Mua bán mại dâm qua mạng trở thành đại dịch?

Mua bán mại dâm qua mạng trở thành đại dịch?

Thứ 6, 15/11/2013 | 19:09
0
Thời gian gần đây thị trường rao bán, mua bán dâm qua mạng nhộn nhịp hơn bao giờ hết với đủ các chiêu trò, hình thức ngày càng công khai và dung tục. Các thông tin quảng cáo, PR của gái làng chơi ngày càng chi tiết, cụ thể và đầy những hình ảnh khêu gợi, kích dục đang thu hút giới trẻ vào những trò thác loạn trụy lạc. Điều này khiến các chuyên gia xã hội và nhà quản lý lo ngại mại dâm qua mạng có nguy cơ bùng phát như một đại dịch sẽ rất khó kiểm soát và làm băng hoại giá trị đạo đức xã hội.

Nhan nhản gái làng chơi

Anh Thân (Vĩnh Phúc), nhân viên kỹ thuật của một cửa hàng nội thất ô tô trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội) thường xuyên truy cập vào các trang tươi mát và các diễn đàn, chợ tình online sau 23h đêm lắc đầu chia sẻ với chúng tôi: "Thời đại công nghệ thông tin muốn overnight (qua đêm) hay "tàu nhanh" với em nào chỉ cần lướt web vèo cái là có ngay thông số vòng 1-2-3 và hình ảnh mọi tư thế, góc cạnh từ chân đến đầu của "đối tác". Không những thế còn có thang điểm 10 để đánh giá chi tiết mặt, mũi, các vòng và thậm chí cả khả năng "giường chiếu", "điện nước" của gái làng chơi và cuối cùng là giá cả. Khi có nhu cầu và chọn được bạn tình ưng ý, khách chỉ cần bấm số điện thoại kèm theo ảnh, bảng điểm đánh giá và pass để đặt lịch hẹn. Thường mỗi gái mại dâm có một pass riêng như: "Bạn anh Nam, bạn anh Tuấn Anh, bạn anh Hưng,…" và nghệ danh để thay cho tên thật. Chỉ cần alo theo đúng tên nghệ danh, pass và đi thẳng vào vấn đề, hai bên sẽ lên lịch hẹn, địa chỉ cụ thể. Giá tàu nhanh dao động từ 400-500 nghìn đồng, overnight từ 1,2-1,5 triệu đồng".

Xã hội - Mua bán mại dâm qua mạng trở thành đại dịch?

Đánh vào tâm lý của nhiều đại gia lắm tiền nhiều của thích "chăn rau sạch" và "nâng đỡ nữ sinh viên nghèo vượt khó", nhiều gái mại dâm còn làm quen, kết bạn với sinh viên của các trường trên mạng, ở xóm trọ để biết lịch học, các thầy cô giáo dạy các môn phổ thông như Toán cao cấp, Triết học,... để khi "hành nghề" có thể tự tin nói vanh vách với các "con giời" mà không sợ bị lộ. Nhiều gái mại dâm còn tìm đến một số cửa hàng in tờ rơi, cardvisit để làm giả thẻ sinh viên giống như thật.

Không phải gái làng chơi nào cũng có kiến thức cơ bản về tin học, nhiều người chỉ học hết cấp II, có trường hợp chỉ học hết cấp I nên việc lướt web cũng khá khó khăn. Bởi vậy, nhiều gái mại dâm đã mời gia sư là những sinh viên học công nghệ thông tin về đào tạo một số kỹ năng tin học cơ bản để vào các trang mạng xã hội như đăng ký thành viên, post thông tin, ảnh và vào các trang web đen.

Xã hội - Mua bán mại dâm qua mạng trở thành đại dịch? (Hình 2).

Ngày càng nhiều gái làng chơi rao tình, mua bán dâm trên web đen, chợ tình online.

