoài ra còn hàng chục án chung thân, 20 năm… Nếu cộng tổng số năm tù giam dành cho các đối tượng buôn ma túy ở Ngọc Vân đã lên tới hơn 2000 năm.
Cùng chuyên mục

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.