Một tuần nhìn lại: Tai nạn ở Bắc Ninh, đề xuất chặt sưa trắng

Một tuần nhìn lại: Tai nạn ở Bắc Ninh, đề xuất chặt sưa trắng

Chủ nhật, 21/05/2017 | 11:18
0
Bắc Ninh: Cán bộ bệnh viện huyện gây tai nạn khiến 3 học sinh tử vong; Tranh cãi về đề xuất chặt sưa trắng trên đường phố vì lo có độc;… là những tin tức nổi bật tuần qua (14 - 21/5).

Bắc Ninh: Cán bộ bệnh viện huyện gây tai nạn khiến 3 học sinh tử vong

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Tai nạn ở Bắc Ninh, đề xuất chặt sưa trắng

Vụ tai nạn khiến 3 học sinh tử vong ở Bắc Ninh là một trong những sự việc được nhắc đến nhiều nhất tuần vừa qua bởi sự đau xót, thương tâm và những uẩn khúc chưa được giải đáp. Tai nạn xảy ra vào khoảng 21h30 ngày 14/5, trên địa bàn xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, khi chiếc xe Camry BKS 99A- 148.77 lưu thông hướng từ phố Mới (Quế Võ) về đến Đại Xuân (Bắc Ninh) thì bất ngờ tông vào nhóm học sinh đang đi đường khiến 3 em tử nạn, 2 em bị thương phải vào viện cấp cứu.

Tài xế điều khiển chiếc xe Camry gây tai nạn là Phạm Tuấn Thành (SN 1986) - cán bộ hành chính của bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ. Theo lời khai của Thành, nguyên nhân tai nạn là do Thành đạp nhầm chân ga, kết quả đo nồng độ cồn vào sáng sớm 15/5 cho thấy trong người Thành không có nồng độ cồn, cơ quan điều tra cũng xác nhận Thành không phải là đối tượng nghiện, nghi nghiện. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương vẫn đặt nghi vấn tài xế đã sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích trước khi lái xe, bởi kết quả đo nồng độ cồn tại thời điểm 6 tiếng sau khi tai nạn xảy ra có thể không còn chính xác. Hiện nguyên nhân vụ việc như thế nào vẫn cần chờ kết luận của cơ quan điều tra. http://www.nguoiduatin.vn/co-hay-khong-viec-can-bo-uong-benh-vien-huyen-uong-ruou-lai-xe-a325800.html

Tranh cãi về đề xuất chặt sưa trắng trên đường phố vì lo có độc

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Tai nạn ở Bắc Ninh, đề xuất chặt sưa trắng (Hình 2).

 Đề xuất chặt cây sưa trắng vì lo có độc thu hút sự quan tâm của dư luận.

Một vấn đề thu hút nhiều ý kiến trái chiều trong tuần vừa qua là đề xuất loại bỏ sưa trắng trên đường phố Hà Nội vì lo ngại có độc. GS. Vũ Văn Dũng - hội Khoa học Kỹ thuật lâm nghiệp là một trong số người đưa ra đề xuất này, tuy nhiên, nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra ý kiến phản bác.

Theo TS. dược học Phan Quốc Kinh – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Hóa dược, trường ĐH Dược Hà Nội - người được mệnh danh là “vua dược” Việt Nam với hàng loạt nghiên cứu, chiết xuất các loại thuốc bào chế từ cây cỏ, thì độc tố của sưa trắng chưa đến mức phải loại bỏ và so với một số loại cây được trồng trên đường phố có thể còn không độc bằng.

Một số chuyên gia về cây xanh khác bày tỏ, đề xuất chặt sưa trắng trên đường phố Hà Nội là chưa thỏa đáng, không thiết thực, bởi nhiều năm nay cây vẫn sống vẫn phát triển bình thường.

Về việc này, một lãnh đạo sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sưa trắng là cây nằm trong danh mục cây đô thị, nếu lo ngại cây có độc thì cần xem xét kỹ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở chưa nhận được đề xuất nào.

Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2017 còn nhiều tranh cãi

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Tai nạn ở Bắc Ninh, đề xuất chặt sưa trắng (Hình 3).