Một xu thế đáng báo động mà giới trẻ ngày càng mê mẩn - thế giới ảo chát sex, săn tình online. Chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối 3G là có thể tham gia vào thế giới sex online mọi lúc, mọi nơi. Càng về đêm chát sex online càng nhộn nhịp hơn bao giờ hết, các phòng chát lúc nào cũng trong tình trạng chật cứng đầy những lời lẽ, hình ảnh dung tục và lõa lồ, hầu hết là mời gọi tình dục. Những chiếc smartphone có camera đang trở thành công cụ show hàng hữu ích và kiếm bộn tiền bởi các phần mềm chát tích hợp khả năng upload ảnh và clip. Bởi vậy, nhiều gái mại dâm tranh thủ những lúc rảnh tự quay các clip kích dục, phim ngắn của chính mình upload rao bán. Giá mỗi clip này không cao chỉ từ 10-50 nghìn đồng thông qua cách bắn tiền hoặc cào thẻ điện thoại. Vì số lượng người tham gia "khủng" nên có những clip "hot" kiếm hàng triệu mỗi đêm.

Mới đây, cơ quan công an đã bắt nhiều đối tượng thợ ảnh, chuyên chụp ảnh gái làng chơi để tung lên mạng với những kỹ thuật mông má khiến các em vịt thành thiên nga trong mắt kẻ lướt web. Một số trang web đen lớn đã bị đánh sập như lauxanh.us hay gaichoi... Từng thợ ảnh chuyên nghiệp của web lần lượt sa lưới pháp luật, đó là Trần Quốc Việt, Nghiêm Xuân Quân khiến nhiều người ngỡ ngàng trước các chiêu thức "nâng tầm" gái làng chơi qua các trang web bằng những thủ thuật tinh vi, đầy xảo thuật với phương tiện giản đơn như chỉ là một chiếc ip4s. Điều này đã làm nhiều "tín đồ" web sex cảm thấy... hụt hẫng. Dường như còn quá nhiều các trang web tương tự trôi nổi trên mạng internet khiến họ vẫn còn “niềm tin” vào thế giới đồi trụy ngầm.

Xã hội - Mua bán mại dâm qua mạng trở thành đại dịch? (Hình 3).

PGS.TS. Lê Quý Đức.

Không thể quản lý, kiểm soát?

Nạn hiếp dâm tăng có nguyên nhân từ đây?!

"Hậu quả rất xấu của vấn đề là nó ảnh hưởng lớn đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, nhân cách, nhân phẩm con người Việt Nam, tác động xấu đến các thế hệ, kích thích tính dục của đồng bào. Nguyên nhân của những vụ án hiếp dâm cũng một phần do con người sa đọa vào những tệ nạn như thế này", PGS. Đức trăn trở. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đào tạo phát triển cộng đồng cho hay: Động cơ của những việc làm đồi trụy này đều là do đồng tiền. Đó là nhu cầu bản năng của con người, và nếu phân tích kỹ ra, nó bị kìm hãm ở mặt này thì nó phải được giải tỏa ở mặt khác. Những trang web đen liên tục xuất hiện, thậm chí tràn lan là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta đề cập quản lý đến đâu và có những biện pháp như thế nào để quản lý mới là quan trọng.

Về vấn đề quản lý cộng đồng đối với các trang web đen, chuyên trang tung ảnh sex của gái mại dâm trên mạng, về cơ bản là không quản lý được. Đàn ông cùng tụ tập với nhau thành nhóm để xem phim là chuyện rất phổ biến. Nếu nói ở một khía cạnh nào đó là do các nhà quản lý chưa chịu làm một cách triệt để. Việc kiếm tiền bằng mồ hôi nước mắt để chi phí cho cuộc sống không được đảm bảo, bắt buộc người ta phải tìm đến những phương cách khác. Mỗi người có cách kiếm tiền khác nhau. Cách kiếm tiền dựa trên bản năng tình dục của con người là cách mà từ thời cổ đến nay luôn được cho là quá dễ dàng, không cần đầu tư nhiều về vốn. Tình trạng nhà nghỉ, hiện tượng mại dâm, hay trang web đều nằm chung trong dòng chảy đó. "Rất khó quy trách nhiệm khi vấn đề xảy ra bởi thế càng khó có thể quản lý được vì nó gắn liền nhu cầu bản năng của con người. Khi đã không quản lý được thì dù có thể phá một nhóm đối tượng này sẽ lại có một nhóm đối tượng khác đứng ra tiếp tục vi phạm", ông Tuấn bày tỏ lo ngại.

