M.U: Sau hai tháng, đã thấy nhớ Sir Alex

M.U: Sau hai tháng, đã thấy nhớ Sir Alex

Thứ 2, 15/07/2013 | 12:18
0
Trận thua Singha All Stars cho thấy nhiều bất ổn của Manchester United. Chỉ sau 2 tháng kể từ khi Sir Alex Ferguson thông báo nghỉ hưu, M.U đã thấy nhớ HLV huyền thoại của sân Old Trafford.

Chỉ là một trận giao hữu để khởi động và kiếm tiền, nhưng thất bại của M.U trước Singha All Stars của Thái Lan vẫn tạo ra chấn động. Đẳng cấp hai đội quá chênh lệch, nên rõ ràng, M.U thua là một sự kiện bất thường.

Thử nghe Moyes bào chữa

Trước hết, cần khẳng định rằng đội hình M.U sử dụng trước Singha All Star không phải là mạnh nhất mà ngược lại, đã bị tàn phá bởi chấn thương.

Hôm thứ Năm, Wayne Rooney phải về nước vì bị phát hiện rách gân khoeo. Trước đó, M.U đã mất Vidic, Nani, Young và Smalling vì những lý do sức khỏe khác nhau. Shinji Kagawa chỉ dự tour du đấu khi đội bóng đến Nhật Bản. Javier Hernandez vừa đá Confederations Cup nên được nghỉ ngơi hoàn toàn, còn Robin van Persie và De Gea chỉ có mặt ở Australia.

Với đội hình xuất phát chỉ gồm Rio Ferdinand, Johny Evans, Micheal Carrick, Danny Welbeck là những trụ cột, M.U không thể duy trì sức mạnh vốn có. Ngoài ra, ông David Moyes cho rằng thi đấu ở thời tiết lên đến 40 độ C có thể khiến cầu thủ của ông kiệt quệ, và ông cần thêm thời gian: “Đây là lần đầu tôi dẫn dắt đội bóng và cần thêm chút thời gian để chúng tôi làm quen với nhau, và các trận đấu sẽ giúp chúng tôi”, David Moyes nói. “Chúng tôi sẽ cố gắng cho càng nhiều cầu thủ ra sân càng tốt. Chúng ta cũng sẽ được xem các cầu thủ trẻ thi đấu. Rõ ràng, chúng tôi phải sử dụng mọi trận đấu để chuẩn bị cho mùa giải”.

Bóng đá Quốc tế - M.U: Sau hai tháng, đã thấy nhớ Sir Alex

Chưa thấy dấu ấn của David Moyes

Tuy vậy, những chấn thương, thời tiết, và các lý do ngoại cảnh không thể là tất cả nguyên nhân. Chẳng cần lấy trận thua trên đất Thái làm thước đo, và cứ cho là David Moyes cần thời gian để đặt dấu ấn chiến thuật lên M.U, thì CĐV Quỷ đỏ vẫn có lý do lo ngại khi nhìn vào tình hình đội bóng.   

Trên thị trường chuyển nhượng, M.U vẫn chưa mua thêm được tân binh nào. Trong khi Chelsea đã có Schuerrle, van Gilkel; Liverpool có Aspas, Toure, Mignolet, Luis Alberto; Arsenal hết hỏi mua Higuain rồi đến Suarez, những siêu tiền đạo, thì tại M.U, có cảm tưởng họ không muốn mua và không còn sức hút với những cầu thủ giỏi. Để chứng minh cho vế thứ nhất, có thể lấy Ezequiel Garay, Cesc Fabregas, Leighton Baines… làm ví dụ. M.U đánh tiếng, nhưng không có động thái bày tỏ sự quan tâm thực sự đến từ những cầu thủ này. Để chứng minh cho vế thứ hai: Thiago Alcantara phũ phàng bỏ Quỷ đỏ đến với Bayern Munich.   

Dù là đương kim vô địch Premier League, nhưng thành công của M.U thời hậu Ronaldo có đến một nửa công sức từ tài thao lược của Sir Alex Ferguson. Kinh nghiệm của ông giúp M.U xoay vòng lực lượng hiệu quả. Cái uy của ông khiến trọng tài nể sợ. Và cách dùng người của ông biến một đội bóng không biết phòng ngự mùa trước thành nhà vô địch nhờ bản hợp đồng then chốt Robin van Persie.