Chiều 14/5, bộ GD&ĐT đã công bố 14 đề thi minh họa có cấu trúc giống với các bài thi thật trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới đây. Đây là bộ đề thi minh họa cuối cùng, là cơ sở cho giáo viên và học sinh định hướng ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Mặc dù đề thi đa số các môn được cho là phù hợp với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học trong trường THPT, nhưng riêng đề thi môn Địa lý được cho là có nhiều điểm chưa chuẩn. Theo đó, một số giáo viên dạy môn Địa lý nhận định, đề có câu sai kiến thức cơ bản, không bám sát thực tế và thậm chí có phương án “nhiễu”. Ngoài ra, đề thi môn Hóa cũng vẫn còn “sạn” khi một câu có đến hai phương án đúng.

Đại diện bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ rút kinh nghiệm sau khi nhận được những phản hồi này. Khi ra đề thi chính thức, việc chọn lựa nội dung kiến thức sẽ được làm theo quy trình rất chặt chẽ. Bộ sẽ thành lập hội đồng đề thi gồm các chuyên gia có kinh nghiệm trong chuyên môn và công tác xây dựng đề thi.

Hội đồng sẽ làm việc theo hình thức cách ly hoàn toàn, chọn lựa các câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để xây dựng đề thi phục vụ cho kỳ thi.

Nhiều vụ ngộ độc hàng loạt chỉ trong một tuần

Trong tuần vừa qua, hiện tượng hàng chục người phải nhập viện cùng lúc nghi do ngộ độc xảy ra ở trở thành tình trạng đáng lo ngại. Tại Hải Phòng ngày 14/5, khoa Cấp cứu thuộc bệnh viện Việt - Tiệp đã tiếp nhận 26 bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, đầu óc choáng váng, đi ngoài... nghi ngộ độc thức ăn. Đây đều là những nhân viên của công ty CP Anova Seed, thuộc cụm công nghiệp Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng. Nguyên nhân ban đầu khiến gần 30 người nhập viện được cho là do ngộ độc hải sản sau khi tham gia tiệc buffet trên bãi biển trong chuyến du lịch tham quan đảo Cát Bà, thuộc huyện Cát Hải.

Cũng trong tối 14/5, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng phải tiến hành cấp cứu cho 17 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại một quán ở đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Đến ngày 17/5, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Đà Nẵng xác nhận, nguyên nhân khiến 17 du khách bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện cấp cứu là do món dưa chua của cửa hàng ăn có chứa vi khuẩn E.coli.

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Tai nạn ở Bắc Ninh, đề xuất chặt sưa trắng (Hình 4).

 Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn - nơi tiếp nhận các bệnh nhân nghi ngộ độc. 

Ngoài ra, tại TP.HCM vào ngày 15/5, bệnh viện Đa khoa Hóc Môn cũng đã tiếp nhận 33 công nhân của công ty TNHH Quốc tế Smart Elegant International Việt Nam với biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn nhưng không nôn, nghi bị ngộ độc khí. Ngày 17/5, bệnh viện Đa khoa Hóc Môn tiếp tục cấp cứu cho 34 công nhân tại công ty này bị ngất xỉu, trong đó có những công nhân từng nhập viện điều trị vài ngày trước. Một đại diện bệnh viện cho biết, bệnh viện đã báo cáo với trung tâm Y tế dự phòng huyện Hóc Môn và sở Y tế TP.HCM để được điều tra làm rõ nguyên nhân.

Tai nạn ở Gia Lai: 2 lần giám định, tài xế đều âm tính với ma túy

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc làm 13 người chết, 32 người bị thương, cơ quan Công an tỉnh Gia Lai đã cho giám định lần 2, kết quả là tài xế xe tải vẫn âm tính với ma túy. Cụ thể, mẫu máu thu của tài xế Quý gửi giám định không tìm thấy Ethanol và các chất ma túy thường gặp.

Trước đó, thời điểm xảy ra vụ tai nạn khiến 13 người chết và 31 người bị thương ngày 7/5, nhận thấy có nhiều bất thường, công an đã lấy mẫu máu để kiểm tra chất ma túy đối với tài xế Quý nhưng kết quả cho âm tính. Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan, trung thực, công an tiến hành trưng cầu giám định ma túy lần 2 với tài xế xe tải gây tai nạn. Đồng thời, qua giám định 2 xe ô tô, lực lượng chức năng không phát hiện sự cố kỹ thuật về phương tiện.

Đến sáng 18/5, 6 nạn nhân trong vụ tai nạn vẫn nằm điều trị tại bệnh viện trên địa bàn, trong đó có tài xế Võ Văn Quý đang hôn mê và phải thở bằng máy.

Mai Anh