Xã hội - Mua bán mại dâm qua mạng trở thành đại dịch? (Hình 4).

Ảnh minh họa

Nói về giải pháp cho vấn nạn nan giải này, ông Tuấn cho rằng: Chúng ta cần phải nhìn nhận thấu đáo động lực, nguồn sống của các cá nhân khi lựa chọn con đường này để mưu sinh. Điều đó không gì khác ngoài đồng tiền. Các nhà quản lý xã hội, kinh tế nên cùng quan tâm đến đời sống của mỗi cá nhân trong xã hội. Đừng để người dân phải chịu cảnh đói khổ, không thể mưu sinh trên mảnh đất họ đang sống. Như vậy mới là cái gốc của vấn đề. "Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên để có bệnh rồi mới chữa mà phải ngăn chặn từ chính những yếu tố nảy sinh vấn đề. Ở bất cứ vấn đề nào cũng vậy, không riêng gì mại dâm qua mạng", ông Tuấn nhấn mạnh.

 Có một cái nhìn bao quát hơn, PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó viện trưởng viện Văn hóa và phát triển cho rằng: "Các trang web đen sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Nguyên nhân là do sự suy thoái về mặt đạo đức. Nhà quản lý mạng cũng không làm được hết trách nhiệm của mình. Cộng hưởng tất cả thành sự phát triển tràn lan của văn hóa đồi trụy trên mạng xã hội". Bên cạnh đó, vị PGS cũng cho rằng: Đạo đức xã hội xuống thấp là do cả người mua dâm, có cung mới có cầu. Một bộ phận không có công ăn việc làm đời sống khó khăn nên tìm đến cách kiếm tiền trụy lạc. Nhận thức đó là chuyện bình thường, người ta cảm thấy được tự do nên người ta làm. Và hiện tượng nêu trên là hậu quả của tự do một cách quá trớn.

Quá trình rao bán dâm tràn lan trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây như một sự thách thức từ bộ phận trụy lạc của xã hội. Các cấp quản lý cần nâng cao hiểu biết, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân nhất là giới trẻ, tạo ra nhiều sân chơi tri thức văn hóa truyền thống để kéo họ ra khỏi những thú vui trụy lạc và cám dỗ.

Luật sư Trần Thu Nam:Nếu đủ căn cứ có thể khởi tố tội danh “môi giới mại dâm”

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Thu Nam trưởng văn phòng luật sư Tín Việt và cộng sự, đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Mại dâm qua mạng là một tệ nạn xã hội không chỉ ở Việt Nam mà còn phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Việc ngăn chặn tình trạng này là hết sức khó khăn. Các cơ quan an ninh mạng nên có những phương pháp đặc biệt để phá hủy và ngăn chặn những trang web đen kiểu như vậy. Tuy nhiên, đây là việc làm hết sức khó khăn vì thông thường, đối tượng này khó kiểm soát, cơ quan chức năng có thể phá được một vài trang web nhưng ngay lập tức, các đối tượng có thể lập trang web khác để thay thế. Thậm chí, hành vi của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chúng có thể  lập web bằng các máy chủ ở nước ngoài để chống lại sự theo dõi của các cơ quan an ninh. Bởi vậy, dù chúng ta có chuẩn bị sẵn tinh thần và lực lượng cũng như các biện pháp chống phá thì vẫn khó quản lý và triệt tiêu hoàn toàn.

Luật sư Nam phân tích: Trong những trường hợp này, mục đích của các đối tượng là kích động và làm cho người xem, người đọc có những suy nghĩ lệch lạc, tăng ham muốn tính dục của người khác. Bên cạnh đó chúng cũng tiếp tay cho gái mại dâm tìm kiếm khách hàng bằng những bức ảnh đồi trụy. Trong tội phạm thì có thể có người thực hành, người thực hiện, người chủ mưu, cần điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng trong những trường hợp cụ thể. Có thể truy tố các đối tượng về tội giúp sức trong vấn đề môi giới mại dâm. Ở trường hợp này, đối tượng đã có hành động đăng ảnh, nhận tiền từ gái mại dâm cho một lần đăng ảnh. Như thế, có thể truy tố theo một trong hai tội danh là "tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy" hoặc "môi giới mại dâm".