David Moyes hiển nhiên không có cái uy, không có kinh nghiệm, không có sự am hiểu M.U bằng người gắn bó gần 27 năm với CLB như Sir Alex, nên ông cần một đội hình đồng đều. Hiện Ferdinand - Vidic đã già mà M.U vẫn chưa mua trung vệ mới. Evra có thể đến Monaco nhưng họ vẫn không đẩy mạnh vụ Leighton Baines. Paul Scholes đã giải nghệ, nhưng M.U lại vuột mất Thiago Alcantara. Và vấn đề Rooney vẫn chưa được giải quyết: Moyes đã thuyết phục, nhưng Chelsea lại nhảy vào hỏi mua khiến tình hình rắc rối như cũ.

M.U liệu có đợi được Moyes?

David Moyes nói ông cần thời gian để hiểu đội bóng hơn: để xem đội bóng cần ai, mua ai trên thị trường chuyển nhượng, để đặt dấu ấn chiến thuật và dẹp yên những mầm loạn. Nhưng liệu M.U có đợi được ông? Các đối thủ khác đang mạnh lên từng ngày, và chỉ cần một chút chậm trễ, M.U sẽ mất những cầu thủ tốt nhất.

Trong quá khứ, Sir Alex Ferguson phải mất những 4 năm để “hiểu” M.U với danh hiệu cúp FA. Và ông cũng đã mất 3 năm để tìm ra công thức thành công cho đội bằng các bản hợp đồng với Neil Webb, Mike Phelan, Paul Ince, Gary Pallister và Danny Wallace, những nhân tố tạo tiền đề cho đế chế M.U sau này.

M.U rõ ràng xác định gắn bó với David Moyes lâu dài, nên mới ký với ông bản hợp đồng dài 6 năm. Nhưng thời đại này khác hẳn thời đại của Ferguson. Không ai chờ Moyes cả. Một tháng không dấu ấn ở đội bóng mới đủ khiến CĐV Quỷ đỏ lo lắng, và trận thua trên đất Thái vừa tạo ra đôi chút bi quan.

Theo Thể thao Văn hóa

HLV vĩ đại nhất của World Soccer: Tôn vinh Sir Alex

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:25
Trong cuộc bầu chọn mới đây của tạp chí World Soccer, Sir Alex Ferguson đã vượt qua hàng loạt chiến lược gia lừng lẫy để được tôn vinh là “HLV vĩ đại nhất lịch sử”. Kết quả này là phần thưởng xứng đáng cho Fergie bởi những thành công vang dội cùng Aberdeen và MU.

Sir Alex tránh các trận đấu của M.U

Thứ 6, 05/07/2013 | 20:05
Cựu HLV người Scotland dự định sẽ không đến xem MU thi đấu trong những ngày đầu tiên Moyes nắm quyền để giảm bớt áp lực không đáng có cho người kế nhiệm.

M.U mời Bekcham làm đại sứ toàn cầu bên cạnh Sir Alex

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:20
David Beckham đang đứng trước cơ hội trở thành đại sứ toàn cầu của M.U cùng với Sir Alex Ferguson.

'Sir Alex là HLV hay nhất trong lịch sử'

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:59
Người trấn giữ khung thành của Man Utd, David De Gea tin rằng Sir Alex Ferguson là chiến lược gia tài ba nhất trong lịch sử bóng đá.

Champions League, luyến tiếc lớn nhất của Sir Alex

Chủ nhật, 02/06/2013 | 13:49
Sự nghiệp của HLV Ferguson sẽ hoàn hảo hơn nếu ông có thể giúp MU thêm một lần lên ngôi tại châu Âu.

Sir Alex đã nghĩ tới chuyện chia tay cách đây nửa năm

Thứ 6, 31/05/2013 | 14:05
Dù mới đây Sir Alex công bố nghỉ hưu, nhưng chiến lược gia người Scotland thừa nhận, ông đã đưa ra quyết định giải nghệ vào dịp Giáng sing năm ngoái.

Làm Đại sứ M.U, mỗi ngày Sir Alex bỏ túi hơn 3 tỉ đồng

Thứ 4, 22/05/2013 | 20:39
Theo thông báo mới nhất từ website của CLB Manchester United (M.U), Sir Alex Ferguson đã nhận lời làm Đại sứ toàn cầu của "Quỷ đỏ" với mức lương "khủng": 2 triệu bảng Anh/năm.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.