MU sa sút thảm hại: Vì đâu nên nỗi?

MU sa sút thảm hại: Vì đâu nên nỗi?

Thứ 5, 03/10/2013 | 07:50
0
Vẫn biết giai đoạn chuyển giao giữa hai “triều đại” Sir Alex - David Moyes sẽ khiến MU đi lệch ra khỏi quĩ đạo chiến thắng truyền thống song việc “Quỷ đỏ” sa sút thảm hại như lúc này là điều khiến các Manucians không khỏi thất vọng. Vì đâu, MU ra nông nỗi này?

“Phiên chợ hè” thảm họa

Đến giờ, David Moyes chắc chắn đã thấm thía cái giá phải trả của một mùa hè nói nhiều hơn làm trên thị trường chuyển nhượng. Khi mà tân binh tên tuổi duy nhất Marouane Fellaini chậm hòa nhập, M.U đã phải chiến đấu với những con người cũ.

Bóng đá Quốc tế - MU sa sút thảm hại: Vì đâu nên nỗi?
David Moyes và MU đang phải trả giá cho một mùa hè thất vọng trên “chợ người”

Khi đó, bao vấn đề thuộc diện “xưa như Trái Đất”, đơn cử là hàng tiền vệ với chất lượng chỉ ở mức trung bình ở Old Trafford lại hiện về. Tình hình nghiêm trọng đến nỗi ngay giới chủ Mỹ nổi tiếng keo kiệt là thế cũng vừa phải phát đi tín hiệu sẽ cấp tiền cho Moyes “đi chợ” khẩn cấp ở “chợ Đông”. Tuy nhiên, từ nay đến đó cũng còn tới 3 tháng và MU sẽ phải học cách sống chung với “bão”.

“Cái đầu” chiến thuật của David Moyes

11 năm làm việc ở Everton dường như khiến Moyes lạc trong lối mòn về tư duy của một ông thầy tại một CLB “thường thường bậc trung”, với chỉ khoảng 16 cầu thủ được sử dụng trong mùa bóng. Để rồi khi một bước lên mây với việc được bổ nhiệm làm “thuyền trưởng” MU với 25 ngôi sao, Moyes gặp rất nhiều vấn đề về mặt chiến thuật.

Trong những trận đấu từ đầu mùa, ông thầy người Scotland rất hay đưa ra những quyết định xoay vòng cầu thủ và thay người thiếu hợp lí. Chẳng hạn, bộ đôi trung vệ tuổi “băm” Ferdinand - Vidic mà lại được đá chính liên tục khi đụng độ Crystal Palace, Bayer Leverkusen và Man City trong vòng 1 tuần. Lần cuối cùng hai “lá chắn thép” này cùng nhau cày ải nhiều đến thế đã cách đây…3 năm!

Ở trận thua muối mặt dưới tay West Brom cuối tuần qua, Moyes cũng phải nhận lấy rừng chỉ trích từ giới chuyên môn khi bất ngờ rút Kagawa đang thi đấu tốt ra khỏi sân để đưa Adnan Januzaj vào sân. Đôi lúc, sự hiện diện của “măng non” người Bỉ khiến người ta có cảm giác MU đang chơi chấp người.

Trách nhiệm không chỉ thuộc về Moyes…

…mà không ít trụ cột ở “nhà hát” cũng là nguyên nhân khiến MU sa sút trầm trọng. Sau một mùa giải căng sức, có vẻ như những lão tướng như Michael Carrick, Rio Ferdinand hay Nemanja Vidic đã không còn duy trì được phong độ đỉnh cao và sự sung mãn cần thiết.

Bóng đá Quốc tế - MU sa sút thảm hại: Vì đâu nên nỗi? (Hình 2).
Không ít trụ cột ở Old Trafford đã đánh mất phong độ mùa này

Vấn đề còn đến ở “đôi cánh” của “Quỷ đỏ” khi mùa này, đáng ngạc nhiên là Ashley Young, Antonio Valencia và Luis Nani còn có thể chơi…tệ hơn mùa trước. Trong chiến dịch của MU ở mùa giải 2012/2013, bộ ba tiền vệ này đã thi đấu rất thất vọng nhưng giờ đây, họ thậm chí còn trải qua những ngày tháng đáng quên hơn.

Đôi chút may mắn cho MU là trong bối cảnh đó, họ vẫn còn có một Wayne Rooney bừng sáng. Bỏ sau lưng những rắc rối suốt mùa hè về chuyện đi hay ở, “gã Shrek” chính là niềm hi vọng đáng kể nhất của các nhà ĐKVĐ Premier League lúc này, bên cạnh Robin Van Persie đã trở lại sau chấn thương.

Bước chuyển giao lịch sử trên ghế huấn luyện

Với gần 27 năm tại vị, Sir Alex đã trở thành một phần quan trọng trong lịch sử MU, từ quá khứ, hiện tại cho tới tương lai. Tư tưởng và tinh thần của Fergie đã ăn sâu vào từng ngôi sao áo đỏ, cho nên, đừng nói là David Moyes mà ngay cả những chiến lược gia giàu kinh nghiệm dẫn dắt các “ông lớn” như Pep Guardiola, Jose Mourinho…cũng sẽ gặp cả núi khó khăn nếu tiếp quản lại khối di sản đồ sộ từ “ngài máy sấy tóc”.