Rõ ràng như các thông tin công bố thì hành vi của các đối tượng thỏa mãn theo điều 253 Bộ luật Dân sự, tội danh "Tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy". Hình phạt có thể căn cứ vào số lượng lưu hành, hình phạt tối đa cho việc truyền bá với số lượng lớn là 10 năm tù giam. Nếu quá trình điều tra xác nhận đối tượng có hành vi dụ dỗ và làm trung gian cho gái mại dâm hành nghề, giao dịch với khách hàng, thỏa thuận giá cả thì sẽ khởi tố theo tội danh "Môi giới mại dâm". Tuy nhiên đã là môi giới phải có con người cụ thể và hành động cụ thể.

Về giải pháp của vấn đề, vị luật sư cho rằng, nếu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giám sát một cách chặt chẽ các sự việc sẽ có tác dụng giáo dục răn đe cho xã hội rất lớn và hạn chế được những hậu quả nghiêm trọng. Những hoạt động công khai trên mạng sẽ bị giảm. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán dâm trên mạng giảm thì đương nhiên xã hội sẽ trong sạch hơn và con người sẽ không phải đưa nhau ra tòa, vào tù.  "Tuy nhiên, đây là cuộc chiến dai dẳng của các lực lượng chức năng vì vấn đề này đã ăn mòn trong đời sống xã hội từ rất lâu. Với tư cách là một luật sư, tôi không bao giờ muốn một người nào đó bị tù. Các khung hình phạt của Việt Nam là tương đối nặng so với khung hình phạt của thế giới. 10 năm ngồi tù có thể thay đổi nhân cách của một con người? Vì vậy mỗi người nên suy nghĩ về điều đó để tự điều chỉnh hành vi của mình trước khi để pháp luật phải can thiệp", luật sư Nam nói.

Thu Phương

Dương Thu - Vũ Phương

Khó xử lý hoạt động mại dâm qua mạng, vì sao?

Thứ 4, 02/10/2013 | 13:53
Phương thức hoạt động áp dụng công nghệ cao khá kín kẽ, kẻ môi giới không xuất đầu lộ diện, gái bán dâm và khách giao dịch theo thỏa thuận riêng... nên nếu có bắt quả tang cũng chỉ bị xử lý hành chính.

Mại dâm qua mạng Internet, thách thức khó xử lý

Chủ nhật, 05/05/2013 | 14:51
Môi giới, thỏa thuận mua bán dâm qua mạng Internet là thủ đoạn không còn mới của các đối tượng.

Phá đường dây mại dâm qua Facebook

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:55
Ngày 22/4, Công an quận Hai Bà Trưng – Hà Nội cho biết vừa triệt phá đường dây giao dịch mại dâm thông qua mạng Internet, đồng thời khởi tố, bắt giam đối tượng môi giới, kiêm gái bán dâm Đỗ Thị Huyền (SN 1993, tạm trú ở đường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tiếp thị mại dâm qua Facebook

Chủ nhật, 05/05/2013 | 16:24
Cư dân mạng truyền nhau về một Facebook cá nhân với thông tin về gái mại dâm như: giá tiền, số điện thoại, mật khẩu và nhiều hình ảnh trong trang phục thiếu vải.

Chế tài xử lý hành vi 'chào mời' bán dâm qua internet

Thứ 5, 24/10/2013 | 14:05
Công nghệ thông tin phát triển cũng là lúc các hành vi vi phạm pháp luật phát sinh và tinh vi hơn. Đặc biệt là việc dùng môi trường internet là công cụ để thực hiện các hành vi mua bán dâm, “mua bán dâm qua mạng” liệu có thể bị phát hiện và xử lý hình sự? Đây là vấn đề nhức nhối mà các nhà làm luật cần quan tâm.