Bóng đá Quốc tế - MU sa sút thảm hại: Vì đâu nên nỗi? (Hình 3).

Thêm nữa, những thành công vang dội và vĩ đại của Sir Alex còn trở thành một thứ áp lực kinh khủng dành cho người kế nhiệm ông. Vì thế, Moyes cần nhiều thời gian hơn nữa nếu muốn thể hiện được dù chỉ là đôi chút dấu ấn tích cực của riêng ông ở Old Traffod.

Vũ khí tinh thần nay còn đâu?

Xưa nay, MU luôn được biết tới như một tập thể kiên cường và “từ bỏ” là một thứ không có trong từ điển của họ. Thế nhưng, ở cả 3 thất bại trước Liverpool, Man City và West Brom của thầy trò David Moyes, các Manucians thật sự chẳng thể thấy đâu truyền thống chiến đấu tới cùng của đội bóng con cưng.

Khi thứ vũ khí tinh thần lợi hại từng giúp “Quỷ đỏ” làm nên bao chiến tích hiển hách (mà nổi tiếng nhất chính là màn lội ngược dòng thần kì ở chung kết Champions League 1998-1999 với Bayern Munich) biến đi đâu mất, MU thi đấu trong thế bị dẫn bàn mà cứ như đang thắng đậm. Phải chăng, ý chí của đội chủ sân Old Trafford cũng đã theo chân Fergie ra đi?

Theo Dân trí

Ronaldo đã sai lầm khi rời M.U?

Thứ 7, 16/02/2013 | 08:08
Cristiano Ronaldo đã chơi xuất sắc và ghi một bàn vào lưới đội bóng cũ, nhưng Real Madrid thì không thể đánh bại Manchester United ngay tại Bernabeu. Cầu thủ người Bồ có nuối tiếc vì đã rời hàng ngũ áo đỏ hay không?

Van Persie: M.U được 'lập trình' để chiến thắng

Thứ 5, 07/02/2013 | 09:00
Tiền đạo Robin van Persie tiết lộ, sở dĩ M.U chơi thành công do họ miệt mài luyện tập những "bí kíp" trên thao trường để rồi áp dụng nhuần nhuyễn và hiệu quả trên chiến trường.

Ronaldo bị xóa khỏi bức tranh huyền thoại M.U

Thứ 5, 17/01/2013 | 16:55
Một họa sỹ đồng thời là người hâm mộ M.U đã vẽ tái hiện sinh động bức tranh về huyền thoại đội bóng, nhưng không có Ronaldo trong đó.

Báo chí Nhật đòi M.U trả tự do cho Kagawa

Thứ 3, 01/10/2013 | 08:17
Giới truyền thông Nhật cho rằng Shinji Kagawa cần phải rời khỏi sân Old Trafford để cứu vãn sự nghiệp của mình.

M.U tính phá kỷ lục chuyển nhượng vì Marek Hamsik

Thứ 6, 27/09/2013 | 14:49
Theo như tờ Caughtoffside đưa tin thì M.U đang có ý định bỏ ra 35 triệu bảng để chiêu mộ tiền vệ Marek Hamsik.

M.U sẽ hỏi mua Alex Song trong kỳ chuyển nhượng tới

Thứ 6, 27/09/2013 | 08:55
Tờ Sport khẳng định rằng vào tháng 1 tới, Man Utd sẽ nối lại đàm phán với Barcelona để chiêu mộ tiền vệ Alex Song.

M.U 1-0 Liverpool: Chicharito giúp Quỷ đỏ phục hận thành công

Thứ 5, 26/09/2013 | 10:19
Bàn thắng duy nhất trận đấu được thực hiện do công của Chicharito đã giúp M.U vượt qua Liverpool trong cuộc đọ sức ở vòng 3 cúp Liên đoàn Anh.

Dư âm Man City - M.U: 4 cái tát, thẳng cánh

Thứ 2, 23/09/2013 | 08:29
4 cái tát, thẳng cánh (ám chỉ các pha tấn công từ cánh), đau điếng tại Etihad sẽ là bài học thích đáng dành cho Moyes, cho M.U.

'Gà son' Macheda chính thức rời M.U tới Doncaster

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:23
Doncaster Rovers, CLB đang thi đấu tại Championship đã hoàn thành việc ký kết hợp đồng với Federico Macheda của M.U theo dạng cho mượn có thời hạn một tháng.

Rooney cán mốc 200 bàn trong màu áo M.U

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:32
Ghi 2 bàn thắng ở cuộc tiếp đón Bayer Leverkusen trên sân Old Trafford không chỉ giúp M.U có được 3 điểm quan trọng mà Rooney chính thức cán mốc 200 lần lập công cho Quỷ đỏ.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.