'Hội những người thích ngoại tình' hay trò biến tướng của mại dâm?

Thứ 7, 21/09/2013 | 09:14
Tại đây, người ta cung cấp những thông tin cá nhân để những người muốn ngoại tình tìm đến nhau, biến tướng của nói có thể là ... "chợ" mại dâm trên mạng.

Lật tẩy 'công nghệ lên đời' gái mại dâm ở Sài thành (4)

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:56
Trước thực trạng tệ nạn mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo. Một số người cho rằng, xã hội cần có góc nhìn tích cực và không nên chỉ biết lên án bản thân những người tham gia vào hoạt động mại dâm.

Gái mại dâm 'tố' bị hiếp dâm 5 lần/đêm

Thứ 4, 03/07/2013 | 10:02
"Khi tôi có mặt để chứng kiến vụ việc thì thấy Hùng nằm trên giường vẫn trong trạng thái ảo giác vì phê ma túy. Còn cô gái thì không một mảnh vải trên người, liên tục nói Hùng đã hiếp dâm rồi đánh đập mình".

Khó xử lý hoạt động mại dâm qua mạng, vì sao?

Thứ 4, 02/10/2013 | 13:53
Phương thức hoạt động áp dụng công nghệ cao khá kín kẽ, kẻ môi giới không xuất đầu lộ diện, gái bán dâm và khách giao dịch theo thỏa thuận riêng... nên nếu có bắt quả tang cũng chỉ bị xử lý hành chính.

Mại dâm qua mạng Internet, thách thức khó xử lý

Chủ nhật, 05/05/2013 | 14:51
Môi giới, thỏa thuận mua bán dâm qua mạng Internet là thủ đoạn không còn mới của các đối tượng.

Phá đường dây mại dâm qua Facebook

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:55
Ngày 22/4, Công an quận Hai Bà Trưng – Hà Nội cho biết vừa triệt phá đường dây giao dịch mại dâm thông qua mạng Internet, đồng thời khởi tố, bắt giam đối tượng môi giới, kiêm gái bán dâm Đỗ Thị Huyền (SN 1993, tạm trú ở đường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tiếp thị mại dâm qua Facebook

Chủ nhật, 05/05/2013 | 16:24
Cư dân mạng truyền nhau về một Facebook cá nhân với thông tin về gái mại dâm như: giá tiền, số điện thoại, mật khẩu và nhiều hình ảnh trong trang phục thiếu vải.

Chế tài xử lý hành vi 'chào mời' bán dâm qua internet

Thứ 5, 24/10/2013 | 14:05
Công nghệ thông tin phát triển cũng là lúc các hành vi vi phạm pháp luật phát sinh và tinh vi hơn. Đặc biệt là việc dùng môi trường internet là công cụ để thực hiện các hành vi mua bán dâm, “mua bán dâm qua mạng” liệu có thể bị phát hiện và xử lý hình sự? Đây là vấn đề nhức nhối mà các nhà làm luật cần quan tâm.

'Hội những người thích ngoại tình' hay trò biến tướng của mại dâm?

Thứ 7, 21/09/2013 | 09:14
Tại đây, người ta cung cấp những thông tin cá nhân để những người muốn ngoại tình tìm đến nhau, biến tướng của nói có thể là ... "chợ" mại dâm trên mạng.

Lật tẩy 'công nghệ lên đời' gái mại dâm ở Sài thành (4)

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:56
Trước thực trạng tệ nạn mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo. Một số người cho rằng, xã hội cần có góc nhìn tích cực và không nên chỉ biết lên án bản thân những người tham gia vào hoạt động mại dâm.

Gái mại dâm 'tố' bị hiếp dâm 5 lần/đêm

Thứ 4, 03/07/2013 | 10:02
"Khi tôi có mặt để chứng kiến vụ việc thì thấy Hùng nằm trên giường vẫn trong trạng thái ảo giác vì phê ma túy. Còn cô gái thì không một mảnh vải trên người, liên tục nói Hùng đã hiếp dâm rồi đánh đập mình".